Hindi ko alam kung bakit ako na-fall sa taong yun. Hindi naman siya yung type ko. Basagulero, sobrang pilyo, makulit, bossy at nakakasakal! In short, HINDI SIYA YUNG IDEAL GUY KO. He's just one of the boys na may gusto sakin before. Wala na siyang gusto sakin ngayon eh. MAHAL niya na ko. And mahal ko rin siya, syempre ♥
We've been in this relationship called M.U. for two long years. We are now both in the Junior High School and we were in Freshmen when we started having mutual feelings.
"Hoy Illa! Bakit ba ang tigas tigas ng ulo mo, ha? Dba sabi ko, bawal ka mag-shorts?! Kahit na lalabas ka lang saglit para bumili, bawal kang mag-shorts!"
Eto nanaman kami ni El. Napaka-big deal sakanya yung pagsuot ko ng shorts. Hindi ko muna siya nireplyan. Ayoko siyang masabihan ng masakit kaya kinausap ko muna si Dy.
"Sinasakal ka nanaman niya. Kelan ba titigil yang gagong yan, ha?! Illa kasi nasasaktan rin ako, e! Alam mo yun? Sa tuwing yayakapin mo ko at bigla kong mararamdaman yung luha mo sa balikat ko, nasasaktan ako. Ang sarap niyang sugurin! Hindi ko lang magawa dahil baka kung saan pa humantong 'to! Baka instead na maayos kayo, lalo kayong magkasakitan. I've been a witness of your on-and-off yet strong relationship. 'Di ko kakayanin kung mag-b-break kayo."
"Dy, kausapin mo na siya, please. Sabi mo nga, you've been a witness of our relationship. Alam mo rin naman siguro yung pananakal niya sakin, dba? LAHAT YUN TINIIS KO. Mahal ko eh! MAHAL KO!"
Sa sobrang pagmamahal sakin ni Dy, kinausap niya na si El. At tama siya, di ko na dapat pinilit pa na kausapin siya ni Dy.
"OCT. 23, 2014
Elementary pa lang tayo, crush na kita. 1st year high school, niligawan kita. Aug. 21, 2012, you gave me your yes. Kahit na ang sabi mo nun, M.U. muna, tinanggap ko yun. Kaya ko pa naman kasi maghintay eh. Nakakatawa, 'no? Di uso satin yung monthsary na yan. Kasi naman, alam na natin na anniversary ang mararating natin! Kasi nga, FOREVER tayo, dba? Ayun nga, 2 years na tayo ngayon. Pero sorry, baby/mommy/best friend. Ayoko na. Ayoko ko na kasi di ko na kaya yung ginagawa kong pananakal sayo. Grabe. Sobra na pala kitang nasasakal. Sobra mo na rin pala akong tinitiis." Wala pa ata ako sa kalahati ng sulat niya, tumulo na luha ko. Kawawa nanaman sakin si Dy neto. Basang-basa nanaman siya. "AYOKO NA." Di ko kinaya yun. Ang sakit. Ang sakit sakit! Paano na yung forever promise? May bracelet pa naman din. At kung ititigil na talaga namin 'to, mawawalan na ng tiwala si Dy sa salitang FOREVER."Baby, alam kong umiiyak ka na. Sssssh. Tama na!" He really does know me well.
"Sorry, baby. Sorry for all the negative things I've done to you. Baby, remember this: I am not ending our relationship. NO AND NEVER. Remember the FOREVER PROMISE BRACELET? Tutuparin natin yun! Dba nga, tayo ang makakapagpatunay kay Dy na THERE IS FOREVER? I love you, Illa, forever. Let's give space for one another muna. Wag mong kakalimutan na kahit malayo ako physically, I AM ALWAYS IN YOUR HEART. ♥"
- ElThat was the letter Stephie gave me earlier this morning. Naiyak ako. Grabe, ang sakit. Ang sakit sakit. Space? I should've not forced Dy. Dapat sinunod ko yung advice niya. Sa pagpupumilit ko, ganun ang nangyari.
I was silently sitting on the bench in our campus when Dy came and said something.
"Illa, I know you are hurt but...it seems like you are over reacting. El is just asking for a space, not a break up. And I don't think he could break up with you. He loves you more than anyone else, so how could he? He loves you,and he's just right there, looking at you. He doesn't want to see you crying, so please do stop because I am getting hurt too. Illa, the space El's asking might be just a day. You love him, don't you? Stop crying. I love you, but I guess he loves you more."
Dy's words made me smile. She's right, I was just over reacting. As of now, I am writing my reply to El's letter.
"El, I love you too, and you know that. Wala na kong mahihiling pang iba kundi ang maibalik sa dati ang relasyon natin. Our perfect relationship. Sabi nga, there's no,perfect relationship kaya natural lang ang away, space and everything. Sana kahit may space sa pagitan natin, wag tayong magkalimutan ma mahal kita. I love you forever, El. We'll prove to Dy that there is forever. See you soon, I miss you. ♥"
- Illa
BINABASA MO ANG
The Letter
Teen Fiction"Baby, remember this: I am not ending our relationship. NO AND NEVER. Remember the FOREVER PROMISE BRACELET? Tutuparin natin yun! Dba nga, tayo ang makakapagpatunay kay Dy na THERE IS FOREVER? I love you, Illa, forever. Let's give space for one anot...