Feel mo? Feel ko din ee. Baka destiny?

16 0 1
                                    

CHAPTER 1
Part 1 (SHAW BLVRD. ROAD)

It all starts with this.

I met this boy last night (Sunday) sa Shaw Boulevard, Mandaluyong City. 
Problemado ata. Halata naman kasi lasing at nakakunot ang noo. Nagulat ako kasi bigla na lang naupo at umiyak. Since ako lang este "KAMI" lang ang tao, I decided to go for him and ask what was his problem.

Me: Kuya! What's your problem?
Kuya: (tumingin) Ahhhhh.... HUHUHUHUHUHU T_________________T
Me: HALA! O.o Problema mo kuya?

Bigla-bigla na lang siyang yumakap ng mahigpit. Di ko alam kung bakit pero na-feel kong malungkot na malungkot siya at tila sariwa pa ang mga pangyayari sa kanya.
Ilang minuto lang ang lumipas....nahimasmasan na ata si Kuya.

Kuya: Ay! sorry miss. Hindi ko sinasadya. Sabay punas sa kanyang luha.
Me: Ayy, hindi! Okay lang. :). Bakit ka pala umiyak?
Kuya: (poker face). Wala lang.
Me: Wala lang!? O.o Hmmm. Imposible. -_-. Bakit nga?

Bigla na lang siyang tumayo na tila'y okay na okay na siya at dire-diretsong naglakad.

Me: Uy! Ano? Ganyanan na lang? >:| SALAMAT HUH?
Kuya: (Naglalakad ng nakatalikod). Sabay sabing.... "SALAMAT PALA!" I'm Xander.
Me: Okay! I'm EyBi! 

Part 2 (SA KUSINA)

Morning (Monday) and ang aga kong nagising. :D *HIMALA* XD

Ma! Pa! GOOD MORNING PO! :D (sabay kiss sa kanila)

Ma&Pa: Oh!? Ang aga mo naman nagising?
Me: Ay, opo nga po pala. May gagawin po kasi kami sa school ng mga classmates ko for the upcoming event po sa school. Kailangan pong ayusin ang set up.
Papa: Aahh. Anong event nak?

Me: Foundation Day po kasi ng school namin. Sa Wednesday po.
Mama: Ah....Anyway, di ka ba susunduin nila Che at Ry?

Me: Susunduin po. 
Ma&Pa: (ngumiti) Galingan niyo ah?
Me: Opo naman po Mama & Papa. I'm doing this for us. ^_^ 
Mama: Buti naman anak. Nakikita mo naman siguro yung paghihirap ng papa mo.

Me: Hehe. Opo naman Ma! Kung pwede nga lang po na magtrabaho agad para hindi na mahirapan si papa, magta-trabaho na po ako.
Papa: Ano ka ba naman anak. Obliasyon kong pag-aralin ka. Besides, kaya ko pa naman. Mag-aral ka na lang ng mabuti para yan na lang ang kabayaran sa lahat ng paghihirap ko. :)
Me: Okay po pa! :D

Nag-ring ang phone ko at tumatawag si Ry.

Me: Oh Ry!, bakit?
Ry: Be ready EyBi coz me and Che are on our way. :))
Me: HAHA! Ready na ako! Kanina pa! HAHA *evil laugh 3:)
Ry: Sige na friend! Kita kits! :)

Part 3 (SA SCHOOL)

Che: Girls! May naisip akong booth for our foundation day?
Me: What is that Cherilyn Velarmino? 
Ry: Oo nga Che. Pa*tot mo ee. :3 HAHA. jewk be! 

Che: What if......MAGLAGAY TAYO NG MARRIAGE BOOTH?
Me&Ry: Marriage Booth?
Che: OO! HAHA! This was gonna be fun and exciting! *clapping hands
Me: Hmmm...
Ry: O.o...

Part 4 (CLASSROOM)

Ang ingay, parang huling araw na ng klase. Daldalan doon, harutan dito at chikahan there. Me? Ayun, nakasalpak ang headset sa dalawang tenga at naka volume ng mataas ang tugtog. Wala kasi sila Che at Ry. Sila na lang daw bibili ng mga materials for the foundation day. Ganito na lang ba palagi? Anyway, ICE BREAKER talaga si Ms. Hane, palibhasa, walang lovelife kaya napakasungit! XD

Ms Hane: I'm expecting na magaganda ang mga booth niyo so don't dare to break it!. That's all. SAW LONG.
All of us: O.o O.o (nginig mode)
Me: Mam talaga! -_- 

 Sabay-sabay kaming umuwi nila Che at Ry so maingay kaming nag-uusap at nag-iisip kung anong mangyayari sa marriage booth namin. 

