Chapter 29

4.2K 152 4
                                    

Natigilan si Nick. Ang sabihing nabigla siya ay kulang. Ang una niyang nais gawin ay sesantehin ang tatlo. How dare these three say that about Bibi? Nilalapastangan ng mga ito ang babaeng mahal niya. Ngunit nanaig sa kanya ang pagnanais na malaman kung bakit nasabi ng mga ito iyon.

"Ano ang dahilan kung bakit naisip mo 'yan, Cita?"

"Hindi lang po ako, Sir. Kaming lahat po. Kasi po, noong nagpunta dito iyong Axl, narinig namin siya, ang sabi niya sinabi raw ni Ma'am Bibi na mahal niya si Axl. Kaya nagpunta iyong Axl dito. Para namang nagkasundo sila sa usapan."

Sumingit si Fely. "Saka, Sir, hindi naman sa minamasama namin ang pagpunta dito ni Sir For pero nagtataka lang kami kung bakit sa tuwing wala kayo, saka sila nag-uusap. Saka ilang ulit na rin silang namasyal na magkasama. At alam ba ninyo, Sir? Sila ang magkasama ngayon."

Tumayo siya. Sa init ng ulo niya ay baka hindi niya matantiya ang tatlo. Tumuloy siya sa kanyang silid, taas-baba ang dibdib, hindi kayang tanggapin ang sinabi ng mga kawaksi. Hindi siya naniniwala, natural. Ngunit bago niya paalisin ang tatlo ay kailangan niyang magpakahinahon.

Hindi siya mapakali sa kanyang silid kaya nagtungo siya sa silid ni Bibi. Naghahanap siya ng kahit na anong palatandaan, ng kahit na anong kakaiba. Binuksan niya ang aparador nito. Hinila niya ang drawer. There must be something hidden there, a love letter maybe? Some receipt of sorts? Hindi niya tiyak. Ngunit hindi pa man ay parang napahiya na siya sa sarili niya sa ginagawa niya.

What the hel am I doing? tanong niya sa sarili, naunawaang nais niyang isa-isahin ang pangloob ng dalaga sa paghihinala na may itinatago ito roon. He was pathetic. Isasara na niya iyon nang mapansin niyang may makintab na bagay sa isng panig ng drawer. Kinuha niya iyon at natuklasang isa iyong banig ng pills. Contraceptive pills. Araw ng Miyerkules noon at bukas ang bahagi ng tableta kung saan nakasulat ang araw. Samakatuwid, aktibong ginagamit iyon ng dalaga.

Isinara na niya ang aparador, mainit ang ulo. Mayroong mali at nais niyang malaman kung ano ang nangyayari. Wala sa usapan nila na magpi-pills ang babae. Niloloko siya nito. Wala itong ideya na nais niya itong pakasalan, ang alam nito ay may kasunduan silang kailangan siya nitong bigyan ng anak. Iyon ang usapan. Nagpatingin sila sa doktor. Ngunit gumagamit pala ito ng pills.

Naisip niya na marahil ay nahihiya itong magbuntis, o baka inaalala nito ang ama nito, gayunman ay hindi tama na ilihim nito sa kanya ang bagay na iyon.

Well, can you blame her? You've met her father. Of course she wants to get married first. She doesn't want to hurt her father's feelings.

Napabuntong-hininga siya. Hindi pa rin siya komportable sa ideya na nagsinungaling ang babae sa kanya sa ganoong paraan. Naiisip niya na marahil ay nag-aalala itong sabihin sa kanya ang lahat ng iyon ngunit dapat ay sinabi pa rin nito. Gayunman ay magyoong masamang kutob sa dibdib niya. Ayaw niya iyong bigyang-pansin ngunit hindi niya maiwasan.

Ang mga kawaksi niya ay matagal nang naninilbihan sa kanya at wala siyang mairereklamo sa mga ito. Matapat ito sa kanya. Walang dahilan ang mga ito upang siraan si Bibi. Nakikita niyang maayos ang samahan ng mga ito. Maging si Bibi ay sinasabi sa kanya na inaasikaso itong maigi ng mga kawaksi. Kung gayon, bakit magsisinungaling ang mga babae sa paraang tila ayaw ng mga itong sabihin ang totoo at napipilitan lang?

Parang huwag siyang masaktan ngunit naisip na ang tamang gawin ng mga ito ay ipagtapat na rin sa kanya ang nalalaman? Malaking posibilidad iyon. Hindi siya dapat na magalit sa mga kawaksi dahil lang sinira ng mga ito ang nabuong ideya sa isip niya na perpekto ang relasyon nila ni Bibi.

Marahil, mas maraming alam ang mga ito kumpara sa kanya.

And For. Would he really betray him? Siguro naman ay alam nitong karelasyon niya si Bibi. Matapos ba ang nangyaring pagtalikod sa kanya ng kapatid nito ay totoong plano nitong agawin sa kanya si Bibi? O naglalaro lang ito? Notorious si For, maging ang kakambal nitong si Thirdy sa mga babae. Noon pa man ay kilala na niya ang karakas ng mga ito. Pagdating sa babae, walang tatalo sa dalawa. At marahil, naglalaro-laro lang si For.

The Wedding Trilogy 1: Bibi (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon