KABANATA 1

13 0 0
                                    

Ang mga kababaihan ay kilalang naiiwan at tagapag-alaga ng mga anak sa tahanan. At ang mga kalalakihan ay kilalang tagapag-banat ng buto para sa pamilya at tagapag-taguyod sa pamilya nila. Ang mga Kalalakihan ay minamaliit ang kababaihan dahil sa komunidad na sanay na nakikita ang dapat na para sa mga kababaihan ay mag-alaga at bantayan ang kanilang anak sa tahanan. Dito nagkakamali ang isang komunidad na porket ang mga babae ay nag-aasikaso at tagapagalaga ito na ang nakasanayan. Na hindi nila alam na ang mga babae ay kaya din ang mga ginagawa ng mga lalaki tulad ng pag-taguyod nito sa pamilya tulad ni Hannah.

~•~•~•~•~•~•~•~•~•

Simulan natin sa isang Ina na naiiwan sa tahanan, Si Hannah ay isang Ina na nakatira sa isang bayan mayroong siyang pitong anak at tinataguyod niya ito sa pamamagitan ng pagtitinda ayaw ng asawa niya na nagtatrabaho siya gusto lang ito naiiwan at nag-babantay sa kanilang tahanan upang may mag-alaga sa pitong anak nila. Roy asawa ni Hannah ang nag-sabi kay Hannah huminto sa pag-titinda.

-•_•-•_•-•_-•_•-•_•-•_-•_•-•-

Isang araw si Hannah ay nahihirapan na sa katayuan ng kaniyang pamilya naisip niyang magbenta ng mga pagkain tulad ng banaque, palamig at marami pang klaseng pagkain. Sabi ng mga kapitbahay sa kanya. "Ang sipag naman talaga niyan ni Hannah sobrang hirap ng kalagayan niya sa buhay nagagawan niya ng paraan." maraming bumili ng mga itinitinda ni Hannah sobrang saya ni Hannah kasi may pang-bayad na sila ng kuryente at tubig at pambili ng kailangan sa bahay. Humapon na naabutan siya ng kanyang asawa na si Roy na naglilipit ng mga ginamit sa pag-titinda ng palamig at bananaque, umuwi ang kanyang asawa na lasing na lasing ang ginawa sa kanyang paninda ay pinag-tatapon, hinagis ang mga kagamitan niya.

<><><><><><><>><><><

Kinabukasan pag-kagising ng pag-kagising inasikaso niya kaagad ang asawa niya na si Roy dahil maaga ito pupunta sa trabaho ang trabaho ni Roy ay sa konstruksyon. Hinainan ito ni Hannah ng pag-kain
tulad ng kape, tuyo, at kanin. May sinabi siya sa kanyang Asawa sabi ni Hannah. "Nasaan ang swineldo mo kahapon pinang-inom mo ba nanaman." Ang sabi naman ng kanyang asawa
"Bakit mo hinahanap diba nabigyan na kita ng 500." Ang sagot naman ni tess sa kanyang Asawa. "Sa tingin mo magkakasya ang 500 sa atin pang-bayad palang ng kuryente At tubig ubos na pano naman sa pangaraw-araw natin na pagkain sana naman maintindihan mo. Umuwi ka kahapon na lasing at ang mga ginamit ko sa pagtitinda ng palamig at bananaque pinag-hahagis mo sana maintindihan mo kung bakit ako naglalako ng pagkain upang may pangdagdag sa bayarin at para sa mga anak natin."

•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•

At pagkatapos nilang magsagutan pumunta na ang kanyang asawa sa trabaho at si Hannah naman ay naiwan at iyak ng iyak na sana ang kanyang asawa ay magising sa katotohan at isipin na may pamilya ito at may mga anak . Si Hannah ay nag-patuloy sa pagtitinda ng pagkain. Lumipas ang oras nakapag-benta si Hannah ng mahigit isang libo tuwang tuwa si Hannah na may pang-taguyod na siya sa mga anak at makakabili na siya na kailangan sa tahanan nila. Hapon nanililigpit na ni Hannah ang mga kagamitan niya sa paglalako ng pagkain, Nakita ni Hannah na may lalaking palapit sa kanya at ang kanyang asawa niya ito umiiyak na lumalapit sa kanya ang kanyang asawa at daling niyakap siya neto at sinabing.

-•_•-•_•-•_-•_•-•_•-•_-•_•-•-

"Paumanhin asawa ko naintindihan kona kung bakit ka kumakayod at nag-sisipag salamat na pinaintindi mo sakin ang hirap ng buhay natin at tinutulungan mo ko patawad kung pag umuuwi ako sa atin mainit ang ulo ko o kaya lasing hindi na kita pag-babawalan na mag-tinda susuportahan kita at hindi ko na gagastusin sa alak ang suweldo ko iiponin ko iyon upang may pangtaguyod tayo sa mga anak natin at tutulunga kita sa pagbebenta mo ng miryenda."

