Chapter 1
Her side
"The Best Actor award goes to..." the host cheerfully announcing in the stage who's the Best Actor for tonight.
I am sitting nervously and waiting here near the stage where the host are announcing. Wishing that my partner slash loveteam slash boyfriend Bently called in the stage right now and get that award. I believe in him. So that when the host finally announce the name I am very shock!
"Renzo Montaniel! Congratulations." The hosts finally declare while watching and waiting for Renzo, who won that award. He walk with confidence with his twinkling eyes heading to the stage while he was lightened by the spotlight.
Nasa stage na din ang mga bigating mga taong nagsponsor sa events na ito para batiin ang nanalo sa award na iyon. Nang nakaakyat na sya sa stage ay sinalubong sya ng dalawang host na agad na kinamayan sya at bumati. Ganun din ang mga taong nagsponsor ng event at sa huli ay ibinigay na sakanya ang trophy kung saan nakalagay ang kanyang pangalan at ang parangal sakanya.
I heard the screams of his fans all over the place. Happily cheering to their favorite celebrity who awarded as the 'Best Actor'. While Im here with Bentley, a bit shock and sad.
Akala ko si Bently ang magiging Best Actor, I see all of his sacrifices, hardworks, and pressures while we are in the set, shooting our movies last month.
"I'm praying that it's gonna be you all along." I said looking at him with pity in my eyes.
"It's ok. Ganun talaga, maybe next time I'm gonna be the Best Actor." he replied to me with an assuring smile that it is all okay to him. But I know, and I see it in his eyes that he was so sad and disappointed in the result.
I admit, magaling talaga si Renzo. Mas matagal na kasi syang artista kumpara sa boyfriend kong si Bently kaya mas magaling sya. Almost 9 years in a showbusiness while Bentley is 6 years. Mag kasing tagal na kami ni Renzo sa industriyang ito. Bata palang ay artista na kaming dalawa pero nasa magkaibang tv network kami kaya hindinkami masyadong close dahil bukod sa magkalaban ang pinapasukan namin ay sobrqng busy din. Sa pinili naming career ay lagi kaming nagkakalaban dahil nga sa magkaiba kaming tv program na pinapasukan. Nakakausap ko naman siya minsan nung mga bata palang kami tuwing may kaparehas kami ng mga commercials na immodel.
"And now! Let's proceed to the Best Actress Award!" The host continue to announce the awardings after they greeted Renzo. He is still at the stage smiling while holding his trophy.
Now I'm expecting that that award is now announcing is for Ziah, Renzo's loveteam. I think this time it is not for us. Ziah is juat new in this industry, though for 2 years they've become already successful. They are the fastest growing loveteam world wide.
"The Best Actress is no other than..." drum rolls is hearing all over the place, people are impatiently waiting for that announcement.
"Who d'yall think?" Nakangiting tanong ng isang host na bakla sa mga tao dito kaya umingay ang paligid. They're all screaming at the top of there lungs and shouting their celebrity idols. I can hear my fans and Bentley's fans cheering for me. Pero hindi kasing lakas ng sigawan ng fans nila Renzo at Ziah. May mga sumisigaw na fans ng ibang celebrity pero mas nangingibabaw ang mga sigaw ng fans namin ni Ziah.
"No other than Reigne Garcia! Congratulations!" The host finally announce after the long wait. I was so shocked here because I didnt expect that that award is for me, but for Ziah.
"Babe, you got the award! Congrats" Bent said to me at doon lang ako natauhan. Tumango lang ako sakanya. Tumayo na ako doon at nagsimula ng maglakad. Sigawan ng mga fans namin ni Bently ang naririnig ko habang naglalakad ako at natatapatan ng spotlight.
And like Renzo, I walk with confidence too, not minding the stares that he's giving me. Nangnakaakyat ako ng stage ay ang unang bumati saakin ang dalawang host doon. Sunod naman ay ang mga nagsponsor.
"Congrats!" Renzo greeted me with a genuine smile when the host said that i should go next to him.
"Yeah, thanks. Congrats too." I exchange his greet and smile at him too. Humawak sya sa aking baywang nung sinabihan kaming mag picture at itinaas naming parehas ang trophy namin.
"How are you by the way?" He asked me.
"Fine. How about you?" Tanong kong pabalik sakanya.
"I'm good." And so on. We made a little chitchat so that we dont get bored while the hosts are busy announcing the other awards.
Ini-announce din kung sino sino ang mga best supporting actor & actress at iba pang mga awardees. Binati namin ang mga iyon at nakipagkwentuhan lang saglit. Napansin kong nanatiling nasa baywang ko ang kanyang kamay habang hinihintay namin ang mga ibang binibigyan ng award hindi ko nalang iyon pinansin at nakipagkamustahan nalang doon.
Nung sinabihan kaming magpicture lahat ng nandoon ay lalong nagkalapit ang katawan namin ni Renzo.
"Compress po tayo!" The photographer told us kaya lahat ng nandoon ay nagtabi tabi. Kaya ang buong katawan na namin ni Renzo ay magkadikit na. Nasa pinaka gitna kasi kaming dalawa kaya kami yung pinakanasiksik.
"You okay?" He ask me as if I am totally hurting in our situation. I glanced at him and chuckled a little bit. Hindi naman ako masyadong naiipit. Naiilang lang talaga ako pwesto naming dalawa dahil after a few years ay ngayon lang kami ulit nagkita, at sobrang nadikit pa kami.
"Yeah I'm fine." Sabi ko sakanya at tumango tango. Napansin kong pinaharap nya ang kanyang katawan saakin pero nakatagilid ang kanyang ulo paharap sa mga photographer na kumukuha ng litrato namin. It's like he is giving me some space to not get squeeze in here. Yup! Ganun sya kagentleman kaya lahat ng mga ngiging partners nya sa mga projects niya ay nahuhulog sakanya.
Si Ziah lang ata ang tumagal sa lahat ng ipinartner sakanya at naging kaloveteam niya pa. Hindi ko alam kung anong meron sakanila pero may usap usapan na may something na daw sakanila.
Nang natapos ang picture ay nagbigay kami ng kanya kanyang speech. Syempre ang una ay ang best actor and actress kaya kaming dalawa ni Renzo ang nagsalita doon.
Nagpasalamat lang kami sa aming fans, sa parents, sa mga directors and staffs na nakasama namin ngayong taon at kung ano ano pa. Simpleng speech lang ang sinabi namin doon at bumaba na ako sa stage at pumunta na kung nasaan ako nakapwesto kanina.
"Congrats Babe." Bently greeted as he snaked his both arms around my waist and a quick kiss on my cheeks. After that we eat and go with tge flow to the program. somehow the party ended pretty well.