1
Moving On
░░░ Zoey. ░░░
"Dad naman eh! Bakita kailangan pa namin mag-transfer sa Handford University? Eh okay naman kami sa Willard eh!"
"Okay? 'Yon ba ang okay, Zoey? Laging pinapatawag sa Prefect of Discipline tapos sasabihin sa 'ming lagi kayong naghahanap ng gulo, nambabastos ng ibang students, nakikipagaway,. That's the okay for you?" Mahinahon lang ang pagsasalita ni Dad, but then I knew he was mad.
I know that this will be their reaction, since the principal exaggerated our lovely deeds. Well, we are known for being the disgrace, what else can we do? Ginampanan lang naman namin ang role.
"Tito Edward, ang saya kaya! We rule-" Naputol ang dapat na isasabat ni Bianca nung inunahan na siya ni Dad. Oh God, this is going to be the start of the fight.
"Girls, if you think that this happenings are fine to us, your parents, might as well reconsider your decisions." Napabuntong hininga si Dad. "Malalaki na kayo girls, 17 and nearing 18. Sana naman ibagay niyo ang ugali niyo sa edad niyo, hindi yung nahihirapan kaming mga magulang niyo."
"Ano bang nangyari, girls? Back in elementary, maayos kayo, you were always on the top and known for being the role models. Bakit naging ganito?" Even I couldn't answer that question. Masyadong malalim, para mo na ring kwinestyon ang pagkatao namin.
"Sa ayaw at sa ayaw niyo, lilipat kayo sa Handford." Dad huffed. Parang tumigil ang mundo ko. Kami? Lilipat sa ibang school? Where the hell did that idea come from? "Tito, wala namang mapagpipilian eh." This girl, sasabat pa talaga, hindi makuha ang no. Seriously, Bianca?
"Kaya nga sumunod na lang kayo!" Nagulat ako sa biglang sigaw ni Dad. Believe it or not, kahit man may problema sa bahay, ni minsan hindi sumigaw. He dealt with the problem calmly, kaya hindi ako sanay kung sumisigaw siya.
I feel like he was one of our subject teachers.
Mukha namang natauhan si Dad, seeing the look on his face when he saw our expressions. "I'm sorry, girls." Was the last thing that Dad said before storming out of his office. Wow, parang sobrang affected naman siya.
"Pakiramdam ko mabibingi ako." Finally, the tension wore off when Jash laughed. "Same here." Dagdag ni Kirstine, yet I still couldn't make myself smile. Hindi pa tapos ang hearing, there's still more.
YOU ARE READING
The Gangsters Meet their Match [ hiatus ]
Teen FictionPaano kung sa isang iglap magbago ang buhay nila Zoey, Jas, Kirstine, Bianca, at Jash dahil sa paglipat nila sa Handford University na pinamumunuan ng grupong tinatawag na Black Horizon. Puro away na lang ba ang magaganap o may mabubuong pagmamahala...