🍁0001

29 0 0
                                    

"uy, Angel" tawag sa akin ni Mark klasmate ko.

"oh?" sabi ko pero hindi tumitingin sa kanya, may ginagawa kasi ako.

"uuy Angel!" tawag nya ulit sakin.

"ano nga? may ginagawa ako" sagot ko pero di parin tumitingin sa kanya.

"tumingin ka kasi sakin!" na iinis na sabi nya. kaya tumingin na ako.

"ano ba yun?" na iirita na sabi ko.

Actually kinikilig talaga ako, crush ko kasi sya ayaw ko lang ipahalata.

"pwedeng pahiram ng notebook?" tanong nya.

"bat notebook ko?" sabi ko at napakunot ng noo.

"bastaa.. lahat ng notebook sa filipino ah?" sabi nya habang naka ngiti.

"bat sakin? di nga yata ako kompleto" sabi ko.

"hayaan mo na.. basta pahiram ah? pati narin i-" diko na narinig ung huli nyang sinabi kasi sinagot ko agad sya.

"oo na oo naa" sabi ko habang lumilipat ng upuan.

Tumabi ako sa klasmate kong si Lucy sumunod din si Mark umupo sya sa kabilang side ni Lucy kaya napapagitnaan nami sya. Naririnig kong naguusap sila kaya pasimple akong nakikinig.

"Lucy, tinanong ko si Angel kung pwede syang hiramin sa Mama nya, sabi niya Oo" nakangiting sabi nya, tumawa naman si Lucy.

"bat mo pa hihiramin pwede mo namang angkinin" sabi ko ng mahina pero narinig pala ni Lucy.

"ooohh~ bat mo pa daw hihiramin kung pwede mo naman daw angkinin" sabi nya ng malakas.

"bakit? pwede ba?" biglang tanong nya kaya napatingin ako sa kanya.

"h-ha?" nauutal na sabi ko.

"pwede ba? aangkinin kita?" sabi nya habang nakatingin sakin.

"p-pwede naman" sagot ko at yumuko.
Syemaaay~ kinikilig ako.

"sabi mo yan ah! akin kana ngayon" nakangiting sabi nya kaya napatingin ulit ako sa kanya at kinindatan nya ko.

"woooo sheeett~ lamporebeeer!" sigaw ni Lucy tsaka tumayo. Nawala sa isip ko na nasa gitna pala namin si Lucy. Tumawa nalang kami.

Yung mga klasmate ko naman nagsimula nang magtanong kay Lucy kung "bakit?", "anyare?", "bat sumisigaw ka?"

Napatingin ako kay Mark nang hinawakan nya yung kamay ko, bigla nya akong nginitian kaya napangiti nalang din ako. haays, ang ganda ng araw na to~

PahiramWhere stories live. Discover now