I’m hanging by a moment here with you.
Chocolates, flowers, cake, sweet msgs, pambobola. Di na yan uubra sa ex- girlfriend kong si Aira Gen Cruz. Isang tipikal na babae. Simple, maganda at morena. Pero may isang bagay ngayon na nakakachallenge talaga sa kanya alam mo kung anu yun? Ang pagiging MASUNGIT NYA.
By the way ako nga pala si Chris Mark Zamora they call me Chris or Mark at Ako ang The One that Got Away at ako din ang dahilan kung bakit nagbago si Aira ng ganyan.
2 yrs. Ago nung nakipagbreak ako sa kanya dahil pumunta ako sa Canada for some reasons. Kinailanagan kong gawin yun para di nya ako mamiss at ayaw ko syang mahirapan.
3 months ago mula nung umuwi ako ulit dito sa Pinas. Matatawag ko na ang sarili ko na deserving para kay Aira. Pero pagbalik ko ang daming nagbago..
Nung nasa Canada ako isang notebook at ballpen lang ang lagi kong kausap. I call them as my stupid bestfriends. Di naman kasi sila nagsasalita at wala silang maipayo sa mga sinusulat ako sa kanila. Stupid! Haha. Kapag may time ako para magsulat ginagawa ko yun namimiss ko kasi si Aira everyday. I don’t know if she still remember me.
*FLASHBACK*
“tao po!? Tao po?!” halos 15 mins. Na akong tao po ng tao po dito sa tapat ng gate nila Aira pero wala man lang sumasagot. Pangatlong araw ko pa lang dito sa pilipinas gustung-gusto ko na syang Makita kasi namiss ko sya ng sobra.
“tao po! Tao po!” halos ibalibag ko na yung gate nila sa kakakatok. Pero wala talagang sumasagot kaya iniwan ko na lang yung flowers sa tapat ng gate nila at umalis na.
Habang naglalakad iniisip ko yung memories namen ni Aira dati. Nasaktan din naman ako ng sobra nung iniwanan ko sya. Pero ngayon gusto kong bumawi.
Pumunta na lang ako ng school namen para mag-enroll ulit at ipagpatuloy yung HRM na iniwan ko para lang sa Canada. Namiss kong mag-aral ng sobra.
Napadaan ako sa playground at dun nakita ko si Aira na nakaupo kasama si Cathy yung bestfriend nya. Umikli na yung buhok ni Aira pumayat na din sya at medyo pumuti. Pero ang ganda pa din nya.
Nakatayo lang ako dun. Pero bigla silang tumingin sa kinaroroonan ko. Nung tumingin si Aira bigla syang tumayo at lumakad papunta saken pero nilagpasan nya ako.
“Ahh.. Aira!” nauutal hays. “huh? Di kita kilala kuya. I don’t talk to strangers.” Nagmadali syang maglakad at sumunod naman si Cathy sa kanya. “Mark! Andito ka na pala ulit! Long time no see!” even si Cathy namiss ko din kasi dati sa kanya ako humihingi ng tulong para sa surprise ko kay Aira.
“uyy Cathy! Namiss kita. 3 days pa lang ako dito eh pero mag-eenroll ulit ako itutuloy ko yung HRM.” Sagot ko. “nice naman. Haha. Edi Masaya na kumpleto ulit ang tropa naten!” by the way may tropa nga pala kami. Malalaman nyo mamaya. ^____^v
“HAHA oo nga eh. Namiss ko ang tropa naten kamusta na ba lahat?” oo namiss ko ang tropa ng sobra.
“Ayun daming nagbago pero ganun pa din naman.” Malungkot na sagot ni Cathy. I wonder kung bakit ganun.
“kamusta na pala si Aira?” kanina ko pa gustong itanung yan.
“Si Aira? Ayun masungit na mula nung umalis ka. Parang may daily period palaging mainit ang ulo daig pa buntis.” Hah? Anu daw? Napa ANU-DAW-LOOK ako sa kanya.
“ahh ehh. Masungit na sya ngayon Mark. Hahaha bakit mo ba natanung?” ah okay yun lang pala.
“ahm. Wala lang di nya daw kasi ako kilala at di daw sya nakikipag-usap sa strangers.” Matamlay na sagot ko okay Cathy.