Chapter 2

6 0 0
                                    

Meeting Him

Ohmygod.

Don't tell me sa kanya ako ipapakasal

Napatingin naman ako kay daddy na kakababa pa lang ng hagdan, ay agad niyang napansin ang itsura ko.

Lumapit siya dun sa medyo may katandaan na at nag kamay silang dalawa at nagbatian.

"Akala ko hindi ka makakapunta at anak mo lang at ang asawa mo ang makakarating" tanong ng aking Ama.

"Hindi natuloy ang business meeting ko sa japan kaya nakarating ako. By the way David this is my son Christian." ani Mr. Grey

"Oh! Nice to meet you Christian. And this is my daughter Amber." ani Daddy.

Inilahad ko ang aking kamay at nagpakilala ako "Hi nice to meet you I'm Amber Villanueva 20 years old" nakakahiya naman kase sa kanya mukha kaseng walang balak eh. Tinignan niya lang ang kamay ko, biglang may nagsalita sa likod niya at siya na lang yung nakipagkamay sakin.

"Hi Amber, My name is Luisa the mother of Christian you can call me Tita or mommy. Hayaan mo na lang siya ganyan talaga siya." ani Tita Luisa. Nginitian ko na lamang siya. At niyakap niya si mommy.

Maya maya pa ay dumating yung katulong namin at sinabing okay na daw dun sa dining room so pumunta na kami at naiwan sila daddy kasama din si christian dahil may pag-uusapan daw sila, so naghintay pa kami before kumain and dumating din naman sila agad. So habang kumakain kami ay biglang nagsalita si daddy.

"Kelan ang kasal?"ani daddy. Agad naman akong nabulunan, excited masyado dapat pala hindi na lang ako pumunta ngayon.

"Dad, masyado pang maaga para magpakasal ako can't you see nag-aaral pa ako."ani ko. Nakakainis naman kase edi sila ang magpakasal. Gagraduate na ako next month, hindi pa sila makapag hintay.

So ayun sila na lang nag-usap pagkatapos ko palang kumain ay agad na din akong umalis sa bahay. Actually dun na ako pinapatulog pero hindi ako pumayag tinawag pa nila ako pero umalis na ako.

Tinawagan ko ang aking mga kaibigan na pumunta silang Bar dun sa lagi naming pinupuntahan. Pag kaalis ko sa bahay ay agad akong dumeretso sa bar at nandon na nga aking mga kaibigan.

While Im here in the bar, I realized no one can control my life. Ganyan ba talaga ang mundo napaka saklap yung pamilya mo na akala mo na makakaintindi sayo pero wala sil. Habang nandito ako sa table naming magka-kaibigan nag flashback lahat sakin kung bakit nga ba ako ginaganito ni Daddy.

FLASHBACK

Ang saya talaga maglaro dito sa Playground, kasama ko ngayon si Ate Aya pero hindi alam ng mga magulang namin na nandito kami ngayon sa playground tumakas lang kami kase ayaw kami payagan nila daddy. Ang saya lang kase may bago akong friend si Christian but I prefer to call him Ian.

'Ian I want you to know that this the last time we will play, because tomorrow is our flight to go in US for real. I will miss you Ian.' I said to him, pero hindi niya ako pinansin. May dala akong Bear iniwan ko na lang kay ate linda whis is his yaya. Habang naglalakad kami ni Ate biglang may humintong sasakyan at kinuha nila si Ate.

END OF FLASHBACK

'Hey Amber you're crying again' Cali said. Actually she's my childhood best friend kaya alam niya lahat kung ano ang nararamdaman ko.

'Cali anong gagawin ko naaalala ko nanaman si ate aya at si daddy gusto akong ipakasal sa taong hindi ko naman mahal, and what if I get pregnant hindi ko nakita yung mukha nung naka one night stand ko anong gagawin ko?' I said to her, hindi ko na alam gagawin ko sobra na akong nahihirapan kapag nabuntis ako siguradong itatakwil ako ng Daddy ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 13, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Hurt By Someone You LovedWhere stories live. Discover now