Ngayon na season 2 na, upgraded na! Hindi na ito katulad ng dati, well sort of na katulad pero madami lang pagbabago.
Sabi na nga sa title "Bida" so para magpabida, may acting tayo. And we call this the "Bida Book Ckub"
Kung sumasali kayo sa book club, oo parang ganito rin yun. Ngunit may mga pagbabago, oo, nakakadagdag ng reads,votes and comments at bidahan pero meron part na by group, kung sino ka-pair mo sa isang pairing ay mag-aacting kayo sa story ng partner niyo, gamit yung RP character mo. Well, kung naguguluhan kayo sa simula don't worry, wala pa naman.
Saka para nga maging bida ka, lahat kayo bida dito, di ka lang magiging bida if your not active.
So ang mga matatanggal automatically ay kga do nakakagwa ng task. Nakakabawas ng wattpoints pag ganun, saka 3 times ka lang puwede maka-miss ng task.
Tapos regarding sa Roleplaying groups, to be lead by Season 1 bida Wattpaders na sumali ulit,
Meron na tayong leaders:
Michelangelo (@AgentRevenger) leader of cartoon roleplayers
Byun Baek Hyun (@MattfanCreature) leader of boyband roleplayers
Walker Killer (@NathanDrake01) leader of fictional roleplayers.
Yan palang..
Pero I have the story tungkol sa Season 1's TOP 3. This is fictional, okay? This is just like a "prologue" for our contest.
Characters: @NathanDrake01 as Nate, @AgentRevenger as A.M and @MsCookieMonster- as Kylie.
"It's so chillaxing and super fun being part of Bida Wattpader, how I wish there is season 2.." Sabi ni A.M na nakahiga sa sahig.
"Oo nga eh, pero sabi daw ni Capitan Maze may season 2?" Sabi ni Kylie.
"Daw? Meron? Sana puwede pa sumali..kahit nakasali na ako at champion pa ako dito sa Season 1." Sabi ni Nate.
Binuksan ni Kylie ang laptop niya.
Tinypr niya: wattpad.com
Tapos pumunta siya sa profile ni @SuperGhost at pinindot ang latest update ng Bida Wattpader.
"Uyy we can really join daw!!! Booyakasha!" Masayang sabi ni A.M
"Oo nga!! Gusto ko ito!!! Oh yeah!!" Sabi ni Nate na tuwang tuwa.
"Pero may special role daw tayo.." Sabi ni Kylie.
"Ano yun?" Sabay na tanong nina Nate at A.M
"Parang leaders daw ng roleplays eh. May choices na daw. K-pop, J-pop, Boybands, Cartoons, Anime, Fictional, Foreign Stars wow!!! Mukhang upgraded na ang season 2!" Sabi ni Kylie.
"Oo nga, talagang bida na lahat ng contestants, haha di pa pala tapos journey ko.." Sabi ni Nate.
"Talaga. And this is more thrilling when we invite our friends and co-bida wattpaders like Matthew,Angela,Mary blah blah, saka ito pa ah, sigurado ako dadami tayo dahil puwede sumali yung dati ng Bida Wattpader! Mas magiging masaya!" Sabi ni A.M na tumayo na sa sahig.
"Gusto ko sumali! Gagawin na daw niya bukas daw o mamaya! Ang sarap saguro ng feeling na sumali ka ulit tapos na kilala tayo, top 3 tayo! Woohoo!" Sabi ni Kylie.
"Oo nga eh, bida at sikat na tayo, tapos buti pinagbigyan tayo ni @SuperGhost sa gusto natin!!! Puwede daw!!! Kala ko sa una bawal eh, kasi give chance to others ay isa sa mga kasabihan na sinasabi niya eh. Naku sobra na pagigijg atat ko!" Sabi ni Nate at humiga na sa sahig.
"Hindi ko alam masasabi ko eh! Sobrang saya kaya sa 3 months ko sa Bida wattpader, July 4 hanggang October 31 I felt allot comfortable and learned a ton. Grabe sana yung new co-bida wattpaders natin ay new friends din natin at sigurado ako, mapapainspire natin sila at susunod sila sa yapak natin. Gonna say to myself, this is so awesomazing!" Sabi ni A.M na tumalon naman sa sofa.
"Pero ano kaya mangyayari sa season 2, any ideas?" Tanong ni kylie.
"Saguro actingan ng authors gamit RP characters natin, tapos labanan ng RP groups tapos ipapa-isip sa atin na yung ginagawa natin RP ay parang story. Or kaya, baka puwede din ipa-RP stories natin gamit yung rp characters ng isang group?" Sabi ni Nate.
"But that's not all, this might be a book club, slash roleplaying place, plus writing contest plus enhancement!" Sabi ni A.M
"I think tama kayo sa lahat boys!!! Kaya dapat na ipagkakalat natin yung good news. Sigurado ako pag nahikayat natin sila, maraming matutulungan at makakakuha ng saya. Eh kung masaya at maganda yung bida wattpader, edi kung upgraded ito, lalong better na ang bida wattpader!" Sabi ni Kylie.
"Oh right!" Sabi ni A.M
"Haha pano kayo kung maging top 3 ulit tayo sa season 2! " tumawa si Nate.
Tumawa sila.
"Alright, bibilang ako ng 5 seconds at sigaw natin, go Bida Wattpaders!" Sabi ni A.M
"Sige!" Sabi nina Nate at Kylie.
"5..."
"4.."
"3.."
"2 and.."
"1!"
"GO BIDA WATTPADERS!" Sigaw nila
"Season 2 na!" Sabay na sabi nina Nate at Kylie.
THE END
Next page for the registration.
BINABASA MO ANG
Bida Wattpader Season 2: Bida Book Club [OPEN] (Contest)
RandomKung sa Bida Wattpader Season 1 ay merong minimum number ng reads,votes and comments na kailangan dito, kahitsino na gustong magpabida puwedeng sumali. This is like a book club but also a contest. Still made by @SuperGhost/SuperGhost44