Daniel's POV
"Hon nasaan na yung gray necktie ko?"
"Tignan mo nalang sa drawer mo sa may baba hon, kakalaba ko lang nun eh."
"O sige hon. I found it na. Bababa nako ha? Get yourself ready. Tawagin mo narin sila Givan at Mikee. Puntahan ko lang si Manong then alis na tayo.
"Sure hon, patapos narin ako dito."
I'm Daniel Montereal. President of Monte-Real Estates. Pupunta kami ngayon ng family ko sa Church to Thank God for this another day.
My wife, Julia Montes-Montereal. Sweet, over protective, and the VP of Monte-Real Estates.
My son, Givan Angelo Montereal. Panganay na anak ko, 19 years of age. Fresh grad. Siya ang susunod na tagapagmana ng MREstates.
My son, Gino John Montereal. Panganay na anak ko, 19 years old. Fresh Grad. Siya ang susunod na tagapagmana ng MREstates.
My daughter, Mikaella Chandria Montereal. Sweetest daughter, bunso. 16 years old. Nag-aaral sa College of Saint Benilde.
"Manong, asan na yung susi ng car ako nalang muna ang magdadrive para sa family ko. Magbobonding narin kami after namin umattend sa church. "
"Sir alin po sa 26 cars niyo ang gagamitin niyo?"
"I'll use my Baby Celerio. You know Manong, it's our favorite and kapag umaalis kaming family eh eto talaga ang ginagamit namin."
"Sige Sir eto po yun key."
Christian Church and pupuntahan namin. Christian kasi kaming lahat. I started the car immediately. The start of the service is 10:00 am, and it's already 9:00 am in my wristwatch. The church is not that really far but I want us to be there earlier because there's a Prayer Chain, (sama samang nagpapray before the service start)
KNOCK KNOCK.
I opened the door for my wife. Sumakay narin ang dalawa kong anak sa likod.
-
Exactly 9:30 nakarating kami sa Church.
"Daniel, Julia. Tara na magsisimula na ang Prayer Chain ng Praise and Worship Team." Pastor Katsumi. (ofParking5)
"Sige po Pastor sunod na kami." Sabi ko.
"Oh Mikay and Gino. Dun na kayo sa Youth, magsastart narin ang Prayer Chain ninyo."Julia.
"Yes Pa."
-
Natapos narin ang service. Thank You Lord!!!! Kakatapos lang ng service. Medyo maaga natapos ang service dahil 11:45 pa lang. Kadalasan eh 12nn, or 12 onwards ang tapos.
"Mikay, may Youth service ba kayo?" Ako.
"Wala po papa pero may meeting lang po saglit." Gino.
"Excuse lang po ah, Mikaella, Gino punta na tayo sa room magstart na yung meeting."Bea.
"Sige susunod na kami."Gino.
"Oh siya sige na pumunta na kayo dun tas after nun alis na tayo. Diretso na tayo ng La Chica, dun na tayo maglalunch okay?" Julia.
"Yes Ma." Mikaella.
Lumabas muna kami ni Julia habang hinihintay silang matapos. Madali lang naman daw ang meeting. Namimiss ko narin kasi tong asawa ko, kahit magkasama kami sa loob ng Company eh may kanya kanya naman kaming trabaho, pagkauwi naman eh pagod.
"Hi Hon. Kamusta? Namimiss na kita." Ako.
"Hay nako ang hon ko naglalambing. Namimiss nari- Ano ba Hon! Nasa Church pa tayo. Mahiya ka kay Lord."
Haha. Niyakap ko kasi. Pa-side lang naman. Eh malakas ang kiliti niya sa bewang. Tuwing linggo lang kasi kami nagkakasama ng ganito eh, tuwing linggo araw namin.
"Hon, ang lalaki na ng mga anak natin no? Imagine mo si Gino 19 na, and si Mikaella 16. Napakabilis ng panahon."Julia.
"Yes Hon. Pero isipin mo, tayo din. ang tagal nadin nating magkasama. May dalawa na tayong anak, ang ganda at ang gwapo pa."
"Hahah. Oo naman Hon. Kanino pa ba magmamana yan? Tss. Ang pogi ko kaya!"
"Asus, ang hangin. Gusto ko ng jacket."
"Sus, ayaw mo lang tanggapin na gwapo ako, kaya nga pinakasalan mo ko eh. Hahah."
"Hindi lang dahil sa gwapo ka, dahil sa mahal kita."
Eeeeh. Napahinto ako sa sinabi ng asawa ko, kinikilig ako. Kahit lalaki ako marunong din ako nun, lalo na kapag galing sa asawa mo ang mga ganung salita. Nako! Parteeeeeeh.
"Natulala ka diyan? Nagandahan ka nanaman sakin no."
"Ay nako. Isa ka pang mahangin eh. Hahah."
Masyado rin palang mahangin tong asawa ko eh no, bagay talaga kami.
"Mana ko sayo! Araw araw ba naman eh, laging mahangin kahit sa bahay kahit pagod na ang hangin parin. Liparin ka na sana."
"Eh di mamimiss mo ko? Hahahaha."
"Puro ka talaga kalokohan. Sabagay, minsan nalang kasi tayo maging ganito. Tuwing Linggo lang, lagi kasi tayong busy sa trabaho eh."
"Ma! Pa!"
"Oh tapos na kayo?"
"Yes Pa." Gino.
"So tara na? Gutom na mommy niyo, nyahaha."
_____________
Andito na kami ngayon sa La Chica. Pinoy Foods ang specialty nila dito. At home na at home ang feeling. Ang ganda ng ambiance. Naghanap nako ng pwede naming upuan, ayun! Table for 4. Sakto.
Umupo na kami at nagsimulang umorder. Maya maya'y dumating nadin ang inorder namin.
"Lord Thank you for this food na paghahatihatian namin. Please bless each and everyone of us here, and also the staff and crew of this restaurant that they continue to cook good foods. Ibless niyo po ang bawat isa na nagsisilbi sa inyo Lord. Bless the food that we'll be eating together may this food give us strength to praise you forever.." daniel.
"Amen!"
Habang kumakain kami,
"Mr. Montereal?"
"Oh Hi Ms. Villareal!"
"Hi Mrs. Montereal."
"Hi Ms. Villareal."
"Uhm Hon, I want you to meet my highschool friend, she's Kathryn Villareal."
BINABASA MO ANG
His Hidden Treasure (ON HOLD)
RomanceSlut, bitch, whore, mistress, name it. Business will be business, but I will always be his hidden treasure.