CARSON HIGH

9 3 2
                                    

CANDACE POV

The school went smoothly...and boring and plain tsk. Everyday na lang ganito. Going to school and waste your time on listening to your boring lessons. Tsk. sooooooo boring! Thats why I sometimes ditch my class...

“CANDACE!!!!” I was about to enter our library when someone call my name...

“Candace kain tayo” sabi ni Esme short for Esmeralda.

“Sorry but I have more assignments to do” I said

“Ganoon ba? Okay.... Goodluck sa assignments Candace” she said and bid goodbye.

Whateveerrr. Esme is my roomate she's section 9–E and I'm section 9–A. By the way, I'm Candace Catherina Orteza. Sa totoo lang sa dorm ako talaga gumagawa ng assignments and not here at the library... Busog lang kasi ako kaya ni-refuse ko ang invitation saakin ni Esme, kasama nya naman kumain si Summer one of our roomate. Yup, Carson High is a boarding school and not so POPULAR private school. This is just an average school.

I open the door in the library door and made a creake noise...

“Alone? Again?” some familiar voice said.
I let out a sigh

“Yeah Mrs. Brooks as usual” I said, After I fixed my glasses. Yes, she's our librarian Mrs. Storyña Brooks, she's not like the other typical librarian, she's strict yeah. Pero pag-dating saakin NO, siguro dahil ako lang ang estudyante ditong mahilig sa libro? Psh, I don't know. It don't interest me anyway.

“How's your class?” she ask. She sounded like a concern mom.

“Its Fine” Lie. To be honest I ditch my class this morning

“Are you going to your afternoon class?”

“Maybe”

Then the conversation end. And the library filled with a defeaning silence. Then a moment or two....

Creeeeeeaaaaaake!

The door open and a new student? Maybe? Enter the library

HE's holding some books. At natatakpan din ng bangs ang mata nya...He sit at the vacant chair and nap..seriously nap? The library is supposed to be, room for READING NOT FOR NAPPING!!!

Again, nanaig na naman ang katahimikan at ang tunog nalang ng paglipat ng pahina ang naririnig namin...

                             ************

Kringggggggggggggggggggg!!!!

The ring of the bell... Its time for afternoon classes...

I fixed my things and I wiped the lense of my eyeglass, then ready to go...

Nag paalam na ako kay Mrs. Brooks at umalis na, ganoon din ang ginawa ng new student kanina. Matapos nya sigurong....matulog?

Naglakad na ako sa hallway hanggang makarating ako sa hagdan papunta sa 5th floor.

Ng makarating na ako sa 5th floor lumiko ako sa kanan at dineretso ang daan, napansin ko na kanina pa nakasunod saakin ang new student. Hindi naman siguro nya ako sinusundan, after all his face is new kaya I'm "99% sure" na hindi nya ako sinusundan.

Ng nasa tapat na ako ng aking classroom hindi pa rin sya tumitigil, posible kayang?

Pumasok na ako sa room ko at napansin ko na naiba ang sitting arrangement namin at nasa ibang pwesto na rin upuan ko at ang bag ko. At mukhang bakante ata ang upuan sa kaliwa ko.

At mukhang katabi ko ata sa kanan ang kaklase kong babaeng naka-pony ang gilid ng buhok at itim ang lipstick, naka-mascara din sya at.... Ano nga ba yung tawag dun sa make-up na nilalagay sa gilid ng mata?.... In shor they call her Gothic Girl...

“Excuse me” Sabi ng new student... Just as I thought he's a new student. Sa pag pasok nya palang sa library, sa pareho ng nilalakarang direksyon namin kanina at ang pag-excuse nya saakin... Hindi ko kasi napansin na nakaharang na pala ako... =_=

Gumilid na ako sa pinto at pinauna sya, nakita kong nilagay nya ang mga dala nyang libro sa bakanteng upuan sa kaliwa at umupo... And again, ginamit nya ang libro nya at nag-nap ulit... Psh... Sleepy head..

“ditch again huh? You missed a lot of lessons today” Meridith said...

And I sigh... Umupo nalang ako sa upuan ko, so nagigitnaan ako ng sleepy head, ako at Meridith...

Maya-maya tumayo si Meridith...

“pabantay muna ng gamit ko ah. May pupuntahan lang ako” she said...

Napayuko nalang ako at napatingin sa paa ko, habang tina-tap ito...

Tap...tap...tap...tap...tap....tap...tap...tap...tap...tap...tap...tap...tap...tap...tap..tap...tap...tap...tap...tap...tap...tap...tap...tap...tap...tap...tap...ta—

Magta-tap sana uli ako ng—

“Shhhhhh” sabi ni—sleepy head...sabay takip sa tenga at yuko..... Psh.

Huminga muna ako ng malalim para mag-salita...

“sorry” I said...

“tsk.” responde nya... Hinipan ko nalang pataas ang bangs ko... Boriinnnnngggggg!!!

“asan na ba si maam?”

“oo nga eh”

“asan na kaya sya”

“asan na kaya s—”

Sabi ng mga kaklase ko...

“waaaahhhhh!!!!!” maya-maya may narinig kaming sigaw mukhang galing yun sa 4th floor.

Nagsitayuan ang mga kaklase ko at tumakbo palabas tumayo rin ako ngunit nagdadalawang isip kung lalabas o hindi? In the end lumabas ako ng room at nakipag siksikan sa mga kaklase ko...

Pagdating ko sa harap, I saw our science teacher lying in the floor, with a pool of blood... And I think Meridith is the one who saw first our science teacher and scream. Inaayos ko ang salamin ko at maya-maya nabawasan kahit papaano ang istudyante dahil lahat sila nagsi-puntahan sa C.R.

Pupuntahan sana ng iba ko pang kaklase ang katawan ni Mrs. Syensya pero—

“STOP. DON'T GO NEAR THE CORPSE OR THE EVIDENCE WILL DESTROY!!!” (A/N: Sorry, for my wrong English T_T)

The new student said... At umalis na ang iba sakanila...

And the two of us remain, my brain told me to go and left the "crimescene" but back of my head saying NO capital letters

“hmmm... Our science teacher stab 5 times near her chest, and die with eyes open” the student said at napa-tingin saakin, tingin na parang nag-tataka?

“Why are you still here? Hindi ka ba nandidiri o natatakot sa dugo?” he ask

“Nope. I think I'm use to it” I said. Tsk. Its true parang nasanay na kasi ako dahil lagi akong nagbabasa ng mga detective fiction.

“who do you think is the culprit?” he ask.

“maybe....the one who have grudge against her” I said...

“Yes, maybe I think we have to find the evidence first but ”

He said.... sounding like a detective

“wait! I see something” I said

“I think its the victims note” he said and its

says: 4-3-11

                          ••••••••••••••••••••
Hmmm? Sino kaya ang mauunang makahula sa code? Ikaw ba? Hahahaha

—###Ran-neeeechan!!!

Carson High (still editing)Where stories live. Discover now