CHAPTER 1

10 3 0
                                    

Christine's POV

Ako si Christine Dela Cruz, a junior student at Xavier High School in Cagayan de Oro. Lumaki ako sa isang bahay ampunan,ulila na ako mula ng bata pa ako. My least favorite time in school is Break time, bakit? Simple lang ang sagot ko gastos lang yun. Meron akong tatlong part time job hahhah dami nuh. Pag nakagraduate na ako magtatrabaho ako ng mabuti, pangarap kong maging isang teacher, gusto kong ibahagi sa iba ang kaalaman na meron ako.

Cagayan de Oro, Xavier Highshool

"Happy birthday to you"

"Happy birthday Margaux"

"Surprise!!"

"Anong gagawin nyo?" tanong ko sa dalawang babaeng nakahawak sa dalawang braso ko.

"This isn't all" sabi ng babaeng katabi ni Margaux.

"Pakawalan nyo ako!" sigaw ko pero hindi nila ako pinakinggan sa halip ay itinulak nila ako dahilan para mapaluhod ako.

"Step one, crack open the eggs" sabi nung babaeng nasa likod ko, nagulat ako ng hinagis sa ulo ko yung itlog.

"Step two, then pour on a lot of flour" sabay buhos sa kin ng harina.

"Step three, add plenty of the special sauce" ibinuhos sa ulo ko yung syrup. "And the special cake is complete!"

Pasalamat sila hindi ko sila nilalabanan sayang lang sila sa oras. Si Margaux sya yung kaklase kong madalas mangbubully sa kin kasama nya yung mga alagad nya.

"Margaux, happy birthday!" bati nila kay Margaux.

"It's a shame we have no candles" sabi ni Margaux. Pag ako di nakapagpigil baka mahila ko yung mga buhok nila. "But thankyou, I love you guys" sabay heart sign.

Iniwan na nila ako dahil mag uumpisa na yung klase namin. Dumiretso ako sa CR para mag palit ng P.E. yun lang kasi ang extra cloth ko eh,mendyo natagalan ako kasi ang hirap tanggalin ng umoy nung fish sauce na ibinuhos nila sakin. Pagkatapos kung mag palit pumunta na ako sa room namin, pagkapasok ko sa classroom namin nan dun na yung teacher namin at lahat ng kaklase ko nagtakip ng ilong dahil amoy talaga yung fish sauce na ibinuhos sa kin nung alagad ni Margaux . Di ko sila pinansin umupo na ako sa upuan ko.

"Mabaho di ba?" Tanong ko sa katabi ko. "Niliguan ko na ng ilang beses pero yung amoy-" di ko na natuloy yung sasabihin ko kasi nag salita na sya.

"Lumayo ka nga sa kin" Inusad ko yung upuan ko palayo sa kanya. Nakakabwisit talaga yung Margaux na yun.

"Excuse me!" Tawag nung isa kong kaklase sa guro namin. "I think someone farted. It smells funny" Nagtawanan lahat ng classmate ko.

"Quite!" Sigaw ng teacher namin kaya tumahik ang mga kaklase ko. "We'll end here" dagdag ng teacher namin at ibinalik ang tingin sa kin. "Christine Dela Cruz, come to the office" sumunod ako papunta sa office.

***OFFICE***

"How many time is this? Why are you always in your P.E. uniform?" Tanong sa kin ng teacher namin pero di ko sya sinagot. "I gave you a warning last time, Is someone picking on you?" Katulad nung unang tanong ng guro namin di ko pa rin sinagot "You need to tell me, so i can help you" gusto kong sabihin pero nagdadalawang isip ako kung sasabihin ko.

"Wala naman po akong sasabihin sayo ma'am" pagsisinungaling na sabi ko.

***House of Love***

Life is Like a Games Where stories live. Discover now