I went upstairs and headed at my bedroom. I threw myself at my comfy bed, curling myself into thin ball. I stared into thin air for a while and I heavily breathed out. His bare face kept on popping and ringing at my head.
"He's so damn attractive!....His long and slightly curled eyelashes frame his deep, dark eyes that shine like black pearls. Such a bewitching man doesn't need to do anyhing but stand there and all sorts of beauties will be fighting on him." I mumbled to myself and cover my face because of the thought.
Slowly, without knowing, I dropped off to sleep. Not too long after that, Mom shouted.
"Cass, bumaba ka diyan may bisita tayo!"
"Uggghhhh!" napabalikwas naman ako ng dahil doon.
"Tsss....ang galing talaga ni mama mang-abala" I mumbled.
Dali- dali akong bumaba ng hagdanan. Kamuntik pa akong mahulog nang sumabit ang paa ko sa panghuling baitang. I cursed silently. My eyes widen and my jaw dropped slightly. Halos hindi ako makagalaw sa aking kinaroroonan ng makita ko kung sino ang aming bisita or should I say bwisita.
*what the heck is he doing here in our house*
"Hello." He waved his hand and gave me a warm smile then smirk.
"What is he doing here?" I asked
"Cass, he will stay here for a month. His parent went on a business trip. Binilin siya sa akin." My mom answered.
"What?! Are you dead serious? How can you trust his parents? Hindi nga natin sila kakilala eh. Bakit bigla bigla ka nalang nagpapapasok ng hindi natin kakilala." I said angrily
"Cass, relax..... Matagal ko ng kaibigan ang mga magulang nito. His parents and I are business partner. I owed them a lot. Sa totoo nga ako ang nagsabi na may bakanteng apartment dito." Mom said calmly
"Bakit hindi mo man lang sinabi lahat ng ito sa akin?" I heaved a deep long sigh. Tatalikod na sana ako ng magsalita ulit si mama.
"Cass, sa kwarto mo siya matutulog." Mom said
"What?!!!!! But Mom........ayaw ko." I said and crossed my arms.
"No buts. Kahit ayaw mo wala kang magagawa." Mom said
She's right
"Ok" I shook my head and walked upstairs, slowly dragging my feet with me and as soon as I reached the bed, I burried myself in the bed sheets.
I heard him coming upstairs not long after me and he walked into my room whilst scratching his head.
"Are you going to sleep now?" His hoarse voice sent shivers down my spine. Goosebumps started to form on my skin, showing how nervous and scared I was. Tumayo ako agad mula sa aking pagkakahiga.
"Sinong may sabi sayo na pwede ka ditong pumasok sa kwarto ko?!" I shouted.
"Your mom........remember?" He said with calm voice.
He started to walk towards me and I started to walk backwards. I stopped when my back was touching the ice-cold wall. I jolted a bit by the sudden contact of my skin from the wall. He looked down at me and I looked away, trying to avoid eye contact with him.
"What are you doing?" I hesitantly asked.
His piercing eyes sent shivers down my spine and I continued to avoid eye contact with him. I could feel his hot breath against my face. I closed my eyes, hoping that this scene would go faster.
"Diyan ka matutulog" He said na dahilan para imulat ko ang aking mga mata. He's pointing the sofa na nasa katabi ko lang.
"What?!" Are you serious?! Sa aking kwarto ito at hindi sayo kaya ako ang masusunod" I said angrily
"You owed me a lot, remember? Naaalala mo ba lahat ng ginawa mo sa akin kanina? Gusto mo ba sabihin ko lahat ng iyon sa mommy mo?" He threathened me.
I rolled my eyes and pushed his chest away from my body. He stumbled back and I smirked.
"You're so annoying" I annoyingly said.
"Same as you" He said and jump to my comfy bed na parang walang nangyari.
I am pissed..... very pissed off.
I hate you! Pasalamat ka at may atraso ako saiyo if not you're a dead meat right now
Inis akong pumunta sa sofa at padabog na inihiga ang aking sarili.
"May araw ka rin sa akin...." I mumbled to myself.
At hinayaan ang sariling kainin ng antok.
A few hours later......
"Why is it so itchy?" I mumbled sabay kamot sa iba't ibang parte ng aking katawan. I started to felt annoyed dahil hindi mawala ang pangangati sa aking katawan kaya napagkasunduaan ko sa aking sarli na imulat ang aking mga mata. Laking gulat ko ng tumambad sa akin ang mapupulang marka na gawa ng mga lamok.
"Grrrrrrr.....kasalanan mo ito" I said sabay turo sa lalaking mahimbing na natutulog sa aking kama.
"It's payback time!" I grinned.
Tumayo na nga ako mula sa sofa at pumunta kung saan siya naroroon. Tiningnan ko muna ang malaanghel niyang mukha bago ko siya sinipa ng malakas na dahilan upang siya'y mahulog mula sa kama.
"Hahahahahhaha" I evily laugh.
"What the heck are you doing?!" He shouted. Dahilan upang ako'y tumigil mula sa pagkakatawa. Doon ko napagtanto na totoo pala ang kasabihan na "magbiro kana sa lasing, huwag lang sa bagong gising."
Halos hindi ko na maipinta ang kaniyang itsura."I was joking" I said and made a piece sign. Akmang tatakbo na sana ako ng batuhin niya ako ng unan sa aking ulo na dahilan para matumba ako.
"Ughhh! Hinahamon mo ba ako?!" I shouted. I threw a pillow at him but he, unfortunately, dodge it. Binato niya ako ulit ng unan at ganun din ang aking ginawa hanggang sa magkaroon na nga ng pillow fighting.
Nagpatuloy iyon ng maraming oras."Ayaw ko na! Pagod na ako!" Sabay naming bigkas sa isa't isa na dahilan upang tumawa kami parehas ng malakas.
A minute later.....
"I'm sorry" We synched again which cause us to laugh again so hard.
"By the way, I'm Zacharias Rider" He said habang tumatawa parin. Kaniyang inilapag ang kaniyang kamay upang makipagkamay at ito naman ay buong bukal kung tinanggap.
At that moment, hindi ko namalayan
na iyon na pala ang simula ng aming pagkakaibigan. He became my one and only childhood bestfriend. He became my partner at everything.
—End of flashback—