Chapter VIII: Sudden Change

17 0 0
                                    

Kinagabihan tumambay ako sa tapat ng bahay. Hindi ko talaga lubos maisip bakit sya biglang nagkaganun. Dahil lang sa kiss sa cheeks magkakaganun sya. Hindi nya pa ba naranasan yun? Naloloka na ko kakaisip. Hello? Major Enemy ko yang Liam na yan, tapos ang sweet nya bigla? Hmm.. If I know, isa yan sa mga trap nya sakin. Well! Hindi sya magwawagi.

Hay nako! Ang boring naman! Naglalaro sila ng Agawan Base. Jusko! Mapapagod lang ang beauty ko kapag nakipagtakbuhan ako. Dito na lang ako. Sitting pretty pa. Kaya lang kapag nga naman maganda ang gabi mo, may taong sisira talaga.

"Hi Allie! Bakit mag-isa ka lang jan? Paupo ah."

"Liam, maganda ang gabi ko wag mo sirain. At pwede ayaw kitang katabi?" Mataray kong sagot sakanya.

"Ano ba nakita sayo ni Chris at patay na patay sayo? Kung tutuusin, maliit ka lang naman. Parang tibo dahil puro lalaki barkada. Ang ingay. Ang arte. Nakakainis lang mga babaeng katulad mo Allie sa totoo lang." Reklamo nya

"Alam mo Liam, wala naman ako magagawa jan sa mga nirereklamo mo. Eh, eto ako eh. Take it or leave it. Sa tagal na nating magkakilala ngayon ka lang nagreklamo. Yung totoo? Medyo delayed ng 7 years? Sabagay ano bang makikita mo sakin na maganda? At saka FYI lang Liam ha? Kaya puro lalaki ang mga close ko 'cause I was a victim of bullying back then. At hindi ko akalain mga Girl friends ko pa ang gumanun. Happy?" inis na sabi ko. Kairita eh. Hindi nya alam pinagdaanan kong trauma sa mga kapwa ko babae. Kaya hanggat maari pili lang mga kaibigan kong girls. Mas marami pa ding boys.

Napayuko sya, at parang ang lalim ng iniisip nya..

Huminga muna sya ng malalim at sinabi. "Sorry."

Napalingon ako "You're kidding. You're Liam right? Liam never says sorry to me to anything insults he have done." Natatawa ako, pero pinipigalan ko dahil seryoso sya. Ata?

"I'm being serious here Allison. I said I'm sorry. I should be one of your friends na dapat pinagtatanggol at iniintindi ka sa mga ganyan, but I keep on insulting you, making pranks on you. Hindi ko alam na may hugot pala ba't ka ganyan. And I'm so sorry for being so mean and rude to you."

Napanganga ako literal! Eh kasi kaaway ko sya eh! Ayaw ko lumabot puso ko sakanya! Kahit part pa sya or leader ng Gang. KAAWAY KO SYA!!!!

"W-why? I mean w-why sudden change of heart?" Nauutal kong sabi. Tumingin sya sakin, bigla akong naconcious kaya tumingin ako sa iba. "Hoy! Tumingin ka sakin. Dali! Bagal! " Sabi nya.

Napalingon ako. "Cause you deserve it." Tapos inakbayan nya ko.

At hinalikan nanaman yung ulunan ko. "What the fuck Liam? Wag mo sabihin inamoy mo nanaman ulo ko?! Naramdaman ko kiniss mo ko!" Halos pasigaw na pabulong na sabi ko.

"Ikaw naman kasi! Hah nako. Bobo mo no? Kiss din yung kanina! Alangan umamin ako sa harap ni Bading. Baka maging magBreast Friend kami nun! No way!" Sabi nya sakin.

"And why? Bakit mo iniisip na pwede kayo maging bestfriend?" Nagtataka kong tanong.

"To be close with you." Bulong nya pero hindi mo marinig.

"What? How hindi ko narinig!"

"Wala.. Bingi!"

"Marc Liam Mendoza. Ayaw mo sabihin? Ha?"

"I said to close with you. I need to befriend Bading to be close with you. Rinig mo na?" Titig na titig sya akin. Napatango na lang ako. Kasi ayaw mag-sink in sa utak ko!

Nagsmile sya at bumulong sa hangin "Ano ba 'to. Kilig." Napasmile ako ng lihim. Hihihi narinig ko yun!

"Allie! Addie! Nics at Alvin, uwi na kakain muna hapunan!" Sigaw ni Kuya Matt

"Oh Allie, anjan ka lang pala." Nang magawi sya ng tingin samin ni Liam.

"Kuya Matt!" bati nya kay Kuya. Tinanguan lang sya ni kuya.

"Allie, hindi ka pala kumakaen dinner. Tawagin mo muna mga ading mo. Please?" Lambing slash utos ni kuya sakin.

"Kakain sya ngayon kuya. Ako bahala. Pag ayaw nya pa, susubuan ko pa sya. Arte nya." Sabay ngisi nya. Ano nanaman kayang pagpapa-PAMPAM naisip neto.

"Buti pa nga Liam, diet diet daw. Para ala naman epekto." Tapos nagtawanan silang dalawa. Pumasok na si kuya, pero tawa pa din sya ng tawa. "HAHAHAHA! Allie saka DIET? Parang ang hirap ata pagsmahin! HAHAHAHAHA!" pagkatayo ko binatukan ko sya ng malakas.

"Aray Allie! Tangi--"

"Sige tuloy mo! Tangina mo din. Kala ko okay ka na. Pakitang tao. Hindi ko kailangan ng awa mo gago!" Sabay walk out ko, para hanapin yung tatlo.

"Burn! Kuya Liam! Taob kay Ate Allie!" Rinig kong asar ni Dani at Bry ng makalapit sakanya.

Bwiseeet!

The MuseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon