Chapter 3

9 0 0
                                    

Triton's POV

I'm here at the bar napilit talaga ako nilang sumama pawelcome party daw Kay Aly. Seriously wala akong pakialam I'd rather stay at my bed the whole night playing my favorite songs and have a great night sleep pero hindi ayaw nila ibigay mga distorbo sa buhay ko.

"Hey bro! Nice to see you again. How's life?" Salubong ng isang batchmate ko way back in high school.

"Buhay parin." Tumawa naman siya sa biro ko at sinabayan ko nalang.

"Hoy Tri get your ass here!" Tawag sakin ni Ken di ko naman to tatakasan.

I'm on my way to them nang may makabangga ako. She's holding her one glass of tequila. Di na ako nasorpresa na makita siya tequila is her favorite after all.

"Sorry Tri di kita nakita." She then glared to our girl friends.

"No. Ayos lang. Kumusta byahe?" I looked at Aly then suddenly I felt something in my chest. Still the same. Same pain.

"Great. Malapit lang naman ang Gensan haha kung magtanong ka parang galing ako ng ibang bansa ah."
Nginitian niya ako just like the old time ngingiti siya pag may tinanong o sinasabi ako. Bakit pareho parin epekto mo sakin? I want to ask her that pero mas pinili ko nalang isarili.

"Hey!" She snapped her fingers waring ginigising ako sa malalim na pag-iisip.

"Sorry, may naisip lang. Let's go?" Tumango naman siya at sabay kaming lumapit sa mga kaibigan namin na halatang may mga tama na din.

"Look who's back? The famous couple in the group." Ken announced ng makaupo kami ni Aly. Katabi ko siya.

"Gago!" Sabay naming sagot sa kanya.

"Oo nga. Aly's stable now. Graduate na may sarili ng desisyon." Dagdag pa ni Leemar.

"Mar d ako stable haha. Wala pa nga akong trabaho." Sagot ni Aly sa kanya. Ayaw na niya ba talaga sakin?

"Madali lang sayong makakuha ng trabaho Aly. Matalino,masipag at maganda ka. Full package kumbaga diba Tri?" Suot na naman ni Ken nakakaloko niyang ngiti.

Kumuha ako ng alak at diretsahang ininom.

"Tama sila."

Alas dos na ng matapos kami. Konti lang ininom ko alam ko naman ako magdadrive ngayon. Ken's situation now is wag niyo na itanong sinamahan siya ni Hershey sa cr. Nagbibiko na naman. Isa-isa ng nagpaalam mga kasama namin may mga tama na din.

"Bro sa atin sasabay si Aly." Huli kong narinig kay Ken bago to pumasok sa kotse. Hershey shrugs.

"Pag-isipan mo kung sasagutin mo pa yang lasinggero na yan." Tiningnan niya lang ako ng masama at pumasok na din. Si Aly na lang hinhintay namin siguro may kausap pa sa loob.

"Pasensya kung natagalan ako lumabas. Pinaghintay ko pa kayo." Bungad ni Aly pagkalabas na pagkalabas niya.

Pinagbuksan ko siya ng pintuan para makapasok sa kotse.

Aly's POV

Pagkatapos niyang isara pintuan sa side ko umikot siya para makaupo sa driver's seat. I looked at him intently. He's still the Triton, my Triton I know.

"Shey! Shey!" Wala ng narinig si Hershey sa pagtawag ko.

"Tulog na? May tama din yan." He started the engine at nagsimula ng magdrive. "Nag enjoy ka ba sa party?"

"Yup. It's great. Di ko inexpect na magsasayang kayo ng oras para sakin."

"You deserve it." Seryoso lang siyang nakatingin sa daan. Those eyebrows damn!

Inuna niyang ihatid sila Hershey. Buti di nagalit si Tita na makitang lasing ang anak together with his suitor. Nagpaliwanag lang ako sa kanya saglit and wave for goodbye.

Dalawa nalang kami ni Triton sa kotse. Nararamdaman ko na awkwardness sa loob. Great just great mangapa ka Aly ng pag-uusapan niyo.

"Anong plano mo ngayon na nakapagtapos ka na?" Saved by him.

"Ipagpatuloy ko 'yong negosyo ni papa. He's too old for that."

"Baka magalit si Tito ayaw nun na sinasabihan na matanda." He chuckled at ito na naman itong bwesit na puso lumalakas na naman tibok. Tumingin nalang ako sa bintana para di niya halatang nahuhulog ako sa tawa niya. Humina pagpapatakbo niya.

"Anong nangyari Aly?" Nalito ako sa tanong niya at tumingin sa kanya.

"Ikaw ang nagmamaneho Tri ikaw ang may alam bakit tayo humina."

"Ako nga nagdrive pero dahil sayo kaya tayo humina't nawalan ng gana." Seryoso parin siyang nakatingin sa daan.

"What do you mean?" Di ko na mapigilan magtanong.

"Bakit ka sumuko?" For a second natigilan akong huminga just like a bomb his question boom me.

"Because I have to." Yes I have to. May rason ako tanga ko naman kung iiwan ko lang siya ng walang sapat na rason. Naramdaman ko nalang na tinigil niya ang sasakyan.

"Why? Dahil ba sakin?" Tiningnan ako ng mga mata niyang nagmamakaawa.

"Hindi Tri. May iba akong rason."

"Then tell me! Damn Aly! For 4 months I'm still waiting for you to explain kasi gulong-gulo na ako. Paulit-ulit ko nalang tong tinatanong sa sarili ko. Bakit mo ako iniwan? Sa ginawa mo naisip ko na di ba ako sapat? Ginawa ko na lahat eh at the first place pinagdudahan ko na pagiging LDR natin kasi alam ko madaming magbabago. Pero ang di ko inexpect mismo yung taong mahal ko ang nagbago and I'm here left with nothing. That simple message I received that night "sorry break na tayo." Tangina naman Aly ano inexpect mo pagkatapos mo sabihin yung mga salitang yun gagaan loob ko?!"

Seeing him in this state broke my heart again. Sorry Tri.

"Just drive. Gusto ko ng magpahinga."

Pagkatapos niya akong maihatid sa bahay dumiretso na agad ako sa kwarto at umiyak fuck! Ilang gabi ko ba tong ginawa sa dorm yung buong gabi iiyak habang nakatingin sa mga picture namin inaalala mga nangyari sa amin. Wala naman talagang problema wala sa kanya ang problema. He's the perfect boyfriend every girl wants to have. Siguro nung naghiwalay kami madaming nagbubunyi they can easily have him wala naman akong karapatang pigilan sila. Natawa ako sa thought na yun kasalanan ko naman at hanggang ngayon naduduwag parin akong magpaliwanag sa kanya. Yung simpleng sinabi niya kanina masakit na paano pa Kaya kung nalaman niya yung rason ko. Ayoko na mawala siya sa buhay ko ayoko. Kahit yung friendship lang sana maisalba namin. Natatakot akong kalimutan niya ako I know he's in pain pero magpapakaselfish ako kahit ngayon lang. Ngayon lang. Nakatulugan ko na pag-iisip.

–––
Sorry for the late update. Just keep on reading babies.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 05, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Thought It's ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon