Way back October 2019, may nakilala akong isang lalaki na hindi ko inaasahang magiging tandem in life ko.
Rub's Pov!!
May pasok na naman kaya maaga akong nagising ngayong araw, tatayo na sana ako sa aking higaan ng bigla akong nalaglag.. *boogssh*.. Biglang pumasok ang si nanay dahil narinig nya ang bulabog na nanggagaling sa aking kwarto "Anak napano k mag dahan dahan k naman baka kung ano manyari sa'yo e" at pag tapos nya ako sermonan ay sinira nya na ang pinto.7:30 am Ang pasok namin sa eskwelahan kaya 6:00 am pa lang ay nagigising na'ko salamat sa aking alarm dahil hindi pa 'to pumapalpak na hindi ako gisingin agad.
Papasok na'ko sa banyo ng tumunog ang aking phone tumatawag pala ang aking kaibigan na si andiella* "Good morning beb, can u buy me a snack? thanks in advance see yah don't be late ha baka magalit prof natin"
pagkababa ko ng tawag ay kumilos na'ko dahil baka ma late ako dahil 2 sakay ang aking byahe papuntang school, pagkatapos ko maligo naglagay ako ng liptint at pulbo dahil ayoko naman pumasok ng mukha may sakit. Pumunta ako sa isang groceries store para bumili ng snacks para na din mamayang recess at binilhan ko na din si andiella ng kanyang snack. Papalabas na sana ako kaso may nakalimutan akong bilhin pagkalingon ko hindi inaasahan yung lalaki na matagal ko ng sinusulyapan nagbabayad na sa cashier sa sobrang shocked ko nalaglag ko lahat ng aking pinamili....*°0°**FLASHBACKS
Noong elementary ako mahilig akong makipag kaibigan kung kani kanino lahat ng madaanan ko ay tinatanong ko pero nung nalipat ako sa isang section hindi ko alam kung ano ang humadlang sa aking upang ako ay hindi makipag usap or makipag kaibigan, most of all nakakasalubong ko na kaya familiar na'ko sa face nila pero may mysterious guy akong nakita.. totally hindi naman ako na attract sa kanya pero sobrang lakas ng dating nya (chinito, kissable lips, cute hairdo, and tan color) *may biglang bumatok sa akin na kakilala ko, "Hoy teh baka matunaw 'yan kanina ka pa tingin ng tingin e" bigla nalang akong natauhan kanina pa pala ako tulala bwisit kasi yung lalaki na 'yon hindi maalis sa isipan ko.
Hanggang sa graduation namin hindi ko manlang siya nakausap hindi ko alam kung shy type lang ba siya or wala talaga siyang pakiramdam na gusto ko siya makilala or maging kaibigan manlang. Ang tanga ko din kasi hindi ko nagawang mag first move edi walang happy ending nung elementary days...John's Pov!!
Andito ako ngayon sa isang store para bumili ng makakain, pag tapos kong mamili ng aking foods I buy some water na din. Kasalukuyan akong magbabayad sa cashier ng bigla akong napatingin sa gawi ng isang babae na nakatingin sa akin *bigla niyang nabitawan ang kanyang hawak kaya ako ay nagulat din, agad ko siyang tinulungan at aking inayos ang kanyang mga pinamili.. hindi ko alam kung bakit ganyan siya tumingin sa aking pero hindi ko nalang ito pinansin dahil mas nanaig ang aking pagkamatulungin kaysa question-in siya kung bakit ganon siya kabalisa nung nakita nya ako..
"Are u ok miss??" tanong ni john sa babaeng napatulala kanina. Mabilis na sinagot ni Rubs ang tanong ni John " Yes, I'm ok thanks for helping me" ^^ ngiting sabi ni rubs... Sa isip-isip ko bakit hindi kaya ako magpakilala sa kanya? °°√ Inabot ni John ang kanyang kamay upang magpakilala sa katapat niyang babae. "Hi I'm John Philip Dela Cruz inshort for Jp" agad na sabi ni John kay Rubie "Hello, I'm Rubie Reyes shorts for rubs" abot tenga ang ngiti ng kamayan nya si John.
Matapos ang matagal na usapan na pagdesisyonan ni Rubs na magpaalam kay John na aalis na siya dahil baka ma-late pa siya sa school na pinapasukan nya.. Ang hindi alam ni Rubs ay nag transferred si John sa kanilang iskwelahan hindi pa lang nakakabili si John ng school uniform kaya hindi tugma ang suot ni John sa normal na suot ng nga estudyante sa St.Mateo High School.