"I think the one who called yesterday is VJ Pandora's boyfriend."
I heard someone said the moment I enter the room for my first subject. Yumuko na lang ako at tahimik na naglakad papunta sa upuan ko.
"Pano mo naman nasabi?" rinig kong tanong nung isa.
"Duhh, Didn't you heard how her voice broke saying 'I am begging'?"
"Baka naman concern lang talaga sya para sa girl. And as a girl baka nasaktan sya para dun sa kapwa natin na babae."
"Or she remembered her ex?"
Umupo na ako sa upuan ko at kinuha ang ilang gamit ko sa bag para magbasa.
"Pandora is a walking box of wisdom and people say that she is beautiful. No boyfriend since birth din daw. And some people have a hint that it might be the transferee last sem."
Mabilis na napalingon ako sa dalawang nag-uusap. Nang mapansin ng isa sa kanila na nakatingin ako'y mabilis akong nag-iwas ng tingin. Nagkunwari na lamang ako'ng nagbabasa habang nakikinig sa usapan nila.
"Transferee last sem? Madaming transferee last sem atsaka bat naman naisip na last sem transferee si Pandora? Sino naman pati sa mga Transferee?"
"The transferee in Philosophy Department. That popular girl from PhilDep, iyong palaging nakangiti. At saka last sem lang din naman dumating iyang si Pandora diba?"
Parang nakahinga ako ng maluwag sa narinig.
"Pwede. They say Philosophy students are full of wisdom. So there's really a big chance."
Minutes passed and the professor arrived. Napatingin naman ako sa katabi kong upuan. Nagpapasalamat na hindi pa sya dumadating hanggang ngayon. Ayoko unang makita ang mukha nya matapos ng nangyari kahapon.
He just learned about my secret. Sana'y buong araw syang wala dahil kaklase ko sya sa ilang subject sa araw na to.
Akala ko okay na pero pagtingin ko sa pinto'y bumungad sa akin ang kabalyerong poodle na naghahabol ng hininga.
"I'm sorry, sir I'm l-late." Hinihingal pa na sabi nito.
Pinaglalaruan ata ako ng tadhana, pinaasa sa wala.
Hindi ko na lang sya pinansin. Diritso lang ang tingin ko sa unahan. Kunwaring nakikinig sa prof kahit wala naming pumapaso sa isip ko, wala akong maintindihan. Naramdaman ko na umupo na sya sa tabi ko.
Yes, katabi ko sya. Sa halos lahat ng subject na kablock ko sya ay seatmate kami. He's surname is Cavalier habang Callante naman ang akin. Sa kamalas malasan pa'ydun ko sya nakaklase sa mga Prof na may alphabetical arrangement policy.
Tahimik lang ako ng may biglang kumulbit sa akin. Napapikit na lang ako, ano nanaman ba ang kailangan sa akin ng Kabalyerong poodle na to?
I look at him with bored eyes. Hindi ipinapahalata ang pagkainis.
"Sorry talaga kahapon, Life. Hindi ko talaga sinasadya yun." Sinserong sabi nya.
Tinanguan ko na lang sya at bumalik na sa kunwaring pakikinig. mMaya maya pa'y may naramdaman nanaman ako kumulbit sa akin.
BINABASA MO ANG
Pandora's Lover
Teen FictionShe is full of wisdom, yet so full of pain. He is always happy, yet he's a mystery. The one hid herself with her beautiful voice and beautiful lines. While he hid himself with his beautiful smiles, beautiful laughs. When their worlds collide, they s...