Chapter 2: The Lady in the Forest

39 3 2
                                    

    - Present -

  •TRILXI'S  P.O.V.

    "AHHHHHHHH!!!!!!!!"

  "Trilxi will you SHUT UP!" -  mahinang sigaw to me ni Lirhea
  
    "Huhuhu...but I can't help not to scre-ahhhhhhhh!!!!"
  
       "Trilxi stop screaming! Tsk! and don't run, you're just drawing it's attention to you!" - naiinis na sigaw to me ni Lirhea.
  
   I didn't pansin her and run towards the bushes nalang and hide. This big bug-ant here in the forest is getting into my nerves. I really hate the pangit na face of this half bug and half ant. Huhu..!.. I'm really pagod na.

     Wait....ewww! Saan galing ang kadiri and sticky na.......don't tell me.....oh my god..
(;ŏ﹏ŏ)

    I look ng dahan-dahan above me and tama nga ako.
༎ຶ‿༎ຶ
    
    The bug-ant is nasa likod na ng bushes na pinagtataguan ko and  nakatitig to me mula sa itaas!

"Ahhhhhhh!!! Lirhea help!!!"

" Bahala ka, I told you before." -  no care na tugon to me ni Lirhea.

"LIRHEA!!!!!" -  I scream out of my lungs na talaga. Huhu..

LIRHEA'S  P.O.V.•

   I glared. Tsk! Di kasi nakikinig. We are heading back to the academy at napadaan  kami sa isang bahagi ng forest malapit sa pinaninirahan ng mga bug-ant. That's why meron kaming nakasalubong sa daan.

    Arte kasi! Bug-ant lang kung makareact napaka over.

      My friend is scared of them because of their nasty looks. Bug-ants are big and fat. Idagdag mo pa ang tila malapot na likidong tumutulo mula sa kanilang labi. Kaya ayon, hindi napigilang hindi tumakbo at magsisisigaw . Ako nga rin ay nandidiri pero duh! I won't react like that.

       Hindi naman kasi matutuon sa kanya ang atensyon nang bug-ant na yon kung di lang sya tumakbo at nagsisisigaw. Well, bahala siya, hindi naman yon nananakit. Titingnan kalang non at aalis rin. Nati-trigger lang sila kaya ayon.

      We need to hand over the potion's ingredients before 6:00. That's what HM told us para tanggalin niya ang seal. But still, malayo pa kami bago makalabas sa gubat na ito.

     
       Our powers now are sealed. Why? HM wants us to get the ingredients for her potion, and mostly sa mga sangkap ay makukuha sa forest na ito malapit sa academy.  But we refuse to, that's why nilagyan nya kami ng sealing bracelet. Maybe because we're still sleepy kaya hindi namin namalayang nailagay na pala sa amin ang bracelet.

       We manage to get here easily in the forest because HM teleported us using her power, of course! Hindi naman kami agad makararating dito because we can't use our powers. Yes, malapit lang to sa academy, pero kung lalakarin mo? I don't think so.

     Kakaalis lang namin kahapon mula sa kaniya- kaniyang kaharian papunta sa academy. Bukas pa naman bago magsimula  ang pasukan, pero pinatawag niya agad kami ni Trilxi at pinapunta sa laboratory niya dito sa loob ng academy at pinahanap sa amin ang mga kakailanganin niyang  sangkap. At 5:00 AM palang! It's still part of my sleeptime! Tsk! I really appreciated this . (*insert the sarcasm*).

    Ang nakakainis doon? Pwede namang ang assistant niya nalang ang maghanap ng mga sangkap! Gusto ko pang matulog eh!

    Arh! I really want to get rid of this bracelet, isa itong pulseras na magse-seal sa kapangyarihan mo, at sa pagkakaalam ko ay twenty four hours ang tinatagal nito bago mawala ang bisa ng seal na inilagay ni HM.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 05, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

CLANDESTINE TALE: The Destruct CodeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon