Chapter 2: Bayad Bayad Din.

37 1 0
                                    

Hindi ko pa rin maalis alis sa isipan ko yung nangyari sa akin last week. Nalaman nayun ng mga classmate ko at super nahihiya ako. Pero Grabe ang pogi talaga niya! Aw shocks. Ang bait pa niya. Grabe nakakainlove siya.. waaaaah!

"Hoy! Nagde-Day Dream ka nanaman diyan!" Sigaw ni Sabiel sa tenga ko. 

"Kapag tulala day dream agad di ba pwedeng nagiisip lang?" sagot ko naman.

"Kapag may iniisip kailangan ngiting ngiti?" Sumbat naman niya.

Nun ko lang nalaman na nakangiti nga talaga ako. HANUBAYAN. Nakakahiya talaga. 

"Hai nako bahala ka nga diyan!" Yumuko na lang ako sa desk ko para hindi niya makita na tumatawa ako. Habang nakatungo ako hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.

"Keera, Nandyan na si sir! Tulog ng tulog ee." Sabi ng katabi ko. ISTORBO NAMAN.

"Good Morning Sir Jacob." bati ng buong klase.

"Hindi ako ang magtuturo sa inyo ngayon ng Statistics ngayon. Isang alumni. Project nila toh kaya magbehave kayo." Lutang ako sir. Pwedeng matulog? Syempre sa utak ko lang yan. 

Halos hindi ko na maimulat yung mga mata ko, papikit na ng may nakita akong isang lalaki na familiar sa akin. 

"OHMYGOSH" i whisper in shock enough for my seatmate to hear me.

"Ano?" Bulong nyang nagtataka. This can't be. THIS CAN'T BE! yumuko ako at hindi umimik. 

"Good Morning Sir---" 

"Sir Lester, Lester Valles" Sabi niya. 

"Good Morning Sir Lester" Pagbati naming muli. Nakayuko pa rin ako.

"Psst ang weird mo Ra." Sabi ng seatmate ko. Yup Ra ang tawag sakin sa school pero minsan Keera. 

Hindi na lang ako umimik at naupo agad, nakayuko parin.

Ngastart nang magsalita yung ST-- Student Teacher. Hindi naman pwedeng yumuko lang ako. Nakakangalay un sobra. Lol. Umayos ako ng upo at nakinig nang mabuti.

Nang bigla siyang napatingin sa direksyon kung nasaan ako nakaupo. Hindi ko pinahalatang nagulat ako. 

"Hmm Anong pangalan mo?" Tanong niya sa akin. 

"Uh-eh Ke-- Keera Mitchele Conor po." 

"You look familiar. ----- Ay! Ikaw nga pala ung sa Mall!"

Ano ba naman toh. Kailangan niya ba talagang isigaw un sa buong klase?!

Nagtawanan yung mga kaklase ko maging ung seatmate ko. 

"Hahaha! Kaya pala yukong yuko si Ra kanina! Ayaw magpakita! Nagtatago sa Utang!" 

ABA! ANG KAPAL NG MUKHA NITO! 

"Hoy hindi ako nagtatago, nakakahiya lang talaga.." Sabi ko sa Seatmate ko. 

"Haha Joke lang naman :)" Sabi niya

Nagsmile na lang ako habang pinatahimik ni Sir Lester ang mga nagsisitawanan kong classmates. 

***

Natapos na rin ang Statistics. The whole time, wala akong ginawa kung titigan siya. Weird noh! Ever since I laid my eyes on him, nagka-crush na ko sa knya. Kasi naman ang bait. At ang gwapo pa! Ni hindi nga ako nakinig ee! Kasi naman napaka Charming nya. ♥

Bago pa siya makalabas ng pinto ee, kinausap ko na agad siya.

"Ah Sir Le-leste-er." Ugh bat ako nauutal?!

"Oh ano un Keera?" Sabay ngiti. WAH KINIKILIG AKO. LOL XD

"Ah Sir it-ito nga po pala ung bayad ko sainyo." I didn't make eye contact kasi super nakakahiya.

"Wag mo na kong bayaran. Bente lang yun :)" 

"Luh. Hindi sir! Ito na tanggapin mo po yan.. Ang Utang binabayaran." Inabot ko sakanya ung 20 pesos pero ibinalik niya ulit un.

"Wag na.. Sayo na yan." Argh.. Bakit ba ayaw niyang tanggapin? 

"Sir ang kulit mo. Tanggapin mo na po kasi. Nakakahiya naman po kung hindi niyo po tatangapin." 

"O sige na nga. Ang kulit mo ee." Binigay ko na ulit ung Bente at tinanggap niya na.

"Pumunta ka mamaya sa faculty ha."

WHAT? May ginawa ba kong masama? MY GASH.. BAKIT???? Kinakabahan ako.. kasi naman Seryoso ang mukha niya... Luh.

"O-ok-ay po"

=============

*A/N

Sorry talaga! At super late nitong update ko.. Sorry talaga!! Busy lang sa school.. Yan plss enjooy.. :)) Stay Pretty!. ♥

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 27, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Credit.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon