chapter One

0 0 0
                                    

Channary POV

Pasak pasak ang earphone na pumasok ako  sa loob ng campus.

"tang na juice! lubayan niyo nga ako!" naiinis kong sigaw dahilan para mapatingin sa akin ang ibang studyante . Para iwasan ang pagkapahiya, umakto akong may kausap sa telepono gamit ang earphone na sout sout ko.

"ayaw ko ng kausap! bye!" kunwaring sabi ko sabay tanggal sa earphone ko. Pero wrong move ata dahil ngayon rinig na rinig ko na ang hinaing, pag chichismisan, pag plaplano ng mga MULTO.

tama kayo ng nabasa, nakakakita, nakakarinig nakakausap at kung ano pang mga 'nakaka'---yung multo.

"hello chan!" napapikit ako para itago ang pagkagulat ng sumulpot mula sa likod ko si Crey. Ang maangas, badboy,at walanghiyang multong nakilala ko.

"Nakakatampo! ilang araw mo na akong binalewala! sige ka magwawala ako---"

tinaas ko ang kamay ko para patigilin siya sa pagsasalita saka lumingon-lingon, ng makitang walang taong nakatingin sa akin binalingan ko ang multong walang hiya

"tumahimik ka Crey! naiinis na ako sayo, nagmumukha akong baliw dahil may kinakausap naman akong multo!"

--------

Im Channary Mendez, nakakakita ng multo mula pagkabata. Lahat ng klase ng multo nakikita ko ---- bata , matanda, dalaga, binata, mabuti man o masama.

Tinutulungan ko ang mga multong gustong makatawid sa kabilang buhay at pinapatay naman ang multong nilamon na ng kasamaan .

isang tao este! multo lang naman ang diko matulong-tulongan ---si crey. Na commatose kasi ito dahil sa isang aksidente.

Ang sabi niya , isang Lorich Feliz daw ang tutulong sa kanya well.. Base iyon sa sinabi ni lord Deniz Na diko pa naman nakikita pero base rin sa chismis ng mga multong nakakasalamuha ko araw araw --- siya ang grim reaper. Medyo mataas sa mga kagaya kong may 'gift'
Siya ang nagsusundo sa mga multo at kaming may gift ---na diko alam na marami rin pala ang gaya ko-- ang naghahatid sa mga multo.

"stetophere ang sagot sa number two" kagat labing nilingon ko si crey na prenteng naka upo sa tabi ng upuan ko, wala kasi akong katabi dahil ang alam ng mga studyante dito 'wierdo' ako dahil kinakausap ko ang sarili ko. 

kinuha ko ang papel na lagi kong sinusulatan kapag kinakausap ako ni crey in public.

"shut up"

"hayst, chan. Ako na nga itong tumutulong sayo ako pa yung pinapatahimik mo. Palibhasa kasi dika naka pag review dahil---"

"dahil ginugulo mo ko kagabi!" putol ko sa sasabihin niya sa mahinang tinig

Humalakhak si crey dahilan para bigyan ko siya ng masamang tingin

"Hahahahaha di mo kasi ako pinapansin!" sinipa ko siya sa binti dahilan para mapa aray siya at biglang naglaho

"buti nga sayo----"

"Miss Mendez! kanina kapa salita ng salita dyan! sinong kinakausap mo?" napatayo ako dahil kay Sir Valen

"sarili na naman niya sir! hahahaha" masamang tingin ang ginawad ko kay crey ng mamataan ko siyang sumulpot sa tabi ni sir Valen

"I-im s-sorry sir" nakayuko kong sabi. Pinaupo niya ako at di na pinalaki ang problena  kaya nakahinga ako ng maluwag

"oy" diko nilingon si crey, nagtuloy tuloy nayon hanggang sa uwian na

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 27, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Playboy GhostWhere stories live. Discover now