Chapter One: A Day Full Of Regrets

3 0 0
                                    

Assirya's P.O.V

Hi, ako nga pala si Assirya Jean Rivera. AJ for short. Highschool pa lang ako. Westridge High, to be exact.

Ngayon ang unang beses na nakabangga ko si Mr. Xyan Ramirez.

Hindi naman sya gangster. Gwapo, mabait at matalino pero arogante din. He's the resident jock and the school's golden boy.

The only problem with him is that sa mga kaibigan nya lang sya mabait. Not to anyone else, not even to Rayne Christine Abella, ang most popular girl as school namin. She's my bestfriend since Grade 1.

Naglalakad lang ako ng mag-isa Sa hallway nang may nabangga ako. Let me rephrase that. May nakabangga sa akin.

"Watch where you're going, idiot." Sabi ni Mr. Ramirez.

Idiot? Sino? Ako?

"Sino ang tinatawag mong idiot? Ha?" Tanong ko.
"Sa tingin mo? Malamang ikaw!" Sigaw nya.
Sigawan ba naman ako! Loko 'to ah!
"Hoy, asungot. Mag- ingat ka sa mga sinasabi mo!" Sabi ko.
"Hindi ako asungot!"
"Hindi rin naman ako idiot ah!"
"Eh bakit mo ako binangga?"
"Ikaw yung bumangga sa akin!"
"No!"
"Yes!"
"No nga sabi eh!"
"Yes ba!"
"No."
"Yes."
"No."
"Ayokong makipagaway sa'yo kaya ipagpalagay na lang natin na ikaw yung may kasalanan. Goodbye!" Sabi ko.

Palayo na sana ako ng sumigaw ang Dakilang Asungot.

"This is not gonna be the last time we meet, Ms. Idiot!"
Whatever. May mas mahalagang bagay pa ako na dapat asikasuhin, katulad ng mga Oreo as bag ni Ciara...

<><>~<><>~<><>~<><>~
"What did you do?" Tanong sa akin ni Rayne.
"Wala!. I swear on Xyan's grave!" I said.
"But please don't do that again or you won't be having Oreos daily." Si Ciara naman yung nagsalita.
"Yeah, don't do it again!"
"What the- Cameron! Kailan ka pa nandito?!" Sabi ko. Manggulat ba naman!.
"Ngayon lang, bakit?" Sabi ni Cameron, pinsan ko. Babae yun!
" 'Wag ka naman manggulat!. Umagang-umaga eh!"
"Hihihihihi. Sorry..."sabi nya.

Naglakad na kami papunta sa klase namin. Until na-realize ko na-

"I'm already regretting what I said."

"Good for you. Kaya let's go apologize!" Sabi ni RC.

"Teka, teka. Wala naman akong sinasabi na hihingi akong tawad ah. Ang sinabi ko, I regretted what I said to Mr. Ramirez" inexplain ko sa kanila.

"Well, you have to apologize someday."sabi naman ni Camy.
"I will apologize but not today. Or tomorrow, or next week. Basta!" Nafrufrustrate na ako!

"Ms. Rivera! Would you like to share what you're saying?" Sabi ni Mr. Han.

"Nothing, Sir." Sabi ko. Pahamak talaga si Mr. Ramirez!. Thoughts pa lang nya baka detention ang abutin ko.

"Very well. As I was saying, cells are the basic unit of life.......blah blah blah blah blah" yun na lang yung making ko pagkatapos kong magsalita.

"Oh, he is trouble" sabi ni Ciara.
"You bet he is."
<><>~<><>~<><>~<><>~
Papunta akong locker ko ngayon kasama si Rayne.
"Alam mo may new student daw na dadating." Sabi nya.
"Babae o lalaki?" Tanong ko.
"Babae. Raia ata ang pangalan."

At pagkatapos ng conversation na 'yon, tumakbo kaagad kami papunta Sa principal's office.
Pagkadating namin, ang daming tao. May anim na lalaki, may mga sugar sa labi, black eye at samu't saring sugat.

Yeah, I go to a GREAT school.
Pero one person caught my eye.

"Oh! Assirya! Rayne! I was expecting you sooner!. Pero it's okay kakarating lang din ni Ms. Querubin." Sabi ni Mrs. Peligroso.

She really is dangerous. And I'm not kidding.

"Kinausap pa po kasi kami ni Mr. Han eh. Pause sya na po." Aba, nagpakabait si Rayne.

"Hello." Oh, she speaks.
"Hi! Ako nga pala si Assirya Jean Rivera, pero most people call me AJ." Sabi ko.

"Ako si Querubin. Raia Jane Querubin." Sabi nya.
"James Bond lang?" Tanong ko.
"That's how I roll." Sabi naman nya.
"Alam mo na ba kung ano ang schedule mo?" Sabi ko.
"Oo. Kay Ms. Bautista ang second period ko." Sabi nya. Parehas kami ng schedule...

"Oy, mga babae. Tutunganga lang ba kaya dyan o pupunta na tayo sa kasunod na subject natin?"sabi ni Rayne.

"Pupunta na po." Sabay naming sinabi ni Raia.
Papunta na kami sa room namin kasi lang may dumaan. Isang grupo ng mga lalaki.

"Teka, si Xyan ba 'yon?" Sabi ni Rayne.

Pagkatapos nya ng sabihin 'yon eh nagtilian ang nga babae sa hallway.

"OMG!!!"
"Ang gwapo!"
"Mahihimatay na ako!"

Eto naman ang nasa isip ko:

"Ang arte mo!!!"
"Mukhang bakulaw!!"
"Di ka lang mahihimatay, papatayin na kita! Ang arte mo!"

"Huy, bakit ang sama ng tingin mo as mga babae na 'yan?" Tanong ni Rayne.
"Sakit sa ulo yung mga boses nila eh! Tsaka, ang babaho pa ng mga hininga..." Sabi ko.
"Makapanglait naman." Sabi ni Raia.
"Totoo kaya. Aminin nyo, nababahuan din kayo 'no?" Sabi ko.
"Oo na nga. Tara na, tapos na ata magparada ang mga mukhang halimaw na 'yun" sabi ni Raia, pero pabulong lang. Good girl 'to ah. She's wise enough to not mess with Mr. R's group.

Ilang minuto silang nakatunganga kaya hindi sing ko ang katawang lupa nila.
"HOY!!! GUSTO KO PONG MAGKAGRADE KAYA TARA NA!!!!!"

"A-ayy. Oo, punta na tayo."
"T-tara na."
"Sa totoo, nadala nyo ba yung Utah nyo pagkaalis nyo ng bahay nyo?"
"Hindi.ati nga common sense ko naiwan ko eh."
"Kaya pala..." Sabi ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 09, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The HeartmenderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon