Revenge is....
to avenge usually by retaliating in kind or degree
or to inflict injury in return for *revenge an insult* .
(RON'S POV)
*bell ringing*
"Huy seksi! Gising na! Time na oh. Naglilinis na ang mga cleaners tapos natutulog ka pa!" sigaw ko.
"Okay. Eto na nga oh." sabi niya.
"Anong nangyare kanina? May assignment ba? May gagawin ba? Ano? Ano? ANO?!" sabi niya.
"Wala namang nangyare kanina. Pinaguusapan lang nam--" sabi ni Rachelle.
"Huy! Bunganga mo! Nakabukas!" sigaw ni KM.
"Umalis nalang kasi tayo." sabi ni Philip.
Lumabas na ang magbarkada. Pumara ng Traysikel at umuwi.
~KINABUKASAN
"Huy! ROCHEEEELLLEE! Alam mo anong nagyare kahapon? Pinagusapan ka nila Dona. Pinagtawanan ka pa pagtulog mo." sumbong ni Patty.
"ANO?! LAGOT SILA SA AKIN!" sabi niya.
Nalaman ng adviser namin ang tungkol dito dahil may nagsumbong. Di naglaon ay kinausap kami ni Ma'am Cuabo dahil sa kaingayan namin.
"Class. Sino yung narinig kong nambuska kay Rochelle?! MAg-usap tayo maya-maya."
*Sa labas ng klasrum*
"Di ko na gustong maulit to. SUBSTANCE ?!"
"Kasi Maaaaaa--"
"Substance Rachelle?"
"Absorb Ma'am."
*Pag-uwi nila*
"BUNGANGERA KA KASI ! PALAGING NAMBUBUSKA ! MUKHANG PWET ! POTOKAPI !" sabi ni Rochelle.
"FEELING MO NAMAN ! AKALA MO MAGANDA KA ?! HINDE !" sabt ni Rachelle.
"KAAAAAAAAAAAAAAAMBAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAL! TAMA NA ANG AWAY MAGBATI NALANG KAYO! PARE-PAREHO LANG KAYO! WALANG PERPEKTO! KAMBAL PA NAMAN KAYO! sigaw ng kanilang ina.
Di nagtagal ay nagbati parin silang dalawa. Mga mokong to eh pero di niya alam may natitira pang paghihiganti sa puso ni Rochelle.
*kinabukasan*
"Guys! Bati na tayo ah? I Love You! Mwah!" sabi ni Rochelle.
"I Love You Too," sabi ni Ron.
"LAAAAAANDDDDIIII!' sigaw ng lahat.
"Expression lang naman po."
"AWWWWWWWWEEEE."
*12 years passed*
Pumunta ng palengke si Rochelle ng napadaan siya sa isang Lotto Outlet sapagkat yun lang ang balak niyang gawin dahil suki na siya rito. Nakita niya ang Jacpot sa 6/55 na 900 M. Agad-agad siyang tumaya.
04,14,18,21,25,27 yun ang mga numero na itinaya niya.
"Lord, sana manalo akoooo!" sigaw niya.
May isang matanda ang lumapit sa kanya."Swerte ka ngayong araw na ito," bulong nito.
"Ano ho? Swerte ho ako?"
"Oo iha. Makukuha mo ang iyong mga hinihiling dahil pinaghirapan mo ito."
"Naku! Salamat po Lola"
*kinabukasan*
Bumabasa ng dyaryo si Rochelle. Agad2 niyang tiningnan ang pahinang may Lotto.
04|14|18|21|25|27 ang lumabas. Patalon-talon pa si Rochelle na agad sinabi sa kanyang kapamilya.
"MAMA! KAMBAL! ATE! TONG! LOLA! KAYONG LAHAT! 900 M ANG NAPANALUNAN KO!" sigaw niya.
Naspeechless ang pamilya dahil di nila alam ang sasabihin.
"MA. PUPUNTA AYONG MAYNILA! ICLACLAIM NATIN ANG PERA!"
Ilang buwan ang nakalipas, nakapagpundar na si Rochelle ng bahay, negosyo at pagawaan ng mga baril.
"Bakit mo pa naisipan na magpagawa ng factory ng baril?" tanong ng kanyang ama.
"Wala lang po. Gusto ko po kasi ng Guns."
Di nagtagal ay nagtraining ng DIsc Shooting si Rochelle. Gumaling siya nang gumaling hanggang sa sumali na siya sa International Disc Shooting Tournaments.
"Rochelle anak, di ka ba natatakot sa baril? Parang kakabahan naman kami sa iyo eh." sabi ng kanyang ina.
"Oo nga kambal. baka mapaano ka pa niyan" sabi ni Rachelle.
"Ma. Relaks lang pwede? I can do this." hinggil niya.
"Ang nagbabagang balita! Pinay, nanalo sa International Disc Shooting Tournament na ginanap sa California."
"Kita mo Ma? Magaling ako diba?"
"Okay Kambal. Ikaw na ang magaling."sabi ni Rachelle.
(AUTHOR'S POV)
Ano kaya ang susunod ? Maghintay kayo dahil tinatamad ako. Di biro lang. Wait for the next chapters ! :]
LIKE AND VOTE PLEASE! :D