Hello 1

2 0 0
                                    

 hello ako nga pala si juna Sky 18 nakatira sa london natatakot ako sa lahat kahit anino ko takot ako lahat naman ata tayo may takot pero mahina ang paniniwala ko sa diyos sa kwentong to lahat tayo ay bida kasi lahat naman tayo nakaranas ng ganitong mga pangyayari kasi wag kang mag madaling alamin o tuklasin namnamin mo ang mga bawat salita kasi bawat salita dapat nating alamin kasi sa isang salita may mapapahamak na tao...

oct 03 ng mamatay ang lolo ko sa isang bangongot at sa araw ng kanyang burol may nakilala akong lalaki ang pangalan niya ay junas Blank nakita ko siya sa tabi ng aking tito akala ko kaibigan siya ng tito ko kaya i say "HI" at sumagot naman siya ng "HELLO" pero di man lang siya tumitingin sa akin ako kasi yung taong pag tumingin ka nakikita ko kung tao kaba o hindi nong araw na yun ang burol ng lolo ko pero ng matapos ang pag burol ni anino ng lalaki di ko na nakita iniisip ko sadya bang magkasing tunog kami ng pangalan o sinadya siya mga tanong ko sa aking sarili " hello" "hello" "hello" ito na naman sasakit na naman ang tenga ko sa ingay na to simula bata pa ko lagi na kung nakakaramdam ng ganito yung akala ko may katabi na ko minsan nga may araw na nasa school ako ng Golden University sa London ng inakala ko na may transferee sa school namin kaya tinabihan ko siya " hi" ang sabi ko sa transferee " hello" sagot niya sa akin " ako nga pala si Juna" ang sabi ko sa kanya " my name is jina nice to meet you juna" at tumingin ito sa akin nakita ko sa mga mata niya ang parang apoy at ngumiti siya na parang pang insulto at umikot ikot ang kanyang ulo sa sobrang takot ko napatayo ako at napansin ako ng kaibigan ko " oh juna anong ginagawa mo" at tiningnan ko ulit si jina pero hindi na umiikot ang kanyang ulo at para siyang normal na estudyante na nagsusulat akala ko non na malikmata lang ako pero after class naglalakad ako ng bigla siyang sumabay sa akin " hello juna come and follow me ang sabi niya sa akin" natakot naman ako sa ngiti niya na para bang may balak siya di ko siya pinakinggan at patuloy akong nag lakad at sumakay na ako ng taxi habang nagsasalita ang driver ang naririnig ko " hello come and follow me" "hello come and follow me juna" at napasigaw ako stop at huminto naman ang driver at tumingin sa akin " hello juna come" ang pangiting sabi ng driver sa akin "  who are you" ang tanong ko sa driver pero wala siyang ibang sinabi kundi " hello come and follow me" at biglang umikot ikot ang ulo niya at natakot ako a dali dali kung binubuksan ang pinto ng sasakyan pero di ito na bukas at lumapit siya sa akin napasigaw akong " help" at nagising ako bigla panaginip lang pala kumamot ako sa ulo ko ng pag dilat ko may nakita akong babae sa harap ko" hello come and follow me" at napasigaw ako ng malakas " stop"  tinanong ko siya sino kaba anong kailangan mo sa akin?" YOU ikaw ang kailangan ko juna" halika ka sumunod ka sa akin juna " halika sumunod ka sa akin juna "  hehehe at biglang nawala ito hindi ko mapigilan ang sarili ko at nagbakasyon ako sa pinas para mag patawas kasi lagi ko siyang nakikita at lagi niya kung tinatakot at nagpagamot ako sa albularyo at ang sabi niya sa akin" naniniwala ka ba sa diyos? kung naniniwala ka mawawala siya pero kung napipilitan ka lang dahil natatakot siya lalo mong pinaparami ang kampon nila iwasan mong tumingin sa mga mata ng tao dahil hindi lahat ng nakikita mo ay totoo iwasan mo rin ang makisama sa taong hindi mo kilala dahil hindi lahat na kasama mo ay totoo tandaan mo eha sa kalagayan mo ngayon na iimpluwensyahan ka ng mga ito at biglang tumaas ang mga balahibo ko sa paa at kamay ng biglang tumakbo ang manggagamot at sumigaw manalig ka sa diyos at mawawala siya sa tabi mo ng tiningnan ko ang aking paa nakita ko ang isang kamay na nakapulupot sa aking mga paa " hello juna come and follow me" tigilan mo na ko kung sino ka man dahil hindi mo ko matatakot dahil naniniwala ako sa diyos " hindi ka naniniwala walang ilaw sa puso mo sinungaling ka napipilitan mong maniwala dahil natatakot ka madali lang naman akong mawala pero ikaw mismo ang nakakaalam at umalis na ang maitim na babae sa tabi niya sunod na pinuntahan ko sa simbahan di ko alam kung bakit pero gusto kung mag dasal at ng nakausap ko yung pare at sinabi ko kung ano ang nararanasan ko at ang sinabi niya manalig ka nasa iyo kung maniniwala ka at dinasalan ako ng pare at umuwi na ako sa london ngunit nong nasa london na naman ako bumalik na naman ang pag paparamdam ng babae sa akin di ko alam kung ano ang koneksyon ko sa babaeng yun at di niya ako nilulubayan maya maya natulog na ako dahil sa sobra kung pagod sa byahe ng panaginip ako na sarili ko lang naman ang kalaban ko kaya daw ang pangalan ng mga nakaka usap ko ay kasing tunog ng pangalan ko dahil ako lang naman daw ito dapat kailangan ko lang matuklasan sa sarili ko ..maniwala mo na raw ako sa aking sarili bago sa iba kaya kinabukasan iniisip isip ko ito kung ano ba ang ipinahihiwatig sa akin ng panaginip na yun sa akin ..iniisip ko ako lang ba ang nakakaranas ng ganito o marami pa one day pumunta ako sa puntod ng lolo ko wala akong third eye pero nakakarinig ako ng mga boses na wala naman akong nakikita lumapit ako sa puntod ni lolo kinausap ko siya " grandpa alam mo ba nag nangyayari sa akin ano ba ang plano ng diyos sa akin pinapahirapan ba niya ko ....pinaglalaroan ba nila ako ano ba ang ginawa ko sa kanila ? at lumuhod ako sa harap ng puntod ni lolo " sorry kung may nagawa man ako" saad ko sa lolo ko ng biglang may narinig ako"" hello juna it's me huli na ang lahat juna hahaha malapit na juna sasama ka na sa akin pwede  naman para di kana mahirapan o makaranas ng ganito come and follow me "" takot ka natatakot ka juna takot ka hahaha " at bigla na lang siyang nawala " ako takot?" at pinag isip isip ko takot kung bakit nangyayari ito natatakot ako takot ako takot ako sa lahat takot ako sa sarili ko dapat malabanan ko ang takot di ko kaya na hindi matakot at dali dali akong pumunta sa simbahan ng makarating ako " bakit ako wala akong paki alam sa inyo gawa gawa lang naman kayo ng mga taong naniniwala sa inyo walang diyos at walang demonyo bakit niyo ito ginagawa sa akin ganun na ba ako kasama at lumabas ako sa simbahan at binato ko ito ng bato ng dahil sayo nagkakaganito ako at ng pagtalikod ko may matandang lumapit sa akin " nasa sayo kung maniniwala ka sa kanya walang masama ang maniwala kung may nangyayari man sayo ikaw mismo ang gumawa nyan pag isipan mo ang mga salitang bibitawan mo maaari kang mapahamak sa salitang binibitawan mo hindi kasalanan ng diyos ang nangyayari sayo dyan sa puso mo yan ang dahilan kung ano ang nangyayari sayo tingnan mo ang simbahan pinagawa ito ng mga tao dahil tinutulungan sila ng diyos at nilingon ko ang simbahan ng pag lingon ko sa matanda wala na ito...

" hindi lahat ng nakikita mo ay totoo pero kung ano man ang nadarama mo ay tunay"

pls like and comment


Come and Follow meWhere stories live. Discover now