Christmas Gift

11 2 0
                                    

It's A Christmas day. And I am here at the Veranda looking at the Beautiful Skies with many Sparkling Star. I close my eyes and feel the  wind that touches in my skin.

And then A sudden Memory flash back to my mind and I can't Stop but to smile when I remember the same day and same time that she give me a  gift a very Beautiful Gift....

FLASHBACK

Tok Tok Tok

Rinig kong katok sa pintuan ng kwarto ko. Hindi ako sumagot bagkus ay pinabayaan ko lang yon. Baka kasi isa lang  yon sa mga katulong namin.

At saka busy ako para Istorbohin nila. Kaya bahala sila na mapudpod ang kamay nila sa kakatok. basta ako pukos ako dito sa pinapanood kong K-drama.

"May Si April to!"Rinig kong boses ni April sa labas ng kwarto ko. Dahil sa nalaman kong si April pala yong kumakatok ay mabilis pa sa alas kuwatro na Napatingin ako sa pinto na naka lock.

Bigla akong may naisip na kapilyuhan at mapangiti ng makahulugan. Pinatay ko muna ang Laptop ko at saka Kinuha ang isang Tela at saka binalot yon sa katawan. At kumuha ako ng maraming pulbo at nilagay sa mukha ko.

Pagkatapos ay Nilagay ko ang buhok ko sa harap ng mukha ko at saka pinatay ang ilaw at Sinarado ang lahat ng bintana. Kinuha ko din ang flashlight na nasa may lamesa.

"Buwahaha"Mahina kong tawa dahil mukha na akong si Sadaku at saka inalis  ko ang pagkaka lock sa pinto at mabilis akong nagtago sa likod ng Pinto.

Bumukas ang pinto at mula sa likod ng pinto ay kita ko ang pagpasok ni April. Dahan-Dahan itong naglalakad sa papasok sa kwarto ko. At ako naman ay nagpipigil lang ng tawa.

Nong napaharap siya sa salamin ay kaagad akong pumunta sa likod niya at saka ini on ang flashlight at pinalaki ang mata. "Boo!"Gulat ko sa kaniya at mula sa salamin ay kita ko ang pagkagulat at pagkatakot niya.

per hindi sya sumigaw at bigla para magtaka ako.Hindi ko siguro natakot. Baka kulang ang Costume ko? Tanong ko sa aking isipan.

nagulat nalang ako ng bigla siyang nahimatay para sumalampak siya sa sahig.Habang ako naman ay natulos sa aking kinatatayuan"Oh-oh"Tanging nasabi ko nalang.

Nong nakabawi na ako sa pagkagulat ay kaagad kong dinaluhan si April na ngayon ay wala ng malay"April?!"Ako at saka bahagyang niyoyog ito.Nagbabakasali na magising ito."Ma?!!"Tawag ko kay mama.

Narinig ko na bumukas ang pinto para mapatingin ako doon at nakita ko ang ina ko na parang tinakasan ng Kulay sa mukha.

"Huwaaahh!!...Sadaku!!"Sigaw  ni mama para mapatakip ako ng Tenga."Ma?!"Suway ko dito para matahimik ito.

"May?!"Sigaw na sabi nito sa pangalan ko para maglabasan ata lahat ng tutuli ko sa tenga."Ba't ganyan ang sout mo?!...At saka bakit nakarinig ako ng may sumigaw?!!"Sunod-sunod na tanong ni Mama sa akin.

"Ma Si April!"Sabi ko kay mama habang naiiyak na"Ha?...Anong nangyari kay April?"

"K-kasi ma...Huwaahh ma hindi ko sinasadya huwahhh!!"Palahaw ko habang nakatingin kay mama.

"Bakit ano bang nangyari?"

"Nahimatay si April ma?!!"Sabi ko habang umiiyak na talaga."Ano?!"Kaagad naman na binuksan ni mama ang Ilaw at saka namilog ang mata niya na makita nito si April.

"Anong ginawa mo?!"Galit na sabi nito sa kaniya pero sinagot niya lang ito ng hikbi. Kaagad itong nagtungo sa may bintana at saka tinanggal ang pagkakatabing ng kurtina sa bintana.

At kapagkuwan ay naghananap ito ng pamaypay. Nakatingin lang  siya sa giginagawa ng mama niya na parang may hinahanap. Hanggang sa nakita nito ang Pamaypay niya at saka dali-daling lumapit kay  April at saka pinaypayan ito.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 20, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Christmas Gift(One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon