Chapter One - Start of the School Year

192 0 0
                                    

"Hay, Pasukan na naman! Late na ko!!" Malakas na sigaw ni Vincent

habang papunta sa Ateneo. Nang nasa Ateneo na sila, pababa na si Chloe sa sasakyan niya pero nabangga siya ni Vincent dahil sa sobrang pagmamadali niya.

"Ano ba yan! First day of school, may mokong na nga akong nakasalubong! Tsk." sabi ni Chloe.

"Anong tinawag mo sa akin? Mokong?! Ikaw kaya may kasalanan ako na nga tong nadumihan!" Galit na sabi ni Vincent.

"Tse!" Naiinis na sabi naman ni Chloe.
Nakapasok na sila ng kanilang mga classrooms at nalaman nalang nila na na classmates pala sila.

"Ikaw?!" sabay na sabi ni Chloe at Vincent.

"Ano? Classmates tayo? Ugh This is going to be the worst school year of my life. Tsk!" naiinis na sabi ni Ms. NBSB.

"Akala mo na na ikaw lang ang naiinis?! Ako rin worst school year ko to noh!" pasigaw na sabi ni Vincent.

"Ayieeeee..." Clasmates nila

" Ay may naging love team ata Dito ahh.." sabi ni Bianca.
Pero nanahimik sila nang pumasok sa room nila ang teacher nila na si Miss Rosela Elizabeth Naluz at
Nakita ni Ms. Naluz ang pagsisigawan nilang dalawa kaya sinabi niya: "Is there a problem with the both of you?!".

"Um.. No ma'am, sorry po." Nahihiyang sabi ni Chloe.
"Wala po ma'am." Sabi ni Vincent.
"Nakakahiya kayo! ikaw Ms. Johnson your family has a good reputation I hope you don't ruin it." Mataray na sabi ni Ms. Naluz.
"Sorry po talaga ma'am" mahinhin na sabi ni Chloe.

"And you Mr. Miranda sunod sunod na ang mga kalokohan na ginagawa mo!" Sabi naman ni Ms. Naluz.
"Sorry na po..." Padabog na sabi ni Vincent.
Pinagtawanan sila ng mga classmates nila at sa sobrang hiya umupo si Chloe sa upuan sa dulo ng room nila at Tumabi naman si Vincent sa mga kabarkada niya.
"Ok we have a new student. Ms. Johnson, Introduce yourself." Ang sabi ni Ms. Naluz.

"My name is Chloe Johnson but you can call me Chloe. I'm 16 years old. My father is an American while my mother is a Filipina." sabi ni Chloe.

Natapos ang class at kinausap ni Vincent ang mga kabarkada nya.
"Hey DJ! Bukas may gagawin ako sa babaeng yun bwisit pinapahiya ako." Sabi ni Vincent sa kabarkada nya.
"Pare alam mo naman na over protected siya ng dad niya, Baka pag ginawa mo yan sa prisinto ka dumeretso." natatawang sabi ni DJ sakanya.
"DJ di ako takot sa Tatay niya, alam mo ganito nalang, pustahan tayo na bago magtapos ang school year na toh mapapasagot ko yung si Ms. NBSB na yon."Nakangiting sabi ni Vincent.
Si Chloe naman ay nakipagusap kay Jasmine sa may cafeteria.
"Jas busit talaga yung mokong kanina! First day of school may adik na nga akong nakilala. Napahiya talaga ako kanina, hay manga busit nga naman oh." ~ Chloe
"Oh girl, chill ka lang. Hayaan mo na yung nangyari kanina. Pero infairness ha bagay kayo." ~ Jasmine
" Kaming dalawa?! Baliw ka ba? Tsk."
~ Chloe
Hindi pinansin ni Chloe ang sinabi ni Jasmine sakanya. Pero naisip rin niya na baka nga bagay sila. And still Pinigilan parin niya ang pag iisip ng ganon.
*************••••••••••••••************
2 weeks na hindi nagpansinan ang dalawa, Maraming nanligaw kay Chloe na naging dahilan naman ng pagseselos ni Vincent. BTW si Vincent ay sikat na basketball player sa school nila kaya Maraming nagkakandarapang babae sakanya. Pero ka hit Ida sakanya at Hindi niya pinapansin.

One day si Chloe at Jasmine ay pumunta sa mall. Nagkataon naman na nakita niya si Vincent na kasama ni DJ. Todo iwas sila ng dalawa sa isa't isa. Hindi nila malaman ang dahilan kung bakit nag blush silang pareho. So kinausap ni DJ si Vincent.
"Pare tapatin mo nga ako, gusto mo ba talaga si Chloe?" ~DJ
"Ako? Yung babaeng yon? Hindi ahh!"~ Vincent
"Pare kaibigan kita at alam ko pag May gusto ka sa babae. Talaga bang hindi mo siya gusto kahit konte?" ~DJ
"Hindi nga pare ang kulit mo naman!" ~Vincent
Eto naman ang moment nila Chloe at Jas.....
"Jas bakit di ko maexplain yung naramdaman ko nung nakita ko siya?"~Chloe
"Alam mo bes baka naman inlove ka na. Uyy."~Jasmine
"Bes, sana naman hindi, First time kong mainlove kung nainlove nga ako sakanya, Certified NBSB AKO NOH. Ms. NBSB ang tawag nila sa akin eh."~Chloe
"Naku bes wag mo na masyadong isispin yon.." ~Jas
"Buti pa mag shopping nalang tayo.. Hay" ~Chloe
"Oo na sabi mo eh, haha."~Jas
Nakauwi na ang mga magkaibigang sina Vincent at DJ. Samantalang sila Chloe at Jas naman ay papunta palang sa boarding house nila dahil magkapareho sila ng boarding house na tinutuluyan.
Kinabukasan ay Pumasok si Chloe at Vincent sa kanilang paaralan at
•••••Read next chapter•••••••• >_<

NBSB (Filipino Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon