"Ano?!" 16-year old Adrian Lopez exclaimed, feeling a load of anger drop on his heart, kumunot ang mukha niya namay samang galit and for his veins in his neck to seem as if it would pop out due to the loudness of his voice. Tumingin siya sa kanyang mga magulang, na naghahanap para sa isang sinyales na nagsasabi na “hehe, joke lang anak”. Sa halip, sila ay tumango lamang. Biglang natahimik si Adrian. Emily and Crisostomo stayed silent after nodding their heads, letting their son process the idea with the help of the silence. They knew the news was horrible for him, but they couldn't do anything to to change it, or pull some strings.
"You arranged some fucking marriage for me with some random girl?!" sigaw ni Adrian.
Arranged Marriage. Marriage. Ibig sabihin wala nang pag-inom. Wala ng party tuwing gabi. Wala ng girlfriend. Ang lahat na maaaring ikakasaya niya ay kukunin na ng kanyang mga magulang. Pwes di siya papayag. Siya ay labing-anim, puno ng buhay, sikat na, isang hindi kapani-paniwala na atleta, girls drool over him. At may girlfriend na siya, si Myka, typical cheerleader and the slutty type but he can’t get enough of her. Well the only thing he’s thinking about is afout his fiancee na sana ay maganda at kung pupwede mas magaling kay Myka.
“Watch your mouth Adrian!” sigaw ng mama ni Adrian.
“Aasahan ko na magiging mabuti kang fiancee kay Nika.”
“Oh, so that’s her name. Fuckin lousy. Maybe she is! *smirk*” ani ni Adrian “Adrian! Tama na, susundin mo kami ano man ang mangyari!” sabi ni Crisostomo, ang tatay ni Adrian.
"whatever" yan lang ang nasabi ni Adrian. Lumabas siya padabog at pumunta sa kwarto niya. He turned off his ipod and blared up the music. Blocking out the world.
*bzzzt bzzzt* cellphone niya nag vibrate.
“tonight. Party at Seth. Punta tayo.” Text ni Mark sa kanya, ang isa sa mga best friends niya.
“sige. Kita na lang tayo doon.” Tinext niya si mark. Well, katulad niya rin si Mark. Gwapo. Haha, hangin masyado pero totoo naman.
Naalala na naman ni Adrian ang sinabi sa kanya ng kanyang magulang but the hell he cares! Hindi niya ito susundin.
"When are you gonna meet the girl?" Myka asked, wearing super short skirts with a tank top that had the words, 'Cali girlie' on it. Tiananong niya ito habang hinahalik-halikan niya ang leeg ni Adrian. He groaned as her lips traveled farther, before stopping on the side of the road and grabbing her to start a full make-out session. He knows gusto ni Myka ituloy pero secretly hinihintay niya pa ang “the one” para sa kanya. At alam niya hindi si Myka iyon. Ngayon siya pero sigurado siya hindi si Myka ang makakakasama niya.
“ugh!” sabi ni Adrian habang humiga sa kama niya. He was so wasted. Buti na lang hindi pa lasing si Lucas, isa rin sa mga kaibigan niya at hinatid siya. Iniwan niya ang sasakyan niya sa bahay ni Seth. Bukas na lang niya yun kukunin. May student license naman siya anyway.
Meanwhile...
"Him? Me? Marry?!" Nika Zayco exclaimed to her father, gasping. She had a vague memory of who her fiance was, but all she could remember was his face. He was definitely handsome, she must admit. They were childhood friends, but the last time they'd seen each other was when they were five. Hindi pa siya handa mag-asawa. 16 pa lang siya for god sakes! Pero wala naman siyang magagawa. Kagustuhan ng tatay niya. She only wishes that her fiancee will be the same as his parents. 2nd guardian na kasi ang turing niya noon sa parents ni Adrian noong bata pa sila.
“Oo, anak. Yan ang gusto ng mommy mo bago pa siya namatay.”
Patay na kasi ang mommy ni Nika. Namatay ito noong 8 years old siya dahil sa cancer. Hanggang ngayon miss niya pa rin ang mommy niya.
"Pasensya kana anak.” Ani ni Bill, tatay ni Nika.
“hay, wala naman akong magagawa dad. Sige susundin ko po ang kagustuhan niyo” sabay ngiti ni Nika
“salamat at binigyan ako ng Diyos ng katulad mo. I love you anak”
“love you too dad!”
Pinapanood nila ni Nika and her dad ang videos nila ni Adrian. Naaalala niya si Adrian. Parang mag best friends nga sila noon. Dikit na dikit sila sa isa’t-isa. Naalala niya na noong Kinder pa sila, nalaman nila na hindi sila magkaklase umiyak si Adrian at hindi na tumigil. Kaya nakiusap na lang ang mama ni Adrian, si tita Emily na maging magkakaklase na lang sila. Eh, wala namang magawa ang principal dahail ayaw tumigil ni Adrian kaya hayun, naging magkakaklase sila. Hahaha, hanggang ngayon natatawa pa rin si Nika habang naaalala niya ang mga iyon.
Hindi na namalayan ni Nika na nasa kwarto na siya. Siguro binuhat siya ng papa niya dahil natulog siya doon sa sofa.
“See you in two weeks Adrian” In two weeks magkikita na sila ni Adrian. Uuwi na siya sa Manila. Dahil ngayon kasalukuyang nasa America siya. Dito na siya nag-aral simula noong mamatay ang kanyang ina. Mayaman naman sila kaya hindi naging problema ang pag mamigrate sa kanila. Pagkatapos ng pag-iisip tuluyan ng inantok si Nika at nakatulog na siya.
New and first ever story! Just trying it out. Comment and vote or whatever you would like. LOL