Sa Barangay part 1

71 4 0
                                    

Iniwan ni Oka si Bokyo at dali daling nagpunta sa Barangay.

Madilim sa loob at tila walang tao.

"Hellooooo!!! I need help!!! anybody??!! Somebody help me pleaseee!!! My friend is in trouble!!!

I need help badly!!!"

Nakakabinging katahimikan ang sumagot kay Oka. Lahat ng silid ay pinuntahan nya ngunit walang tao.

'No way man! not at this time!"

Napahagulgol na lamang si Oka habang sabay na umaagos ang sipon at luha nya, Unti unti syang napaupo habang nakasandal sa pader. 

Matapos ang ilang sandali ay nakarinig sya ng mga yapak. Tila dalawang tao ang naglalakad papalapit sakanya. Nakaramdam sya ng takot. Takot sa puso at isip nya. Ngayon nya lamang naramdaman ang ganung pakiramdam at nilabanan nya ito.

"Whoever or whatever you guys are, whether a ghost, or a human, or any weird creature within the bracket of supernaturals, I am not afraid to run for my life!!!"

Tatayo na sana si Oka at tatakbo ng mabilis palabas ngunit nakaramdam sya na tila may mga paang sumisipa sakanya. Di sya nakatayo kaagad. Nanlaban sya ngunit di nya kaya

Nakarinig sya ng boses na tumtawag sa pangalan nya. Pagdilat ng mata nya ay nakita nya si Mang Kanor. Nakatulog  na pala sya habang umiiyak at nananaginip lamang. Sinisipa sya ng pulis upang gisingin. Agad nyang niyakap si Mang Kanor sa sobrang takot at tuwa nya. Agad din naman syang nilayuan ng pulis.

"Eeewwwwwww!!! Tang inang mukha yan!! Saan ba gawa yan?!!

Punasan mo nga yang luha, pawis, at sipon mong naghalo halo!

Ano bang ginagawa mo dito?"

"Mi amigo esta en problemas señor" Oka said

"Dios mio Oka Ano bang sumapi sayo at nag eespanyol ka na? Anong nangyari? Ano ba ginagawa mo dito? Kung may irereport ka sa barangay, isang buwan na mula ng lumipat sa bagong hall ang opisina nila kaya inabandona na ito." -Mang Kanor

"Oh I see. I went here because of my friend Bokyo. He's been acting weird and I don't know where to go or what to do first. I'm confused Sir. Help me please.  He's acting like he's totally in to me  while justifying his rights. I really don't know. I'm not quite sure. I'm confuse. My God!

"Ah ganun ba? Hindi ba normal namang ganun si Bokyo?" - Mang Kanor

"No Sir! Here's the thing. He is salivating like there's no beautiful tomorrow!" -Oka

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 29, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Talong and Lasting Love (Lawayan Mo Baka Mausog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon