Chaper 1 Episode 1

64 0 0
                                    

Nang nasa mall na si Rhian,She thought that she could think a solution for her problem but, noong napalingun lingun siya sa paligid and eventually she found out that her Boy Friend is also there at the mall where she is. She don't know what to do and hurriedly went up stairs and hide in some boutiques there. She thought that what she is doing is safe and didn't expect, when the time that she will leave that mall when she go out in her hiding place, timing his boyfriend entered that boutique at dali-daling hinawakan ni Ryan si Rhian sa kanyang braso pababa ng mall, hangang maka rating sila sa parking area kung saan naka park ang sasakyan ni Ryan.

Anu ba problema mo! Sigaw ni Ryan kai Rhian..

Bakit mo ako sinisigawan, You have no right to do that. mataray na sagot ni Rhian.

Bakit ka nag tatago? anu ako multo? bakit hindi mo sinabi na pupunta ka dito sa mall? Sunod- sunod na tanung ni Ryan sa kanya..

Wait isa lang ako at hindi robot ang kausap mo, Malamang Ryan hindi sa lahat ng oras ay gwardyado mo lahat ng kilos ko , may karapatan rin akung gumala ng mag isa cause freedom ko yun... Katwiran ni Rhian.

Alam ko naman  yun ehh.. ang akin lang sana mag paalam ka ng maayos sa akin ng hindi ako nag aalala at nang hindi rin ako parang tanga na hanapin ka sa lahat ng mall dito sa Pilipinas.. Naiiritang sagot ni Ryan.

Okey fine Mr. Masungit, ngumiti ka kaya para naman mabawasan ang init ng ulo mo!...  Pataray paring sagot ni Rhian.. At ang OA mo nuh.. hindi kita guard, boy friend lang kita nuh.

Ou nga nuh boy friend mo lang nga ako... Okey Fine do what you want hang out with your friends, but don't forget to call me when your already at home.!Sabay pasok sa kanyang kotse.

Okey Thank you! sabay walk out ni Rhian..

Tinitingnan lang ni Ryan si Rhian habang papalayo sa kanya. palibhasa kasi first year highschool pa kami nag ka kilala at hindi niya pa ako talagang kilala, Napayuko nalang siya nang naiisip niya ang mga masasayang oras nila ni Rhian, Hindi naman siya gnito nung una kaming mag kita, masyado siyang masayahin at hindi naiilang sa pakikipag usap sakin. Anu ba ang problema Rhian anu?!

Nasa mall na ulit si Rhian...

Nawalan na tuloy ako ng gana! bakit ba kasi sinundan niya pa ako. at panu niya nalaman na nasa mall ako? siguro pumunta siya sa bahay? hindi yun pwede hindi kaya alam ng mga magulang, ko na mag Boyfriend ako. Erase2x panu niya kaya nalaman na nandito ako, kainis.! matawagan nga si Mae...

Ring........Ring.......Ring.......

Mae, si Rhian to tara kain tayo libre ko.. Yaya ni Rhian sa Best Friend niyang si Mae.

Past muna ako Rhian marami pa kasi akung gagawin, next time nalang okey?

Cge Mae, sabay baba ni Rhian.

Haiz anu kaya gagawin ko, hindi naman siguro masama kung kakain akung mag isa haha....

Mga 8 pm na ng gabi ng maka uwi si Rhian, nang nasa loob na siya ng bahay ay dali-dali siyang nag bihis at ini open ang kanyang laptop para mag online sa Friendster at Facebook, habang naaaliw na siya sa pag chachat at upload ng mga kung anu-anu, ay biglang nag vibrate ang kanyang cellphone, 3 messages mula kai Ryan.

Message: From Ryan.

Naka uwi kana pala hindi mo lang man ako sinabihan, anu ba Rhian ganyanan nalang ba..? oh by the way, mabuti ligtas kang nakauwi, pahinga ka na at wag na masyadong mag puyat.

Panu niya nalaman na nakauwi na ako! adik sinusundan niya buh ako...  parang lahat ng kilos ko alam ng mukong na yun ahh.... ! di porket na isang subdivision lang kami ay alam niya na kung naka uwi na bah ako or wala pa. hmp bahala na nga siya jan.

Inilapag nalang ulit ni Rhian ang kanyang Cellphone sa lamesa, hangang sa tuluyan na niya itong hindi pinapakialaman, hindi naman talaga siya mahilig mag text ,sa katunayan para sa kanya ang cellphone ay  libangan lang, kung walang games ang cellphone basura na ito para sa kanya.  Napaisip si Rhian na kung sasabihin niya nalang ang katutuhanan kai Ryan para wala nang masaktan sa kanila. Pero natatakot rin siya dahil ayaw niyang masaktan ito at ayaw niyang kamuhian siya nito.

Lumipas ang isang buwan, ni hindi man lang nagawang kunin o tingnang man lang ni Rhian ang kanyang Cellphone. Hangang sa, dumating na ang enrollment nila, mag sesecond year na kasi siya sa pasukan at  pinag dadasal niya na sana hindi sila mag kaklase ni Ryan (Kahit Boy Friend niya pa ito),..

Nang nakapag enroll na siya doon niya lang naisipan na tingnan ang kanyang cellphone hindi siya makapaniwala sa dami ng calls at messages galing sa kanyang mga kaibigan at higit sa lahat ay galing sa kanya.

___________________________________________________________________________________

 Nang matapos siyang mag hapunan ay pumta agad siya sa kanyang kwarto para basahin ang mga text messages niya sa kanyang CP, sa sobrang dami tinatamad na siya, nang biglang may isang message na number lang ang nakalagay.

0921*******

Sana naman mag-usap kayo nang maayos ni Ryan, parati na kasi siya, wala sa kanyang sarili at parati ka niyang kinukwento sa akin, alam ko wala akung karapatan na pumasok sa relasyon ng iba pero naawa lang kasi ako sa pinsan ko sana makapag usap kayo at sana mag ka bati na kayo paki-usap lang.. ate nga pala ito ni Ryan...

Nagulat at hindi nakapag salita si Rhian, dahil sa pag katatanda niya, napag usapan nila ni Ryan na walang makakaalam na Family Member nila, tungkol sa kanilang relasyon, maliban lamang sa kanilang mga kaibigan, may halong takot at galit ang nararamdaman niya, kaya na isipan niyang makikipag usap na siya ng maayos kay Ryan, aayus na niya ang mga problema nila para naman ay hindi pa ito lumaki.

___________________________________________________________________________________

Kinabukasan May 2009

Naisipan na ni Rhian na mag pa load, kahit umuulan ay lumabas talaga siya para lang maka text kai Ryan, nalaman niya rin kasi na, nasa Marbel ito at nag babakasyon, kaya nilubos-lubos niya na dahil malayo ito sa kanya. Nang nakapa load na ay agad siya nag text dito.

Rhian Message                              

Hellow Ryan.

Akala ni Rhian ay hindi na mag rereply si Ryan, dahil mahigit 30 minutes na ang nakalilipas kaya hinintay niya nalang ito mag reply, hindi kasi siya yung tipo ng tao na ngungulit. Hanggang sa nag reply na nga ito.

Ryan Message

Oh Rhian, napa text ka ata.. Kumusta kana? miss na kita sobra.. :((

Rhian Message

Meron lang kasi akung gustong linawin sayo.

Ryan Message

Hindi na kailangan, alam ko na, at ang sagot ko jan Hindi.  Naiintindihan mo ba Rhian, marami pa akung gustong patunayan sayo binigyan na kita ng space anu pa ba gusto lahat ng space bar dito sa mundo ibigay ko na..

Rhian Message

Alam mo ang OA mo!, Seryoso naman pwede ba? Hindi ko naman yan iniisip, ikaw nalang kaya maging ako parang may mas alam ka pa sa mga sasabihin ko sayo...  sige pag bibigyan kita sa gusto mo pero sana maisip mo na wag masyado tayong mag seryoso at dapat wag natin pabayaan ang studies at higit sa lahat wag na wag mo ipapaalam ang relasyon natin sa iba make it private as possible okey? yun lang bye. kita nalang tayo sa pasukan.

At hindi na muli tinextsan ni Rhian si Ryan hangang sa pasukan na ulit, excited ang lahat at parang si Rhian lang ang extudyanteng hindi excited pumasok......

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 11, 2012 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

RegretWhere stories live. Discover now