"Den! Number one na ah. "
"Uy! Bes pakopya number 5."
"Den , ang hirap naman nung 1-5. Pakopya nga."
"Den, hindi ko alam yan."Potek!
Nangongopya nanaman sila. -_-
Lagi naman.
Nasanay na silang nangongopya sakin.
"Den pano yung formula nito? " tanong ni geane sabay kopya naman sa sagot ko. Psh.
"Den!" Tawag ng kaklase ko
"Oh?" Tanong ko ng hindi tumitingin at tuloy padin sa pagsagot ng seatwork."Den!" Tawag ulit.
"Bakeet?" TUmingin lng ako saglit tapos nagsolve ulit."Den.." *poke.*
* Poke. *
"Den! Sharpener nga!" Binigay ko naman.
"Den" *poke ult*
"Den ! Pano yan. Hindi ko alam. " psh. Hindi mo alam oh, hindi nakinig sa kakadada mo kahapon. -_- sabi ko sa isip ko. Instead,
"Eh? Yan yung lesson natin kahapon." Sabi ko.
"Hindi ako nakinig. Hehe. Pakopya nga." Sabi niya. Naku naku. Palusot talaga, mangongopya lng dIn naman. -_-"Den. Eraser mo nga." Binigay ko agad tapos pinagpatuloy na ult ang pagsasagot.
"Deeeeen!" Tawag nila.
"Den!" Tawag nmn nung isa
"Oh? Bakeeet?" Tanong ko na, na medyo naiinis na. -_-Waaaaaaah! Naiirita na talaga ako. Naiiyak na ako na ewan dito. -_-"
Kanina pa nila ako tinatawag, hindi ko na natatapos tong activity namin. Nagmimix na ung mga formulas sa utak ko. Hindi ko na alam ang alin sa alin. :( Kung hindi lang ako. . . Hay nakuu. =__=
Lagi nalang silang ganyan. Umaasa ng sagit sa iba. Hindi man lang nila inisip ung pinagkokopyahan nila kung ok lng ba sa kanya o hindi.
Well--- problema na nila yon in the future. Dahil umaasa nalang sila ng sagot sa iba, means wala silang natutunan.
Oo, hindi maiwasan mangopya , natural yon sa mga estudyante ngayong panahon, pero wag naman sanang lagi lagi. Yung tipong , simpleng question lang hindi pa alam ang sagot. Okay lng kung isang question lng , pero wag lahatin.
Kasi ang unfair din sa side nung pinagkokopyahan diba. ? Sila nag aaral ng mabuti to get high scores and grades tapos tapos ung iba mangongopya lang instant high scores and grades na agad sila.
Kaya nga minsan hundi na ako nagpapakopya eh. . .
Madamot na kung madamot pero minsan kasi kailangan din nating ipagdamot ang mga bagay bagay para matuto ang iba na gumawa ng effort para makuha ang gusto nila.
Yung point ko is, bakit kasi ang hilig nilang mangopya instead na mag aral in their own. Yung makinig din sila, imbis na dumaldal ng dumaldal habang naglelecture ung teacher. May oras naman kasi sa pagdadaldal eh. Kung lecture timE lecture time.
nakakainis lng kasi na, nasasanay silang hindi pinaghihirapan ung nakukuha nilang grades. I mean hindi sila nag eeffort. Ang effort lng nila eh, ung mangopya, ipagawa sa iba ung mga projects, utusan ang iba na gawin ung ganito at ganyan.
Oo, nagpapakasarap sila ngayong mangopya , pero come to think of it , in the future sila dIn ung kawawa, kasi wala silang natutunan sa mga lessons, kopya kopya lng ang trabaho nila. Pano nalang kung wala na silang mapagkokopyahan? Edi kawawa sila. Big Z-E-R-O ang makukuha nilang marka.
Kaya sa mga mahilig mangopyaaa. Sana naman makonsensya kayo. Minsan hindi lang umiimik yung pinagkokopyahan niyo, pero makiramdam naman kung okay lng ba dun sa pagkokopyahan mo. Hindi lang ninyo alam labag pAla sa loob nyang magpakopya.
Matuto din naman sana kayong gumawa ng effort sa mga bagay bagay, hindi aasa nalang kayo. Ano yon parasites forever? Sabi nga ng iba walang forever. So try to change for the better. Mag aral dn kayo, listening to the lectures will be a big effort in your studies. Para In the future maipagmamalaki mo ung effort na ginawa mo makamit lng ang mga nakamit mo sa panahong yon. atleast masasabi mo na, 'galing sa effort ko yan' 'pinaghirapan ko yan' 'worth it ang efforts ko'. Sa tagumpay ng isang tao, effort mo para sa sarili mo eh, aba sapat na yon para maging proud ka. Kasi pinaghirapan mo eh. Hindi ka lng nangopya para makapasa kundi nakapasa ka kasi nag aral ka ng kusa. ;)
Sana itatak natin sa isip natin na, mag effort tayo sa lahat ng bagay para makamit ito, hindi yong lagi nlng taying umaasa sa iba. ;)
And hey! Let me remind you students.
Mahirap mag aral ngunit mas mahirap ang walang pinag aralan. ∩__∩♡♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♡
Waaaaah. Hugot! Haha. .
Haha.
Hope you liked it though. :)
Many thanks sa mga nagbasa. ^_^
Mag vovote man o hindi. I appreciate your efforts reading it. :)
♥Den♥
♡♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♡