Chương XXXII: Người sống trong lời nói dối

18 2 0
                                    


Cũng xao xác tán loạn như thế, người nhà họ Tăng đang đối diện với việc xấu hổ chưa từng xảy ra bao giờ, lại là một tình cảnh khác.

Trước khi Tăng Phi đón người về nhà, Tăng Văn đã tiêm cho bà cụ Tăng một liều "Vacxin dự phòng". Tính khí cô gái lớn của bà cụ Tăng giống hệt bà hồi còn trẻ, không bao giờ giữ kín được điều gì trong lòng, từ nhà em trai trở về, chị như người mất hồn. Bà cụ chỉ tiện mồm hỏi một câu "có chuyện gì thế", Tăng Văn liền hùng hổ như phải bỏng.

Bà cụ Tăng tự nhận sống đến tuổi này rồi, chẳng còn trò ma quỷ gì khiến bà thấy bất ngờ nữa. Tăng Văn khóc lóc ầm ĩ, đầu tiên nói Thôi Yên có bầu, sau đó lại nói Tăng Phi gặp hạn lớn rồi. Bà cụ chột dạ, đang ngẫm nghĩ, sao chuyện xấu lại đến cùng lúc thế này. Chưa đợi bà truy hỏi xem con trai gặp hạn gì, Tăng Văn đã bảo với bà, "hai chuyện xấu" này thực ra là cùng chung một gốc, đứa bé của Thôi Yên là của Tăng Phi.

Mắt bà bỗng chỉ thấy toàn màu đen.

Bà cụ Tăng tuổi đã cao, tính tình lại vẫn nóng nảy. Tăng Phi dẫn Thôi Yên đến quỳ trước mặt, bà không muốn bỏ nốt chút sức tàn ra lãng phí vào việc giảng giải đạo lý, vì nếu trong lòng hai người vẫn còn chỗ để chứ hai từ "đạo lý" thì đã không làm cái việc hồ đồ đó, huống hồ rất nhiều lời lẽ bà không thốt nổi ra miệng.

Cây gãi lưng làm bằng tre ngày thường chỉ dùng để gãi, lướt qua cánh tay Thôi Yên một nhát, còn lại trút hết lên vai Tăng Phi.

Tăng Phi khi còn nhỏ nghịch ngợm phá phách, không đánh trẻ con hàng xóm phía đông thì làm vỡ cửa kính nhà hàng xóm phía tây, bố mẹ phải giơ đầu nhận tội bao nhiêu lần, cũng không biết bao nhiêu cây roi đã gãy trên người Tăng Phi khi được bố mẹ dạy dỗ. Nhưng đến khi lớn, tính tình anh trở nên trầm tĩnh, như thể biến thành người khác vậy. Bà cụ Tăng coi điều đó cũng là niềm an ủi, sau khi ông Tăng qua đời, con trai cuối cùng cũng thành đạt, coi như trụ cột trong nhà, ngoài việc lấy vợ của anh, chẳng có chuyện gì khiến người già phải lo lắng. Bà nằm mơ cũng mong con trai đưa bạn gái về nhà ra mắt, cho bà sớm được bế cháu, nhưng tuyệt đối không phải theo cách này.

Còn về Thôi Yên, ban đầu Tăng Phi muốn đưa cô về nuôi dưỡng dưới tên Tăng Văn, người phản đối kịch liệt nhất là bà cụ Tăng, nhưng những ngày tháng sau đó, người thương Thôi Yên nhất cũng là bà cụ. Trong lòng bà, Thôi Yên là một đứa trẻ mồ côi thông minh hiểu chuyện, lại lấy được lòng mọi người, ngoại hình cũng dễ thương, ra ngoài không lo không có con trai theo đuổi. Bà cụ Tăng chưa bao giờ phải lo lắng chuyện gì lớn trong cuộc sống cho đứa trẻ này, còn từng nói đùa với con gái con rể, giá mà sự đào hoa của Thôi Yên chia được cho Tăng Phi một ít thì tốt. Ai ngờ bông hoa đào quỷ quái này lại bị hai kẻ cùng xé nát.

Nhà họ Tăng tuy vốn đến từ phương Bắc, nhưng ỏ đây không phải là không có nền tảng. Bố của Tăng Phi đã từng làm ở vị trí cao, bạn bè người thân không phải là ít. Thôi Yên ở nhà họ bảy năm, bạn bè thân quen có ai mà không biết thân phận của cô? Bây giờ mới hay chứ, Tăng Phi và mẹ Thôi Yên là chỗ quen biết cũ, bây giờ lại nhập nhằng với Thôi Yên, vai vế rối tung lên cả, có con được với nhau, chắng tỏ hai người chẳng còn chuyện mất mặt nào mà không dám làm. Con trai do chính bà cụ Tăng sinh ra, nhưng bà nghĩ chuyện đó, bản thân cũng phải đỏ hết mặt lên vì chúng nó. Lòng bà não nề, tay càng không nương nhẹ, gãi lưng to bằng hai ngón tay đập liên tục lên lưng Tăng Phi.

"Đi lấy cho tao một cây khác lại đây!" Bà cụ Tăng vẫn chưa hả giận, quát con gái con rể đang đứng bên.

Anh rể Tăng Phi là một người nho nhã thư sinh, làm trường phòng thông tin trong thư viện của thành phố, bình thường trong nhà không có tiếng nói gì, chỉ biết phục tùng vợ và mẹ vợ. Anh đứng đực giương mắt nhìn, nghe mẹ vợ sai bảo, cuống quýt đi tìm "vũ khí", bị Tăng Văn đập một cái vào gáy rõ mạnh, lại vội vàng đi đóng cửa sổ, cho hàng xóm sát vách khỏi nghe thấy.

Tăng Văn miệng cứng như dao nhưng tim mềm như bún, tóm lại vẫn thương em trai. Chị đỡ lấy bà cụ cho bà ngồi xuống, khuyên giải: "Chúng nó đều còn trẻ, nhất thời hồ đồ là điều không tránh khỏi. Chuyện không nên xảy ra cũng đã xảy ra rồi, mẹ à, mẹ đừng đánh nữa, bọn con vẫn đợi mẹ ra quyết định."

Bà cụ vẫn cầm trong tay cây gãi lưng đã gãy làm đôi, suýt đánh trúng Thôi Yên, Tăng Phi vội vàng đưa tay đỡ, cây gãi lưng rơi xuống cạnh chân Thôi Yên. Thôi Yên sợ bà tìm thấy "hung khí" nhặt lên lại đánh tiếp, bèn len lén giấu ra sau lưng.

Mánh khóe này khiến mắt bà cụ Tăng rực lửa, bà mắng: "Chúng mày có còn coi tao ra gì nữa không? Tăng Phi, nó không hiểu đạo lý, mày cũng không hiểu sao? Biết trước thế này thì lúc đó có chết tao cũng không cho mày đưa nó về đây! Tao vẫn cứ tưởng qua chuyện của Đoàn Tĩnh Lâm, mày ít nhiều cũng hiểu ra phải trái, không để cho cái thói lề này làm loạn. Vẫn tưởng mày tốt với nó,là vì lương tâm mày. Đâu biết mày có cái tâm tư bẩn thỉu đó!"

"Tăng Phi, chị không tin cậu lại hồ đồ như vậy. Cậu nói xem, có phải có lý do khó nói khác không? Hay là uống rượu say?" Tăng Văn lớn tiếng hỏi.

Tăng Phi cúi đầu cắn răng, nói: "Không say, em thích cô ấy. Cô ấy không đồng ý, là do em chủ động!"

Thôi Yên nhìn anh, sững sờ một thoáng, môi run run. Tăng Phi nắm chặt lấy cổ tay cô làm cô phát đau. "Có gì phải giấu nữa đâu? Cháu đừng nói gì cả."

Bà cụ Tăng dù sao cũng nhiều tuổi hơn tất cả bọn họ, đã gặp nhiều chuyện xảy ra trên đời, thấy vậy bèn căn vặn Thôi Yên: "Có thật cô có thai không? Có phải của Tăng Phi không?"

Thôi Yên nhắm mắt lại, một dòng nước mắt chảy xuống, cô cất giọng không lớn, nhưng đủ để tất cả mọi người nghe rõ ràng: "Phải ạ!"

"Bụng to thì không giấu được, đứa bé này sẽ phải làm sao?" Tăng Văn hoang mang rối trí. "Giữ hay không?"

Tăng Phi nghiêm mặt nói: "Chị, em nghe lời chị về nhà nói sự tình, đánh đã đánh rồi, mắng đã mắng rồi.Tai nạn là do em gây ra, đứa bé cũng là của em, việc như thế này ngoài bố và mẹ đứa bé ra, ai nói gì cũng không có giá trị!"

Bà cụ Tăng cũng chưa nghĩ đến ý định không giữ đứa bé, nhưng điệu bộ của Tăng Phi kiên quyết rõ ràng như vậy khiến bà lại lên cơn tức giận, bà liên tục thở hắt ra rồi chỉ ta về phía cổng, hết lên: "Thế thì mà cút đi cho tao, đừng có ở đây làm mất mặt tao nữa, tao không có thứ con như mày."

Tăng Phi kéo Thôi Yên đi ra cổng. Tăng Văn đuổi theo, cuống quýt nói: "Càng lớn càng phải biết cải tà quy chính chứ, đến mức này rồi mà cậu còn ngang ngạnh làm gì?"

Tăng Phi đẩy chị vào trong cổng: "Chị đi trông mẹ đi, đừng để bà nóng giận quá. Chuyện của em chị đừng can thiệp, khi nào mẹ bớt giận em sẽ về."

Tăng Văn không chịu nổi quá nhiều chuyện xảy ra như thế, nghe vậy thì thấy có lý, vội vào săn sóc mẹ già, lo bà giận quá không may xảy ra chuyện gì. Đã có anh rể Tăng Phi đưa hai người xuống tầng, anh ở trong nhà không có tiếng nói gì lắm, nhưng dù sao cũng là vai vế trên, Thôi Yên ngại ngần không dám ngẩng đầu. Cô vào ô tô trước ngồi đợi, lát sau Tăng Phi mới lên xe lái đi.

Trải qua trận chiến căng thẳng vừa xong, hai người đều lặng lẽ không nói gì, cứ im lặng đi được nửa tiếng, Thôi Yên mới hỏi: "Vừa xong hai người nói chuyện gì thế?"

"Cái gì cơ? À..." Tăng Phi vô tư trả lời. "Anh ấy an ủi cậu, bảo đều là đàn ông cả, có thể thông cảm!"

Thôi Yên choáng váng, không bao giờ có thể nghĩ đến cảnh một người thật thà như đếm lại có thể nói ra câu đó. Nhà họ Tăng gia phong nghiêm khắc, Tăng Văn cai quản gia đình rất chặt chẽ, người chồng nhu nhược của chị quen với chế độ áp bức ngặt nghèo, cả về mặt vật chất lẫn tinh thần đều tuyệt đối phục tùng, còn thường xuyên chủ động đề cập đến những luận điệu kiểu như "người đàn ông tốt là trên người mỗi ngày không nên có quá năm mưới đồng", "vợ nghiêm tạo nên chồng giỏi"' trước mặt mọi người, chưa bao giờ dám liếc nhìn phụ nữ khác. Cậu em vợ Tăng Phi này là nhân vật anh hâm mộ và bắt chước nhiều năm nay, bình thường tỏ ra rất thân thiết. Tăng Phi tuy không giống bố mình – lúc còn sống khá khinh thường anh rể, những cũng không hợp chuyện, cả hồi trẻ lẫn bây giờ đều vậy.

"Cậu vẫn tưởng nhà ta, bao gồm cả cháu, chỉ có một người đàn ông một người đàn bà." Tăng Phi nói.

Thôi Yên liếc trộm Tăng Phi xem sắc mặt anh thế nào, anh tập trung lái xe mà vẫn có tâm trạng để mỉa mai người khác, rõ ràng rất thư thái, lại không giống giả vờ. Cô vẫn thường nghe dì Tăng Văn và bà ngoại nói về sự phá phách của Tăng Phi trước đây, nhưng từ khi anh bước vào thế giới cô thì luôn thể hiện mình là người chín chắn và đáng tin cậy. Cô thực sự đã hiểu rõ người đàn ông ở cạnh mình này chưa?

Phân đoạn vừa rồi chỉ tạm thời làm đám mây trong lòng Thôi Yên bớt âm u, cô cười cười đáp trả cho có rồi nhìn mông lung ra bên ngoài cửa sổ.

Tăng Phi sao mà không nhận ra sự bồn chồn của Thôi Yên? Từ thời điểm anh quyết định đưa cô về nhà "nói rõ ràng" trở đi, cứ mỗi bước tiến về phía trước, anh lại cảm thấy cô mất hồn thêm một lần. Nếu như anh nhìn không nhầm thì tâm trạng này của cô giống như đang hoảng sợ, đây không giống như một Thôi Yên bất chấp tất cả để đạt được mục đích.

"Sự hùng dũng của cháu lúc hăm dọa cậu bay biến đâu cả rồi?" Tăng Phi trêu.

Thôi Yên hỏi mà không quay mặt sang: "Tại sao cậu lại nói với mọi người là cậu chủ động?"

Tăng Phi nói: "Còn phải hỏi sao? Cậu không nói thế thì sau này cháu có ngẩng đầu lên được ở cái nhà này không?"

"Cháu sau này vẫn được ở nhà sao?"

THÁNG NGÀY ƯỚC HẸNWhere stories live. Discover now