Chapter 1

6 0 0
                                    


"Raine gising na! Uyy Raine! RAAIINNEEE!!!..."
"Argh 5 minutes please?"
"Kanina ka pa 5 minutes nang 5 minutes dyan -_-" Sabay yugyog ulet sa dalaga.
"Kuya naman eh! Maaga pa kayaaa..." Replied the young lady.
"Tss bahala ka nga dyan Raine. Iiwanan na kita!" At itinigil na nito ang pagyugyog sa kapatid at papaalis na sana pero pinigilan siya nito.
"WHAT?" medyo iritadong tanong nito.
"I love you kuya! Hahaha di ka mabiro, ito na nga eh babangon na hahaha GOOD MORNING PHILIPPINES! GOOD MORNING KUYA! ✌" Sabay yakap dito at halik sa pisngi.
"Anak ng- Lumayo ka nga sakin Raine! Mag-toothbrush ka nga muna, ang baho ng hininga mo tsk." habang pinupunasan nito ang kanyang pisngi.
"Sus arte nito. If I know, kaya mo ko inakyat sa kwarto ay para sa aking matamis na halik! HAHAHAHA!" With matching hand gestures and pouty lips pa.
"Seriously Raine? You wanna die now? Maybe instead of joking around, you better fix yourself and go down-"
"stair to have breakfast with us... blah blah blah blah... Kuya araw-araw ko na po yan naririnig aba."
"Then what are you waiting for?"
"You? I'm waiting for you, Kuya" At nginitian nito ang kaniyang kuya.
"Hu-Huh?" Medyo nagulat at naguluhan ang binata sa sinabi nito.
"Duh Kuya, Ano ba yan ang slow tss kahit kailan talaga. Baka po kasi pwedeng umalis alis ka na dito. Ikaw lang naman tong sagabal sa pagkilos ko eh" Sabay turo sa pintuan ng kaniyang kwarto na nasa likod ng kanyang kuya.
Napatingin naman ito sa kanyang tinuturo pero agad ding ibinalik ang tingin sa kapatid " Ah okay, SORRY AH" Terrence said sarcastically.
"Good! Good dog! Hahaha este GOOD MAN pala!" Sabay peace sign dahil sinamaan siya ng tingin ng kaharap.
"Okay. Enough of the jokes. Bababa na ko. Kumilos ka na." At tumayo na ito sa kinauupuan pero,
"Hey! Big brother aren't you forgetting something?" Sabay turo sa kanyang pisngi.
"Huh? Tsk sabi ko nga." Then he kissed the girl's cheeks and walked as fast as he can towards the door and got out the room immediately.
"Hihi how sweet of kuya! ❤ Ayy kuya? Nasaan na yun? Grabe di man lang nagpaalam -_- Makaligo na nga." At tumayo na din siya para mag-ayos ng sarili.

=============================================

The next thing that happened is the usual scene inside the house of the Corpuz Family. Terrence Edward P. Corpuz, the Oldest Son, Scarlet Raine P. Corpuz, the Youngest Child and their Mother, Lianne Rose P. Corpuz ate breakfast together.

Kahit mayaman ang pamilya Corpuz ay hindi pa din nila nakakalimutang magpasalamat sa Panginoon sa lahat ng biyayang natatanggap nila kaya nakaugalian na ng mag-anak na magdasal bago kumain. The prayer is always lead by the unica hija of the family, Raine. Yun ang rason kung bakit sobra siya kung kulitin ni Terrence para bumangon na kahit medyo maaga pa naman. Then habang kumakain ay masaya silang nagkwekwentuhan, ang dalwang magkapatid ay parehong nagsusumbong sa kanilang mommy na nagpapatawa naman talaga dito.

"Hahahahaha tama na nga yan. Kumain na kayo." Halos maluha-luha si Lianne sa kakatawa.
"But mom, si kuya naman ang nauna eh" with pouty lips
"Anong ako? Nananahimik ako dito Raine. Tantanan mo ko." At patuloy pa din to sa pagkain.
"Scarlet why don't you let your kuya be and finish your food." said their Mom to Raine.
"Okay." at sinamaan naman nito ng tingin si Terrence.
"Hahahahahahaha! Ang panget mo Raine!" na ikinatawa din naman ng kanilang ina.
"Argh magsama nga kayo! Wala talaga akong kakampi dito sa bahay. You're all so mean." :(
"Aww our princess is frowning. We're just kidding, Scarlet. Wag ka na lang kasi tumingin ng ganun, ang sagwa eh haha di bagay sa'yo anak"
"MOM!"
"Peace! Hayaan mo na si mommy, minsan lang ako nandito eh. I been missing you kids lately. Hindi na tayo nagkakasama ng matagal. Nagiging busy na din kayo. How I miss the old times, when I used to change your diaper, breastfeed you and Terrence. Naalala ko din nung nagpatuli si kuya Hahaha he used to wear my old skirts back then..."
"MOM! Don't tell that to Raine. It's embarrassing tsk." and when he look at his sister. Nakakaloko lang ang ngiti nito, its as if she is saying na "kuya may ipang-aasar na naman ako sa'yo bwahahahaha! XD"
"Okay. Okay, I'm sorry dear. Sige na, kumain na kayo. Baka ma-late pa kayo sa school."
At itinuloy na nga nila ang pagkain at pagkatapos ay nagpaalam na sa kanilang ina.
"Thanks Mom! Gotta go! See you later! I love you!" Sabay halik at yakap sa ina.
"Ma, una na kami. Ingat ka po ah. Just call me or yaya luz if you need anything okay?"
"Yes Sir Corpuz. I'll be a good girl Hahaha"
"Mom naman." Then her mom hugged him and kissed his cheeks. "Anak, I love you." sabi nito. "I love you too, mom." he replied in return.

"Ang jelly jelly naman hahaha lalanggamin na kayo ni mom, kuya. Sali naman ako dyan." sabay takbo para yakapin ang dalawa.
"Silly Raine." Sabay na nasabi ng dalawa.
"Well, that's me. I guess. Hahaha"

And after that, they said goodbye to each other and the two went out the house and Terrence drived the car while his passenger is his sister. And so, they went off to their school.

-------------------------------------------------------------
How's the First Chapter? Please Comment. Vote. Follow.
God bless po! Thanks for Reading. :))

Mr. Dream BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon