chapter 2

111 3 0
                                    

Dale's pov

Tok tok tok.......nagising ako sa ingay nang katok ng kong sino man sa may pinto ng kwarto ko.Dios ko naman ang aga aga naman mang bulabog.tika sino ba tong katok ng katok

Changs Dios ko naman kanina pa ako katok ng katok halos masira ko na tong pinto mu...

Siya si fenech bff ko mula pa nong mga bata pa kami.maganda mabait at Mahal na Mahal ako. Buti pa si fenech di ako iniiwan.pero si dodong iniwan akong walang paalam.

Chang...... Ano na? Tulala kna jan anong oras na nag hihintay na yong mga bata.

Nabalik ako sa riyalidad nang sumigaw itong maganda kong kaibigan..... Ha mga bata wala nga akong boyfriend mga anak pa.

Aray naman chang masakin yon ha.binatukan lang naman ako ng kaibigan kong to.

Ano pinagsasabi mong boyfriend at mga anak?" Chang yong mga bata na tinuruan mo mag basa at magsulat yong naghihintay sayo.hindi mga anak mo.... Hay nako chang nanaginip ka pa ata gising na oyyyyy.

Kaw ba naman magising nang biglaan chang syempre lumilipad pa yong isip ko sa ginawa mong pang bubulabog sa maganda kong pag tulog. Ang aga pa ea.sabi ko sabay talikod sa kanya.

Hoy... Chang anong maaga pa its 10:30am na po at yong mga bata kanina kapa hinihintay

10:30 tinignan ko sa phone ko."Oo nga nako kailangan ko nang maligo .

Chang maliligo na ako bakit di mo sinabi agad na anong oras na pala kawawa nman yong mga bata sa kakahintay.usapan kasi namin ng mga bata"7:00 am kami mag uumpisa mag aral doon sa may catage malapit sa dagat.

Ambot sa imo chang.Anong oras kaba kasi natulog ka gabi at late kna nagising inisip mo nanaman yang dodong mo ano.....Marami pang sinasabi si fenech nang iwan ko na naka upo sa may kama ko.pumasok na ako sa banyo at naligo.
Sabon dito sabon don"tadan tapus na akong malign at nakapagbihis nadin.

Chang tara na alis na tayo.sabi ko pag kalabas Ko ng cr.

Hay sa wakas makakaalis na rin tayo. Sabi niya sabay tayo at na una nang lumabas.

Tita alis na po kami.rinig kong paalam niya Kay mama.

Ma Alis po muna ako pupunta po ulit kami ni French doon sa catage Para mag turo sa mga bata.paalam ko Kay mama at humalik sa pisngi niya.

Sige anak mag iingat kayo.hindi ka ba kakain muna?

Hindi na po ma mamaya nalang po naghihintay na po kasi yong mga bata. Nag baon naman po ako ng biscuit.

O siya sige mag ingat kayo.nang na sa pinto na ako tinawag ako ulit ni mama.

Nak may.
Bakit po ma?tanong ko habang sinusuot yong beach sandal na gagamitin ko.

Remind ko lang na pupunta tayo mamaya sa bahay ng ninang mo.diba ngayon yong dating niya ea may pa party kasi mamaya kasi kasama niya daw yong mga alaga niya yong kweninto ko sayo.

Ngayon po pala yon ma."segi po ma uuwi po ako ng maaga.sasama ko na rin po si fenech mamaya.

Buti naman na alala mo pa ako Chang.
Bushak....nagulat ako sa biglaang pag salita ni fenech sa likod ko.akala ko na una na ito.

Akala ko na una kana?
Binalikan po Kita kasi baka maligaw ka.

Iwan ko sayo chang dami mong alam tara na nga."ma una na kami.hindi ko na hinintay sumagot si mama Kasi nasa kusina na siya.

Nandito na kami ngayon sa catage kong nasaan yong mga bata.

Hello mga bata.pasensiya na kayo at tinanghali na ako ha."OK lang po.
Sagot nila ng sabay sabay.

OK! yong gagawin natin ngayon ay mag susulat kayo ng pangalan niyo."OK bayon mga bata?

Opo ma'am may.sagut nila ng sabay.

Habang nagsusulat yong mga bata umupo ako sa aking selya at na pa buntong hininga.

Ang lalim naman non "Chang?
Nasa tabi ko na pala si fenech nang di ko namalayan.

May problema ba"Chang? O mas tamang itanong kong naalala mo nanaman ba siya?ang tinutukoy niya ay si dodong.

Iwan ba "nech hindi parin ako maka paniwala na iniwan niya ako ng walang paalam.

Jowa lang ang peg "Chang?
Diba nga sabi mo bata pa kayo nong umalis siya malay mo may dahilan Kong bakit di siya nakapag pa alam sayo nong umalis siya.diba?hay tama na nga yan wag muna ma siyadong isipin si dodong. Magkikita din kayo"chang just hold on in your faith na magkikita kayo ulit. Para masagot na lahat ng mga tanong mu sa luob ng 15 years.puntahan kulang yong mga bata.

Naiwan naman akong naka tulala parin.sana nga Dong mag Kita pa tayo ulit hinihintay parin kita.hihintayin Kita.

Maraming salamat sa lahat ng nag babasa.plaese vote and comment po sa story ko thank you.




faithWhere stories live. Discover now