Prologue: Enrollment

9 1 0
                                    

"C'mon Nacy, Faster" sigaw ni ate na atat na atat nang lumakad.

"Oo, eto na eto na"

Papunta kami ngayon sa St. Jude Academy upang magpa-enroll at sinamahan ako ni Ate Aliyah upang tulungan ako sa pag register.

"Kumpleto naba lahat ang mga documents mo?" tanong ni ate.
"Opo ate, ready napo lahat"

Nang makarating kami sa school, nanibago ako sa atmosphere dito dahil parang ang laki-laki kumpara dun sa old school ko. Sabagay, mag co-college narin naman ako so, it's normal.

"Ate, eto naba yun?" tanong ko.
"Yes, we're finally here. Let's go to the Registrar's Office immediately baka ang haba na nang pila run"
Hinila ako ni ate habang ako ay naninibago parin. Nagpadala nalang ako sa kanya dahil siya lang ang may alam sa school nato dahil dito rin naman sita grumaduate.

"It's good to see you again Aliya." sabi nang registrar.
"Likewise Mrs. Lapez" sabi ni ate.
"So is this your younger sister?" sabay tingin ni Mrs. Lapez sakin.
"Uhm, opo, she's Nacy"
"Oh I see. Let me see your documents please." utos nung registrar habang nakatingin sakin.
Agad ko namang pinasa yun sa kanya at agad na may pinindot sa isang machine and after 3 mins. ay binigay na niya sakin ang ID ko.

Nacy Astrid B. Alejandrino
1st year college- St. Martin de Porres
ID No. 0856*****

So ayun, di ako makapaniwala na nasa loob ako nang isang catholic school dahil sobrang demonyo ko talaga promise.

"Nicce, dito kalang muna bibili lang ako nang makakain baka kasi gutom kana" suhestiyon ni ate at ngayon ko lang ulet narinig nickname ko sa kanya dahil kadalasan Astrid talaga tawag niya sakin.
"Sige po ate" sagot ko nalang.

Nandito ako ngayon sa may open ground ng school at nakaupo sa may wooden bench habang hihintay si ate.

"Waiting for someone?"

"Who the hell are you?!" Sigaw ko dahil may biglang handsome looking nerd guy ang tumabi sakin.

"Whoa. Whoa. Chill, By the way I'm Sheldon tsaka ba't ang sungit mo? Sayang ganda mo pa naman"

"Yeah, I know I'm beautiful kaya umalis ka nalang kung ayaw mong apakan kita!" Pasigaw kong sabi.

"Miss, Actually I'm not interested at you so please do no assume that I am here to seduce you because I'm here to ask someone where is the registrar's office because baguhan lang ako rito and if you think that I'm a badboy,well your hundred percent wrong because as you can see, I'm a nerd so, where is the registrar's office miss?"

Ang haba ng explanation parang na-nosebleed ako dun ah. Gago to ah, baka gusto niya talaga akong mag english well, bijj I'll give you what you want.

"First and foremost, I didn't assume that you'll seduce me because your eyes tells me that your innocent. Second, your face really looks like a badboy except your innocent eyes so stop denying it because I know you are, with that handkerchief on your forehead. Third, my name is Nancy. And Lastly, the Registrar's Office is over there, behind the first building."

Agad niyang tinanggal ang panyo niya sa ulo at tinupi ito hanggang sa maging handy na siya.

"Thank you for that super long information Miss NACY" aba, diniin niya pa talaga pangalan ko ah. "..I'll go ahead" sabay tayo at lumakad papalayo.

Nang makalayo na si Sheldon, sakto namang pagdating ni ate na may dalang pagkain. "Sarap nito ah." sabi ko habang linalanghap ang amoy. "Aba syempre paborito mo to eh" sabi ni ate kaya agad kong binuksan ang cellophane at inilabas agad ang Spaghetti at Macaroons. "You really know me." Sabi ko kay ate.

Nang matapos kaming kumain, naglakad na kami palabas nang exit gate at dumeretso pauwi. "Are you ready for tomorrow?" tanong ni ate na ikinagulat ko. "Wait... t-tomorrow is my first day?" utal kong sabi dahil kinakabahan ako. "Yeah, tomorrow is June 5th, your first day." ani niya. "Pano mga school supplies ko? Akala ko next month pa." nininerbyos kong tanong. Agad namang may tinuro ni ate ang couch at nakita ko ron lahat ng mga gamit ko pang eskwela.

Oh my God, tomorrow will be the start of a new life—my college life.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 22, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Now And ForeverWhere stories live. Discover now