Chapter Ten

2.3K 58 1
                                    

Nandito na ako sa Mindanao kasama ang dalawa kong doctor. Ang cute nila. Magkamukha nga sila eh. Magkapatid daw sila na nagkahiwalay. Kinuha si Desery ng tatay niya habang si Vincky naman ay kinuha ng nanay niya. At sa hospital lang sila ulit nagkita. Galing no hahaha.

Iniwan ko na si Dustin. Kasi wala naman akong pagasa sa kaniya. Bakla talaga siya eh. Halata naman sa huli naming paguusap. Halatang napipilitan lang siya.

"Ang kyut niyo talagang tingnan. Hahaha. Para kayong kambal eh." Sabi ko sa kanila. Nagsitinginan nanaman sila.

"Hahahaha hindi talaga namin nasabi. Magkambal nga kami hahahaha. Sorry. hahaha." Sabi ni Vincky. Natawa naman ako.

"Ms. Berlin Kailangan na po kayo sa main base. Kailangan ng gumawa ng plano. Masyado na pong lumalala ang pinsala ng digmaan." Sabi ng isang sundalo habang naka salute. Ayyy  Nobayan. Stress nanaman.

"Ok. Kuha mo muna ako ng chocolate ice cream. Tapos dalhin mo dun sa main base." Maguutos na ako tutal nandito nanaman siya hahaha. Ang kyut niya para sa isang sundalo. Mukhang mayaman eh.

"Yes Ms. Berlin. Alis na po ako." Nagsalute ulit siya. Nagsalute narin ako. Yiiieeeee di ko na mahintay yung ice cream ko. Talap talap. Hahaha baliw na ako.

"Desery Vincky lets go. May call of duty tayo." Yaya ko sa kanila. Kailangan ko sila kailangan masiguro ang buhay ng anak ko. At nang may mautusan ako bwahahha.

"Ikaw lang naman ang tinawag. Hindi kami kasali. Ms. Berlin nga lang eh." Sabi sa akin ni Desery. Nalukot bigla ang mukha ko. Pinagloloko ba nila ako?

Naglabas ako ng armalite. Yung malaki na armalite. Ngumiti ako na parang demonyo. Kinasa ko ang baril. Napalunok naman sila. Matatawa na sana ako pero hindi pwede. Tinatakot ko sila.

"Hehehe jwk lang naman ang sinasabi ni Desery. *gulp* Sasama kami, diba Desery?" Nagtinginan silang dalawa. Ang cute talaga nila hahhaha. Nakakatawa sila. *o*

"Ahahaha *gulp* Oo naman. Tara na baka mauna pa yung inutusan mo na bumili ng ice cream." Sabi ni Desery. Takot naman pala sa baril eh. Nilapag ko yung kinasa kong baril. Kumuha ako ng pistol. Sinuot ko sa may lalagyan ng baril. (Di ko alam ang tawag eh hahahhaha)

Naglakad kami sa hallway. Lahat sila ay nagsasalute sa akin. Tinatanguan ko nalang sila. Nakakapagod mag salute no. Lalo na buntis ako hahahaha.

Mga ilang lakad at liko nasa tapat na kami ng pinto nang plan room. Hinawakan ko ang doornob then binuksan. Alangan naman papasok ako tapos pasarado. Malamang bubuksan ko. Nabuntis lang ako nabaliw na ako hahahaha.

"Ok soldiers. Take your sit and be comfortable. Keep calm and bring your ass down." May palakpak pa akong malalaman habang nagsasalita ako. Uwahhhh. Galing sumunod sila. Iiyak na ba ako? Hahaha hindi naman.

"Hindi pwedeng maging comfortable nasa gitna tayo ng digmaan." Sabi nong isang sundalo na namumuno. Sinamaan ko siya ng tingin. Naging maamong tuta naman siya.

"Keep your ass comfortable Mr. Or you want me make you comfortable inside the Coffin? Ghe pumili ka." Mataray kong sabi. Ayan parang tuta siyang nakaupo sa upuan niya. Napa smirk naman ako.

"Ok dahil wala ng magsasalita. Eto ang plano. Nadito sa may ilog ang basa ng kalaban. Nasa gitna mismo ng ilog. Kailangan natin ng mga marine. Mga sumisisid.  Meron dapat sa north, east,south,and west. Mga 10 lang kada direction. Dahil nga nasa ilog mismo ang base nila hindi agad sila makakatakas. So kailangab ng maraming sundalo sa lupa. Mga di tadtad na sniper. Mga 50 sniper na nakakalat. Yun lang. Kung may mga matitira hulihin nyo and ikulong." Yeah basic ng plano ko no..Hahaha. Dali lang naman kasi.

"Siguradong hihingin ng tulog ang nasa ilog sa main base nila." Sabi nang isang sundalo sa kanan ko. Naisip ko na yan.

"Well tatambangan natin yung nasa main base. Magpapalibut ng 200 na sundalo sa main base nila. Paglabas na paglabas nila tadtarin ng bala. At hagisan ng granada sa mga bintana. Kailangan may sniper rin sa ibang mga lugar. Kung sakaling may makatakas may papatay. At ang target ay si Muhamanhid. Kailan buhay siyang makuha  so sugat niyo lang siya sa hita. Thats all. Dismiss." Naglakad na ako palabas. Nakita ko yung sundalo na inutusan ko. Uwahh yung chocolate ice cream ko.

Kinuha ko yung ice cream at binuksan. Ginamit ko ang daliri ko para tikma. Uwahh sarap.

"Thank you. Anong pangalan mo?" Tanong ko kaniya. Ngumiti siya sa akin. Uwahhh ang kyuuuttt niyaahh.

"Ako po si Tyron Skiz Deron." Sagot niya. Kinurot ko pisngi niya.

"Thank you talaga. Sa susunod hahaha." Natawa nalang siya. May balak pa akong utusan siya. Hm sarap ice cream.

Naglalakad ako habang nakain ng ice cream. Lahat sila nakatingin sa akin. Ngumiti lang ako sa kanila. Uwahhh. Bakit parang ang gwagwapo ng ibang sundalo dito. Sayang ang lahi hahaha.

Teka nasaan ba sila Desery at Vincky? Eh iniwan nila ako kainis. Ang sama talaga nila. Tsk.

Malapit na sana ako sa kwarto ko. Pero may nakita akong kapansin pansin na tao. Tumingin ako sa sundalo na nasa tabi ko.

"Hawakan mo muna ito. Babalikan ko iyan. Ilagay mo sa ref. Kahit anong mangyari wag mong patutumawin ito." Nginitian ko siya. Alanganin naman siyang tumango. Mas ngumiti ako sa kaniya.

Tumakbo ako ng mahinhin. Nakita ko yung sundalo na may kinakausap. Dahandahan akong naglakad papunta sa kanila. Nakita ako nong isa pero hindi ako pinansin. Baka akala nila dadaan lang ako. Nagsalute sila sa akin. Tumango lang ako.

Nangkapantay ko na sila. Agad kong kinabig ang leeg ng ispiya. Napa smirk ako.

"Anlakas ng loob niyong pumasok sa teretoryo ko." Malademonyo kong sabi. Nanlaki ang mga mata nila. Mukhang hindi nila inaasahan yun.

"Ano bang pinagsasabi mo diyan, Ms. Berlin?".Maang maangan nilang tanong. Mas tumaas ang sulok ng labi ko.

"Nakita ko lang naman ang tattoo mo. Hmmm. Idedenay mo pa. Sayang gwapo ka pa naman. Sayang lahi mo." Natatawa kong sabi. Sumeryoso naman sila. Wews walang trill.

Bigla naman tumaas ang sulok ng labi nila. Napatingin ako sa likod ko. Pero huli na ang lahat. May pinaamoy sila sa akin na nakapag pahina at pahilo sa akin.

Bago ako mawalan ng malay isa lang ang nasa isip ko. ANG BABY KO.

The Gay's Soldier Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon