Hindi natin inaasahan na nasa bus ang simula ng story natin dalawa,Natatandaan mo pa ba yung panahon na una nating pagkikita.Hindi tayo pareho nakasakay sa isang bus pero akalain mo binigyan pasin tayo ng pagkakataon na magkita at makilala ang isa't isa.Malingkot ako nong panahong iyon nasa tabi ako ng bontana ng bus habang nag mumuni muni at dinadama ang lamig ng simoy ng hangin.
Hanggang huminto ang Bus,
Nag katapat ang bus na sina sakyan nating dalawa .
Noong una hindi pa kita masyadong napansin dahol sa dami ng iniisip ko.
Hanggang sa mapatingin ako sa iyo.ngumiti ka saakin na para bang matagal na tayong magkakilala.nagulat pa ako sa huli mong ginawa.nag pabebe wave ka pa sa akin.dahil soon natawa ako ng bahagya dahil ang cute mo sa ginawa mong iyon.
Dahil doon nabawasan ang kalungkutan ko.
Hanggang sa umandar na ang bus na iyong sinasakayan sinundan ko pa ng tingin yong sinasakyan mong bus. Sinundan ko pa ng tingin amg bus habang akong nalulungkot. Ni hindi ko man lang natanong ang pangalan mo.
Pag katapos nh ilang minuto huminto ang bis na iyong sinasakyan dahil pula ang ilaw.
Nagulat ako na nakita kitang muli,hindi ko alam pero natuwa ako ng makita kita ,sa oras na iyon malapot na malapit na tayo sa isa't isa. Hanggang sa may iniabot kang papel sa akin bago umandar ang sinasakyan nyang bus.Sana ingat ka palagi at sana mag kita pa tayo.
James T.
Yan ang nabasa ko sa papel na ibinigay nya sakin. Napaisip ako ng bigla noong oras na iyon.
Kahit paano pina lakas mo ang loob ko. Sayang nga lang dahil hindi mo kinumplito ang buo mong pangalan. Paano kita makikita ulit? Mag kikita pa nga ba kami?Dahil interesado ako sayo sinubulan kong i search sa social midea ang pangalan mo pero hondi padin kita makita . halos mawalan na ako nang pag asa noon.buwan na anh lumipas pweo hindi na tayo muling nag kita.
Hinsi man ako palatamdain sa itsura mg ibamg nakaka salamiha ko pero ewan ko kong bakit hindi kita maka limutan na natilimg malinaw sa utak ko ang itsura mo,parati kong dala ang papel na ibinigay mo sakin.
Hamggang dumating yong araw na pinag tagpo tayong muli Galing ako sa palengke noongcaraw na iyon, pauwi na ako at sumalay na ako sa Bus punuan ang Bus ilang minuto ako naka tayo habang nalota kita na naka pikit sa upuan na si ko alam kong tulog ka ba o nakapikit lng at unti unti akong lumapit sa tabi mo at akoy umupo sa tabi mo. Ang tibok ng puso ko ay napaka lakas tanging naririnig ko sa oras na iyon
Para ngang hindi mo naramdaman na may umupo sa tabi mo.
Ang lapit lapit na natin sa isat isa,na kumbaga ayaw ko nang bumaba sa Bus at ayaw kung ihinto ang sasakayang Bus .na kahit lumipad pa ang Bus at kong saan mapadpad basta masaya ako kapag nalikita ka dahil minsan lng madama ang ganito.
Malapit na ang bahay namin pero honsi parin ako pinag bibigyan ng pag kakataong ma ka usap ka.Gusto kong itanong sa iyo kong naaalalamya paba ako. Pero hindi ko magawa dahil ayaw ko istorbuhin ka baka nga kasi natutulog ka talaga.Ilang minuto na lng bababa na ako ramdam ko ang bigat ng puso ko,dahil sayang nanaman ang pagkakataon na makilala ko sya.
Tumayo na ako at pumunta sa harap,humito ang bus auaw ko pa sanang lumabas pero kailangan na dahil iyon na ang babaan, isang sulyap pa sayo at tuluyan na akong lumabas ng bus.
Sa ikalawa nating pagkikita hinsi nanaman kota makilala.
Sinundan ko ulit ang bus kong saan ka nakasakay. Ngumiti ako ng pilit siguro nga hanggang doon na lng talaga tayo para sa isat isa.
Huminga muna ako ng malalim bago ako mag lakad pauwi at habang akoy nag lalakad biglamg may humawak sa aking likod at pag tingin ko sa aking likod ay bigla na lng akong napa ngiti at hindi maka imik.yon pala nahulog ko cell phone ko at buti na lng naibigay agad sa akin ng isang lalaking matagal ko nang gustong makilala at sa wakas nakilala ko na din.pero medyo na paisip ako dahil si mo ako nakilala kaaagad.paano kong nakalimutan ko na yong itsura mo adi hindi na tayo muling nag kakilala.Pero ok lng yon ang mahalaga nag kakilala tayong muli.at sa araw na iyon doon nag simula ang storya nating dalawa.
YOU ARE READING
LOVE STORY INSIDE THE BUS
RomanceSa huli si james ay sumakabilang buhay dahil sya ay nag kasakit.