Ry: Che, nakabili ba tayo ng telang puti?
Che: Ah...Wait, let me see. Huh? Wala tayong nabili be.
Ry: Huh? Seriously? Bakit di natin naalala? 
Me: Ewan ko sa inyo!, ako na lang ang bibili mamaya. Papasama na lang ako kay Mama.
Che&Ry: Sigurado ka? Anyway, ayan ang gusto namin sa iyo EyBi ee. :))) Salamat! :D
Me: -_____________- Wala yun. :)

Part 5 (SA MARKET)

Me: Ma, ano pa po ba ang magandang idagdag sa Marriage Booth namin?
Mama: Ahhmmm. Better kung lagyan niyo ng ganito, ganyan, tapos eto pa!, ay eto pa! Pati ito anak, maganda to. Bagay to.
Me: Hayss. Ang sarap talagang kasama ang Mama mo. Bonding-bonding lang kayo. ^_____________^

Part 6

While we are in a fast food chain sa Mall. Parang may naaaninag akong lalaki. Parang namumukhaan ko siya. OO! Kilalang-kilala ko siya! Siya yung........OH-MY........ O.o O.o Gosh!! :///


Me: Ahhmmm. Ma, wait lang po ah?

Mama: Okay nak. Balik ka agad ah? 
Me: (smile) YES MA! :D

Sinisitsitan ko yung boy na mamumukhaan ko habang papunta sa restroom section and expected....SIYA NGA! 
Me: Xander? 
Xander: Oh!? Wait...parang kilala kita. Nagkita na ba tayo? Saan? Kailan?
Me: Oo! Ako yung girl na niyakap, iniyakan at tinalikuran mo din agad-agad. :3 Anyway, how's your feeling na? Ano ba yung iniyak mo nun?
Xander: Sus! Wala lang yun. (sabay ngiti)
Me: Wala lang? Abnoy ka ba? Humahagulgol ka ng iyak tapos wala kang problema? HA HA HA :v Utut mo! :P XD Ano nga Xander? O.o
Xander: Excuse me Miss EyBi. I just want to say na it's none of your business. Wala na yun at tapos na. Okay na at naayos na. Ano? Masaya ka na ba?
Me: Bakit ang sungit mo? Ikaw ang unang yumakap at umiyak jan tapos ngayonnn?? HMMMMMMMM. >:/ Sige bye! (pumasok na sa CR)
Xander: Ahmmmm. So.. sorry EyBi (pabulong na sambit)

EyBi's POV
        HMMMMM... I HATE HIM NA! ANG KAPAL NG MUKS. SIYA NA NGANG YUMAKAP, SIYA PA ANG MAY GANANG MAGALIT. I HATE YOU! I REALLY, REALLY HATE YOU XANDERRRRR!!!!! >.< >.< (gigil na sinasabi habang nakaharap sa salamin)

Tapos na akong mag-cr then pinuntahan ko na si Mama baka kasi hinahanap na niya ako.

Mama: Oh anak, ba't antagal mo? 
Me: Ay ma! Nakita ko pa po kasi si Anna. Yung classmate ko po nung elementary? Hehe. Matagal tagal na po kaming hindi nagkikita at nag-uusap even sa fb di ko siya friend kaya ayon, matagal yung chikahan at kamustahan namin. :)
Mama: Ahhh. Ganun ba? O sige kain na tayo at lumalamig na tong inorder natin.

While enjoying eating/kwentuhan kay mama. May nakita na naman ako....YEAH! YOU'RE RIGHT! Siya nga! Si Mr.Yabang/Iyakin at......PAPUNTA ATA......Oh my Gosh! Anong gagawin ko? O.o O.o

Xander: (lumapit) Ahm. Excuse me po? Kayo po ba ang mother ni Eybi? 
Mama: Yes. I'm her mother. Why? 
Xander: Gusto ko lang naman po sanang....
Me: (sumingit habang nagsasalita si Xander) Ah. Ma! Gusto lang daw niya akong kamustahin at aalis na din siya. :)
Xander: Ay hindi po... Gusto ko lang po sanang....
Me: Xander???? *Killer Eyes

Mama: Ano ba yung sasabihin neto Eybi? May dapat ba akong malaman? Ano? Sagot??
Me: Ahh.. Ma.... Wala po. Makulit lang po talaga tong si Xander. :)
Xander: Gusto ko po sana siyang ligawan.
Mama&Me: O.o 
Mama: Ano? liligawan mo si EyBi?
Me: Xander! Are insane? are you kidding? do you use drugs? What? Are you sick?
Xander: No! I realized na dapat......
Me: Dapat ano???
Xander: Na dapat...
Mama: STOP! STOP THIS FUNNY AND NONSNSE DRAMA OF BOTH OF YOU. I'd like this thing done in a nice and peaceful way. Mamanhikan ka sa amin together with your parents. Here's our address and let's go EyBi.

Me: O.o WHAT???? Bawiin mo yung sinabi mo kay Mama! >.<
Xander:  Bakit? Hah. I like you. ;)
Mama: EyBi! I said let's go!
Me: Hm. Lagot ka sa akin. >.< 

CHAPTER 2


While 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 08, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Sa poste lang ata may SPARKS ***Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon