Prologue

3 0 0
                                    

Ysabella POV.


"Akin na yan!" sabi ko sabay nag-pout. 

Takte! Inagaw na naman nitong mokong nato yung bag ko! Ano ako, bata para isundo? Tskk..

"Hmm.. Kiss mo muna ako sa cheeks?" sabi niya at ngumiti.

"Kiss mo mukha mo!" sabi ko at buong lakas na hinablot ang bag ko sakanya at lumayo.

Arghh! Nangigigil talaga ako sakanya! Tae! Hmpp.. Babawi nalang ako sa susunod.

Nagulat nalang ako ng nasa tabi ko na pala siya. WUAHAHAHA! It's time for my revenge, gaga ka!

Tinulak ko siya dun sa may putikan. Gulat na gulat ehh pagkatapos. HAHAHA, buti nga sayo!

"T*ng*n*ng yan!" mura niya pagkatapos makatayo sa putik. Pffttt.. HAHAHA. Tinignan niya ako ng masama kaya alam ko na kung anong mangyayari susunod. RUN!

Tumakbo ako, kasabay rin ng takbo niya sa likuran ko. Godness! Papahiran niya rin ako! Mama help!

"HALIKA DITONG PUSIT KA!" Sigaw niya, mas lalo kong ikinatawa. Cs kasi namin yon. Akin pusit, sakanya pugita. 

Parang wala lang akong narinig, at patuloy parin sa takbo at may kasamang tawa pa. Nang mapagod ako, nagtago muna ako sa may puno at nilapag ang bag ko. "HAHA-HA-Ha" Tawa ko na pahina na. Nakakapagod rin yon teh ha?

Sumilip muna ako sa gilid kung nandyan na ba siya, pero wala akong nakita, ni-anino niya. Nasaan na kaya yung Pugitang yon?

Pero nung lumingon ako sa gilid..

"BULAGA!"

"AHHH!" 

Tsaka pinahiran niya ako ng putik! Takteroawrs! Lakas talaga ng amatz neto! Kumuha ako ng pampamunas sa mukha ko.

"Gago ka ba! Taena Lance! Ikaw lang dapat yung maputikan eh!" inis na sabi ko habang pinupunasan yung mukha ko. Gagi lang talaga.

"Tanga ka ba? Di siyempre papahiran talaga kita, kase tinulak mo ko! Mabuti sana kung ikaw yung nalaglag don?" sabi niya sabay umupo sa gilid ko.

"Yuckk.. Wag ka ngang dumikit saken! Kadiri ka!" utas ko, tsaka lumayo sakanya at sinamaan ng tingin. Kagigil lang talaga mga bes.

"Wow ha? Hiyang-hiya naman ako sayo Teh? Mas mabaho ka pa nga saken eh!"  panunumbat niya tsaka tinakpan yung ilong niya. Hangal amputek! Ka-lalaking tao eh, nag-iinarte? Bakla!

"Hay nako talaga! Lumayas ka na nga sa harap ko! Nandidilim na paningin ko! Nag mu-mukha ka ng puwet!" sqbi ko sabay tawa. Tinignan niya lang ako ng masama at sabay pinahidan ako.

Shet... Ginigil niya ako.. THIS MEANS WARR!!

Sinampal ko sya ng sakto lang sa mukha, tas sinampal niya rin ako! Aray ha? Aray lang talaga! Kiniliti ko siya tas tawa-tawa pa siya. Gago! Wala kang karapatang tumawa!Hangal ka! Yung ginawa niya lang sakin, hinug niya lang ako. Tawa parin siya ng tawa kasi kinikiliti ko parin siya. Tinigil ko na yung ginagawa ko at hinug rin siya.

"Hmpp..! Akala mo bati tayo! Inde!" sabi ko ng pakyut.

Tumawa lang siya at mas lalong hinigpitan ang hug niya sakin, na tipong ayaw na niya akong pakawalan.

"I labyu Ysa, as a prend" sabi niya na ikinangiti ko.

"I labyu too Ace, as a prend" sagot ko naman.


Ako si Ysabella Kaye R. Marizes, at ito ang aking kuwento, kasama ang aking matalik na kabigang si, Lance Idealle S. Zumeda na tinatawag kong Ace minsan.


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 02, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Me, and YouWhere stories live. Discover now