-•_•-•_•-•_-•_•-•_•-•_-•_•-•-

Ang sagot naman ni Hannah. " Salamat naintindihan mo ko at papayagan mo na ako mag-tinda huwag ka mag-alala iingatan ko ang sarili ko at hindi ko sasayangin ang ibibigay mong tiwala at sana pagtulungan natin ang problema salamat na naintindihan mo na hindi lang ang mga lalaki ang pwedeng magtaguyod sa pamilya kundi din ang mga babae ."

Nag-kasundo ang mag-asawa na ang magasawa umasenso ang tindahan ni Hannah at nagkaroon na sila ng magandang koneksyon sa isat-isa at si Roy naman ay nag-karoon na ng mga paninda o hardware ng mga kagamitan sa konstruksyon. Napag-aral na nila ang kanilang pitong anak at nabibigay ang mga gusto nito. Si Hannah ay nagkaroon ng malaking tindahan at nagkaroon sila ng grocery sa kanilang lugar.

At dahil sinuportahan na nila ang isat isa at naniwala si Roy sa kakayahan ni Hannah naipapakita dito ang mga kababaihan ay hindi lang din para sa tahanan kundi din ay parang Ama din ito na sumisikap magtaguyod para sa Pamilya.

KAng mga kababaihan ay malakas at kaya ang mga ginagawa ng mga kalalakihan at malakas ang loob nila. At sila din ang umiintindi sa mga asawa nila at malawak ang kaisipan. Ang kababaihan sa Pilipinas di lang din sa Pilipinas ay Matiyaga para sa pamilya nila isasakripisyo nila ang sarili nila upang mas gumanda pa ang pamumuhay nag-susumikap para maitaguyod ang mga anak. At ang komplekadong buhay ay nagagawan nila ng solusyon. Oo hindi lahat ng kababaihan ay katulad ni Hannah pero halos lahat ay ganyan may mga iba pang kababaihan na hindi katulad ni Hannah sumusuko at nawawalan ng pag-asa sa buhay at bumibitaw sa pamilya.

Ang mga kababaihan ay dapat pinag-mamalaki at pinaniniwalaan. At dapat huwag sila maliitin dahil katulad ni Hannah ay naitaguyod at natulunga niya ang asawa niya sa pagtataguyod ng kanilang pitong anak. Na sa una ay mahirap pero kinaya niya lahat ng problema sa kanilang pamilya. At dahil sa kasipagan niya umunlad ang kanilang buhay at naging maayos ang kalagayan ng kanyang anak at umasenso sila dahil sa pag-suporta din ng kanyang asawa na si Roy.

Bilang isang mabuti at pagpapahalaga ng isang Asyano ay dapat natin unawain at suportahan ang isa't-isa tulad ng kuwentong naikuwento ko po na dapat ang pamilya ay nag susuportahan . Ang Istoryang nakuwento ay madalas nakikita sa buhay ng mga pilipino at alam natin ang mga pamilyang pilipino ay malapit sa isat-isa at ang mga pilipino ay pinapahalagahan nila ang kanilang sari-sariling pamilya at alam din nating ang mga pamilya sa pilipinas ay pinahahalagahan nila ang isat-isa at pinagmamalaki nila ang pamilya nila. Kilala din natin ang mga pilipino ay
pinahahalagahan ang pagiging Asyano ang mga tradisyon ay ginagawa at maraming pang iba.

Ang mga kababaihan sa Pilipinas ay maituturing nating ang pagpapahalaga nila sa kanilang pamilya ay parang pagpapahalaga na rin na sila ay mabuti at pinahahalagahan ang pagiging Asyano. At naipapakita ang pagiging Asyano.

~•~•~•~•~•~•~•~•~•

         At sa storyang ikwinento ko naipapakita din ang pag-papagpapahalaga sa isa't-isa, at nakita natin na ang mga Asyano tulad ng pilipino ay pinahahalagan nila ang lahat ng mga nangyayari sa buhay nila. At nakita natin na ang mga Asyano kahit anu mang problema ang haharapin nila na susolusyonan at kung hindi naman tinatanggap nila kung ano ang nagawa nilang masama. Napapakita ang pagiging mabuting pilipino at pagpapahalaga sa isa't isa ay isang magandang halimbawa sa pagpapahalaga ng isang Asyano. At isa pa magandang halimbawa si Roy sa kwento dahil nakita niya ang makakabuti sa kanyang pamilya na sa simula ay hindi niya nakikita ito dahil gusto niya ang magpapasaya lang sa kanya, Nagbago si Roy at inisip na ang makakabuti para sa kanya at para sa pamilya at mabuti na nakita niya ang pagsasakripisyo ni Hannah. Ito ay isa ding magandang halimbawa sa pagpapahalaga sa pagiging Asyano na kalaunan ay maiisip ang mga nagawang mali at itatama ito.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 18, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

&quot;Ina sa isang Pamilya&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon