TOGETHER (dula)

15 0 0
                                    


Sa bahay nila tino


 Tino: aaaaaaaaaaaaaah! Late na ako!, bakit walang gumising sakin, anu bayan abah!!!(bumangon na agad at nag asikaso na) 

 Sa gate habang papasok na si tino sa paaralan. 

 Tino: nakalimutan ko pa yung takdang aralin ko ano ba naman to napaka malas ko ngayon. (malungkot) manong papasukin mo na ako huli na ako sa klase namin. 

 Manong guard : abah matinde ka talagang bata ka hane, araw araw nalang late, ano ka may sariling schedule ng pag pasok? (naiinis at pailing iling nalang) pumasok ka na, ito talagang batang to oh oh.

 Tino: sa susunod aagahan ko na pag maaga ako nagising (sabay tawa at lakad ng mabagal na parang hindi pa siya huli sa unang klase).

 Sa silid aralan 

 Tino: (kumakatok sa pintuan) sir (maamong mukha) pwede na po ba akong pumasok?. 

 Guro: Mr. Tino napaka galing araw araw nalang sa klase ko ganyan ka. Sa susunod naman pwede mo bang agapan.(mahinahon lang 

 Tino: opo sir bukas po papasok na ako ng maagap (ngumingisi).

 Guro :Siguraduhin mo lang....... Tuloy tayo sa ating pinag uusapan........

 Tino:(pumasok sabay na upo sa kaniyang upuan at natulog).

 Guro:tungkol saan ang pinag aralan natin kahapon...........(nagulat dahil may kumatok sa pintuan) sino yan. Ay eto nga pala ang bago nyong kaklase, Pumasok ka na at mag pakilala. 

Bagong estudyante :ako nga pala si celestina, mahilig ako mag aral lalo na ang manood ng anime(ngumiti habang naka pikit). Guro:umupo ka sa tabi ni mr.tino,nasaan na nga pala tayo. 

Klase: sa room po! (sabay tawa ng malakas). 

 Tino:(nagising) saglit sino ka?, bakit ka nan dito sa mga upuan ko(tinitignan ang mukha ni celestina). Parang kilala kita, nag kita na ba tayo?(naka kunot noo) ikaw ba yung nakasayaw ko?. 

Celestina :(tumimgin kay tino) namumukhaan din kita, oo ako nga iyon, bakit nga pala pala umalis bigla? 

 Tino:kasi! May pinuntahan ako importante(medyo pasigaw). 

 Guro:mr.tino at ms.celestina labas sa klaae ko!!!, hindi nyo na ako ginalang. 

 Labas ng silid aralan sa koridor.

 Tino:ako nga pala si tino(ngumiti). 

 Celestina :ako nga pala si celestina tawagin mo nalang akong tina. Balita ko mahilig ka matulog (sabay tawa ng malakas).

 Tino:may kakaiba akong naramdan nung nag sasayaw tayo basta kakaiba iyon.

 Celestina:ewan ko ba ayundin nararamdaman ko hindi ko maintindihan........ 

 Tumakbo si tino pa puntang palikuran.

 Tino: napaka baho naman ng dumi ko!.napaka baho ayoko na dito ang sangsang. (hindi maintindihan itsura) 

 Sa Koridor. 

Tina: hala ano tong mararamdaman ko (natatakot tumataas mga balahibo) parang may nakita akong matanda(natatakot ng sobra at kumikit nalang sabay takbo). 

 Sa silid aralan nila. 

 Tina: ano kaba tino nakaka gulat ka, ikaw lang palayan tinakot mo ko!!!.

 Tino:ano ba nangyari takot na takot ka. 

 Tumakbo si tina bitbit si tino.

 Tina: may nakita ako sa aking isip sobrang nakakatakot!. 

 Sa gubat 

 Tina: na kakatakot naman dito, bakit ba sobrang daming damo!.

 Tina: malamang gubat to, hindi naman siyudad ito e wag kana mag reklamo babe nan dito naman ako e (ngumiti). 

 Tina: babe mo mukha mo, loko to dami mong alam ha tara na nga. Nan diyan na yung white lady takbo!(takot na takot natataranta).

 Tino: ano ba ito bakit na hulog ako dito sakit ng katawan ko! (ng hihina).

 Sa bahay. 

 Tina: ano ba nangyari lolo noon (takot na takot). 

 Lolo: marami nangyari noong nasa serbisyo pa kami........ (natigilan). Takbo celestina nan dito na sya.

 Tina:(tumakbo) ano ba nangyayari dito napaka gulo na hindi ko maintindihan, tama na, (takot na takot hinihingal katatakbo natigilan) aaaah ano to(nang hihina)

 Sa silid aralan. 

Tina:zzzzzzzzzz 

Tino:zzzzzzzzzzz

 Guro:gising pasaway kayong dalawa.


TOGETHER (DULA)Where stories live. Discover now