Author's note: ang panget ng unang start ko kaya uulitin ko ulit. Sorry :>
2017-2018
Julianne's POV
Pumasok ako sa gate. Finally first day na. Nakakaexcite! Balita ko kasi terror ang teacher namin.
Lelz. Lezget through it. Napadpad ako sa activity center. Napakaraming estudyanteng nakapila ngunit hindi makita ng aking mata. Nanlalabo. Hindi ganun kalabo pero sapat na para hindi ko makita.
Section one..?
Section one..?
Tinry ko pumunta sa stage. Doon nakapila ang mga dati. Ang lakas ng kabog ng dibdib ko dahil hindi ko kilala itong nasa harapan ko.
"D-dito po ba yung section one?"
Tinanguan nya ako. "Sige thank you."Matagal pa kaming nakapila doon hanggang sa magsalita ang adviser namin, si Mrs. Bartolome. Sikat syang teacher sa buong school na to lalo na sa kanyang taglay na kasungitan. Mga 45-53 years old siguro sya, ewan!
Madami syang sinabing rules. Halos lahat tungkol sa kalinisan.
Napakalinis siguro ng bahay nito.Nakita ko yung mga dati kong kaklase kaya iwas kaba. Grabe, Aayusin ko na talaga ugali ko! Dalawang years nalang gagraduate na ulit ako.
After saying the rules, manners naman. "Always say goodafternoon to teachers, always say thank you. Always respect!" Malakas na sabi ni Mam. Nabingi ako dahil malapit sa'kin yung speaker.
"Lahat ng nandito na walang respeto ay hindi papasa next year. Pag nakatatlong beses ka na hindi pumasa ka you're out!" Ganun pala yun.. "You may now go to your rooms!" May galit ba si Mam? "Section one!" Nagulat ako. Ang sakit sa tenga! Yung speaker ho pakihinaan! "Follow me!"
Umakyat kaming lahat. Second floor lang ang room namin, unang una pa.
"Alam nyo naman siguro na may tiles ang room na ito?" Apkors mam! Magulang namin gumastos nyan.
Nakapila lang kami habang kinuha ni Mam yung susi sa faculty.
Maya maya may nagtanong sakin. "Ate dito po ba yung section one?"
Maputi, medyo chubby, sa tingin ko mayaman, na medyo mas matangkad.. ako. Hehe. Tsaka bat nya ako tinatawag na ate? Baka mas matanda pa sya sakin.Di ko nalang sya pinansin. Nakalahiya kaya! Pero mas nakakahiya kung di ako sasagot. Pero tapos na!
Nakakahiya kaya ang kinis kinis nya samantalang ako parang kakaibang patatas!
Umalis na sya. La baka kung ano sabihin non!
Nakuha na ni Mam yung susi at pumasok na kami sa room. Wow naks naman ang tiles!
Ayoko di ko type yung tiles. Hindi ako spoiled brat no! Kulay white pink kasi na marble. Ang akala kong tiles namin ay brown na may design design. Lelz!
Sige push ko to.
Humanap na ako ng upuan ko. Wala akong bestfriends dito no umalis na yung isa. Maghahanap nalang ako bago.
Nakatunganga ako iniisip kung anong gagawin ko na dito. Kasi ang boring. Wala na naman si Mrs. Bartolome!
Josefina Bartolome
Wala lang nakita ko lang. May cabinet kasi sa tabi ko. Nga pala! Sa left side ako. Sa right side yung bintana namin kaya ang layo ko sa fresh air.
BINABASA MO ANG
Time of Our Lives
AdventureHigh School is the best part you've ever witnessed, they said.. And My Section proves it that its not just the best, but its the best of best.