Kabanata 21

3K 110 41
                                    

Kabanata 21

Niloko

"Vamp, may tanong lang ako." Tawag ko sa kanya.

Kasalukuyan kaming nanunuod. Nakaunan siya sa legs ko habang pinaglalaruan niya sa kanyang kamay ang remote ng TV. Nagustuhan na rin niya ang Money Heist na nahanap ko kaninang umaga, kaya heto, sabay naming pinapanuod.

"Hmm?" Nag-angat siya ng tingin sa akin.

"Wala lang. Itatanong ko lang sana kung nasabi mo na ba kay Lake iyong balak mo, o hindi pa."

Buong hapon kaming nag-stay rito sa hotel, pero hanggang ngayon ay hindi pa rin naaalis sa isipan ang ang lahat ng sinabi ni Pure. Nakakapagtaka lang kasi na kayang lokohin ni Lake si Vamp.

"Bakit? Gusto mo na bang sabihin ko sa kanya ngayon?" Seryosong tanong niya.

"Hindi. Hindi naman." Hinaplos ko ang may pagkahaba niyang buhok. "Iniisip ko lang kung ano magiging reaksyon ni Lake."

Hinuli niya ang mga kamay ko at mahigpit niya iyong hinawakan.

"Ako nang bahala roon. Wala kang dapat isipin. Ang isipin mo nalang ay kung paano mo kami gagawing baby ng anak natin." Tumawa siya.

"Chusa!" Marahan kong hinampas ang dibdib niya.

Sa sagot palang niya, kahit hindi niya sinabi ay alam kong hindi pa niya hinihiwalayan si Lake. Baka naman gumagawa lang ng storya itong si Pure para maging ayos kami ni Vamp? Hindi na kailangan. Alam kong magiging maayos na kami simula ngayon.

Kinabukasan ay maaga akong gumising para mag-ayos ng mga gamit. Maya-maya lang din ay uuwi na kaming Maynila. Sana lang, lahat nang nangyari rito ay mananatili hanggang sa pag-uwi namin.

May tiwala ako kay Vamp. May tiwala na ako sa kanya. Alam kong hindi niya ako bibiguin sa pagkakataong ito, kaya wala dapat akong ika-bahala.

"Magta-trabaho ka pa rin ba?" Tanong niya habang pinapanuod ako.

Tumango ako. "Kailangan."

Wala rin naman din kasi akong gagawin sa bahay, kapag naroon ako. Sayang lang, kung pwede ko namang gamitin ang oras ko sa trabaho.

"Hindi ba mabigat ang trabaho mo?"

"Hindi. Maghapon lang akong nakaupo roon. At saka, nandun naman si Whale, tulungan kami lagi."

Tumango siya. Ramdam ko pa rin ang hindi niya pag-sang ayon sa desisyon ko, pero natutuwa akong pinipilit niya akong intindihin.

Malalim na ang gabi nang makauwi kami sa condo niya. Parehas kaming pagod, pero kaya ko pa namang mag-ayos ng mga gamit kaya hinayaan ko na muna siyang matulog sa kama habang nag-aayos.

Hindi pa rin nawawala sa isipan ko ang sinabi ni Pure. Totoo kaya iyon? Totoo kayang lalaki nga si Lake at may girlfriend? Pero bakit naman niya gagawin kay Vamp iyon? Hindi ko maintindihan.

Naputol ang kung anong iniisip ko nang maramdaman ko ang kamay ni Vamp sa legs ko. Hindi ko sana papansinin iyon, ngunit nakaramdam ako ng kakaiba sa haplos niya.

Nilingon ko siya at laking gulat ko nang makitang dilat na dilat siya at malawak ang ngisi.

"Mukha kang manyakis," seryosong sabi ko.

Nawala ang ngisi niya at kasabay noon ang pag-ikot ng mata niya. "Chusa ka!"

Natawa nalang ako. Pinagpatuloy ko ang pag-aayos, pero hindi yata makakatulog si Vamp nang hindi ako nabu-bwisit.

"Love, pa-isa naman." Bulong niya.

Tinapik ko ang kamay niya sa binti ko. "Anong pa-isa ka riyan?! Matulog ka na at hindi ka ba napagod sa byahe natin?"

She Got me Pregnant (Gay Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon