CHAPTER 2

4 0 0
                                    

______KINABUKASAN_______

Pumunta si inah sa opisina para mag paalan sa kanyang boss.

"Napakaaga mo namang magbakasyon Inah,"wika ng aking boss.

"Ma'am,"umpisa ko. "Wala naman po tayong ginagawa lately.Naging busy tayo noong nakaraang mga araw.I think I need rest."tugon ko

Pinagmasdan lng nya ako.At kunwa'y tiningnan ang aking leave form,pagkatapos ay tumingin muli sakin.

"Well,"saglit napa-isip ito."Okay,papayagan kitang magbakasyon but please keep in touch with us para malaman mo kung marami ng trabaho ang dapat nating asikasuhin."Sabi nito.

"Thank you Ma'am,as long as i arrive in Dumaguete, tatawag agad ako dto sa opisina,"pangako ko sa boss ko.

"Dumaguete? That's nice.Huwag mong kalimutan ang mga pasalubong namin dto, ha?"pabibiro ng aking boss.

Nagtratrabaho ako sa isang computer company bilang isang junior programmer.
Binigyan nya ako ng two weeks vacation. Mabait ang aking boss kaya Malakas aNg aking loob para mag paalam.

Hahanapin ko ang aking sarili sa malayong lugar.Katulad ni Mark ay nabo-bore na rin siya.

Gusto ko ring mag bakasyon kase sawa na ako sa buhay manila, kaya naisipan kung mag pakalayo muna ng dalawang linggo. Sa lugar ng aking bestfriend na si Mark baka makasumpong siya ng magandang pangyayari sa kanyang buhay.

Nakilala ko si Mark noong college days ako. Kapag may problema ako si Mark lng ang tinatakbuhan ko kase tapat siyang kaibigan at ganun din ako sa kanya.

Kung pag mamasdan mo si Mark masasabi mong lalaking-lalake ito pero ang totoo,mas higit pa yatang babae ang puso nito kaysa sakin.

Papalit-palit ako ng boyfriend noon dahil napakadali kung mag sawa sa lalaki.Iwan ko pero wala pa akong makitang lalaking mamahalin ko at mamahalin ako ng higit pa sa pag mamahal ko.
Minsan n kase nasugatan ang aking puso.Labis ko itong dinamdam ang pangyayaring iyon. Tandang-tanda ko pa ang sakit na nadulot at pagkabigo...........

_____________________________

SI Ben ang unang lalaking nagturo sakin kung papaano magmahal at masaktan.Noong una masaya ako sa piling nya.High School pa lng nakilala ko si ben sa aming campus.
Ben is good-looking guy,gwapo,matangkad at matalino.

Sa una ko plang pagkita kay ben, nabighani agad nya ang  puso ko.Matagal ko din itinago ang nararamdaman ko saknya.
Fourth year kmi nagsimulang magkalapit.At malapit n noon ang aming semestral break.
"Hi Inah,"bati nya sakin ng makita nya ako sa canteen.

"H-hello,"ganti kung bati.

Ramdam kung malakas ang kabog ng aking dibdib.May nararamdaman akong kakaibang kiliti sa ginawa ni ben.For the first time si ben ang unang bumati sakin. Madalas kase ako abg unang bumabati sa kanya.
Doon nagsimula ang lahat ng kahibangan ko kay ben.Umiikot ang aking mundo nang minsan akong pansinin ni ben.Dati-rati'y kuntento n ako pag nakikita ko ito.

Si Ben ay magaling sa klase.Pero kahit anong gawin nito ay laging pumapangalawa lamang siya sakin, Ben has no other choice pra makamit nya ang pagiging valedictorian kundi ligawan ako.Para makuha niya ang pinakamimithi ng kanyang mga magulang.Kung siya lng ang masusunod tanggap nya na hindi kayang pantayan ang katalinuhan niya, kaso ang mga parents nya ay masyadong mataas ang expectation

Ikaw ang Nag-iisa sa Puso koTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon