THE 8 PRINCE SAGA and
DRAGON UNIVERSITY presents.
UNEXPECTED LOVE
By:mita13
---------------------------
Marjorie
Yes! Isang taong school year nalang gagraduate na ako sa high school!
Well excited na akong mag college no. I just want to be a teacher someday. Pangarap ko talaga yun, gaya ng mama ko na professional teacher sya sa isang public school dito sa maynila.
Hindi kami mayaman tulad ng mga classmates at schoolmates ko dito sa Dragon University. Isa lang ako sa mga estudyante na biniyayaan na maka pag aral dito, kahit isa akong working student dito ay di ko pinapabayaan ang pag aaral ko. Sobrang nakaka pagod ang nag aaral tapos sabayan pa ng trabaho. Nakaka loka minsan pero no choice, kailangan ehh.
Kahit mahirap kami ay nakikipag sabayan naman ako sa grades ng mga to! Matalino yata to! Nag aaral talaga ako ng husto para may ipag malaki naman ako sa mama ko. Gusto kasi nya na malaki ang mga grades ko lalo na sa isang marangyang eskwelahan ako pumapasok.
Pag ka baba ko ng jeep ehh maglalakad pa ako papasok ng D.U. abay sobrang layo pa. Sobrang laki at lawak pa nitu, may laboratory lab, computer lab, arena na sobrang laki! May pool pa para sa mga atleta sa and university, function hall, comference room, canteen na parang restaurant na din, library na sa sobrang laki at napa karaming libro, heaven na lugar para sakin. At doon din ako nag wo-working sa library, bilang isang Book keeper. At marami pang ibang lugar. Grabe mayayaman nga naman ohh.
Sa aking pag lalakad ay napansin kong wala pang masyadong dumadaan na students. Well naka kotse naman talaga sila lahat maliban sa mga working student kagaya ko.
Chineck ko ang oras sa wist watch ko na Parang bibigay na. Pinag lumaan na kasi. Pero gumagana pa naman din.
"5:53" bulong ko. Abay para sa ilan maaga pa. Pero sakin di na. Kahit advance ng 30 minutes ay inaagahan ko talaga. Ayoko talagang malate. At never akong nalelate.
Nakalipas ang ilang minuto ay abot tanaw ko na ang gate ng D.U. grabe ang laki talaga nito. Sa gitna ng gate ay nakaka agaw pansin talaga ang logo ng university. Bale pag binuksan ang gate ay nahahati ito sa gitna. Parang nasa palasyo lang.
Pag karating ko ay nakita ko si Manong Ding. Ang Security guard ng unuversity. Sobrang tagal na nya din dito kaya kilala ko na talaga sya. Lalo nat ako lage ang early bird.
Lumapit ako sa glass window ng kanyang out post nya.
"DING!" bate ko sa kanya
"DONG! " sagot naman nya
"Haha Good morning po manong Ding! Naka tulog po ba kayo ng maayos gyan? "
Bate ko sa kanya, kita ko kasi sa mata nya na puyat sya. Night shift kasi sya kaya sya ang naka toka sa gabe. Nakakapagod yun.
"Naku iha. Medyo di ako naka tulog ng maayos kagabe. Naku naging abala na kasi ang mga guro para sa school opening ngayon. Galing pa ata sa bakasyon yung ilan sa mga guro natin haha"
"haha mag kape ka ho muna jan manong--ayy teka n
May pandesal akong baon dito ohh" sabay kalkal ko sa akong back pack. Ayun meron akong 10 pandesal na baon ko. Baka kasi magutom ako kakahintay mag simula yung klase. Ang aga pa naman din.
"Naku iha tamang tama yan. Teka baka ma ubos yan, ehh baon mo pa naman din iyan"
"naku manong tag lilimang peraso nalang ho tayo. Tsaka naparami din ako ng almusal kanina kaya oks lang"
YOU ARE READING
Unexpected Love #8P_4 by:mita13
Teen FictionDragon University and 8 Prince Saga by mita13 --------------- Unexpected - not expected.. Ehh kung sa pag-ibig? Kayo? Naka-ranas na ba kayo nun? Yun bang may minahal ka tas sa isang iglap mag-babago ang nararamdam mo, tapos malilito ka kung ano b...