"So kararating ko lang dito sa mansion and like wow ang bongga, it's so bougie...ano lang ang bahay namin maliit pero cozy..hmm sino kaya ang nandito" bulong ko habang pinagmamasdan ang paligid
"Hello" sabi ng isang babaeng nakasuot ng malakeng palda parang isang maid
"Hello po..ako nga pala-"
"Alam ko kung sino ka and no need for the long conversation..ipapakilala ko nalang ang sarili ko. My name is Liath Minerv Gazuman the Head Chambermaid inshort THE Mayordoma of this House" grabe di man lang ako pinatapos at tsaka ang weird niya kala ko kanina Gapuzan pangalan hahaha Gazuman pala ano to pagkain? Char haha
Tumalikod na siya at sumunod na rin ako baka kung saan-saan ako mapadpad. Una pumunta kami sa Bathroom..natatawa lang ako sa Bathroom ang una kasi eh kala ko sa Gardens o Rooms mga ganon pero hindi eh hahaha, pero wow hah parang pwede na to para maging isang Bedroom ang lawak tapos may jacuzzi pa ang like may dalawang mirror sa middle pero pwede rin naman icover may pipindutin ka lang ata tapos boom! Sa mirror kase makikita ang sampung hacienda ang lalawak kase sa paligid ng Mansion sa kanila lahat yun so kung bibili ka halos kalahati ng Mansion ang babayarin mo, eh parang ang mansion ang Billion ang halaga.
Sumonod naman ang Bedrooms, sampu na naman, paborito nila ang ten huh. Sa lahat daw ng rooms ay may sikreto sabi ni Ma'am Liath at ang pinakamalaki daw ay nasa dulo may tatlong Porch lahat naman daw ay may Porch pero sa dulo lang talaga ang may tatlo kase daw may kuwento tungkol sa Pagmamahalan daw nila ng ex-wife at ang may-ari neto. Noon daw ang lalake ay walang-wala na daw muntikan na daw siyang maging baliw dahil sa isang babaeng Minahal niya kaya nagpagawa siya nang ganito dahil gusto niya na kung babalik pa siya alam niya kung anong kwarto ang papasukan niya.
"Lorena! Halika na" Hudyat ni Ma'am Liath saken habang lumalakad kami isa-isa akong napaniwala sa mga kuwento kase ngayon ko lang napansin eh sa bawat parte ng Mansion ay may mga Dates parang July 4, 1769 : ISANG LIGAW NA BITUIN sa Garden naman ay August 14, 1979 : ANG HULING. Sa isang part ng Garden may nakita akong isang lalaki nakita ako at parang umiba ang mga mata 'di ko alam kung ano ba ang matutukoy ko dito pero parang naglight ang mata niya at nag-iba. Baka guni-guni ko lang ito, Baka walang tao dun at naimagine ko lang o Baka multo siya! Luh myghad wag naman nu bayan ayoko ng ganon.
Bumalik si Ma'am Liath kase nakatitig lang ako eh kaya kinuha ako at pinagsabihan "Huwag kang padalusdalus dito baka may makita ka na di mo dapat makita, Lorena." so totoo nga iba ang nakita ko hindi tao..kundi Multo! Shet
"Opo Ma'am" sagot ko na nag-iisip parin kung totoo ba o nagloloko lang si Ma'am
"Hindi mo na kailangang sabihin Ma'am....Lith nalang para maging comportable tayo. Ano gusto mo na itawag ko sayo? Lorena parin ba o iba?" Tanong niya sakin na nakangiti
"Lorena or Lorean po kahit ano sa dalawa okay lang saken" sagot ko at ngumiti nanaman siya at patuloy na kami naglakad. Pumunta kami sa Swimming dalawa pero wala namang tubig parang matagal na pero lalagyan daw mamaya para makapag swimming ang isa nilang anak, wala pa daw dito ang kanilang anak andun pa daw sa California may ginagawa pa daw tungkol sa Business nila, bale sampu nanaman daw ang kanila pinapatakbong Businesses ang dami wow hah.
"Mamaya nanaman mukhang napagod ka na sa dami ng mga stairs at corners na dinaanan natin baka magkasakit ka o kung ano na ang mangyari sayo kaya pupunta nalang tayo sa Room mo at magpahinga ka nalang muna doon para may energy ka mamayana gamitin mo kase dadating ang anak ng may-ari neto" sabi niya at lumabas na siya at sinara na ang pinto.
Nagpalit na ko nang damit na nakita ko sa Higaan nakalimutan ko pala ang bag ko na maliit sa drawer, kinuha ko ito at bigla akong napatingin sa pinto may narinig ako si Lith ata yun may kausap eh sabi niya. "Opo andito na siya" parang may mali eh parang may mangyayare parang iba ang kilos niya kase ang boses niya ay bumaba at bigla siyang tumakbo na parang nagmamadali siya hays dyosko anong nangyare.
Iba nalang ang iisipin ko kase ang daming nangyayare dito eh pumunta nalang ako sa higaan malawak tsaka comfy dalawang tao ang pwede dito hah. Humiga na ako at natulog na nang mahimbing..minsan eh dumidilat ako pero saglit lang tapos natutulog ako, kanina dumilat ako at may nakita ako na lalaki na nasa Kama rin tapos natulog na ako ilang saglit bigla akong nagising tapos parang sa panaginip ko lang Humihiga ako dito sa mismong Bed then parang may lalaki na nakasama ko dito sa Bed nakablack na tuxedo at walang sapatos tapos biglang naglight ang mata then nag-iba parang kanina lang sa Garden may nakita ako isang lalaki yun rin ang nagyare.
Sa di-kapanipaniwalang nangyare bigla akong nagulat sa katok ng isang tao. Binuksan ko ito at si Lith ang nasa harapan ko sabi niya "O nakatulog ka ba nang mahimbing" "Oo pero may...may Panaginip ako ibang-iba sa mga panaginip ko hahaha" itinawa ko nalang baka iba ang makuha na ideya ni Lith na baka nagiging baliw na ako
Pumasok siya at ibinigay niya ang mga damit ko pang-Maid na damit pero may isang damit na parang sa sinaunang centuries nanggaling tinanong ko siya tungkol dito sabi niya para daw sa isang event na aatendaran namin sa susunod na linggo, isang party. Nag-okay nalang ako sakanya at ngumiti siya tapos lumabas na siya. Nang sinara ko na ang pinto at lumapit sa Kama may kumatok nanaman nagulat ako at may nakita akong isang lalaki na naka-tuxedo, gwapo tapos matangkad makinis ang mukha at bigla akong hinalikan hinawakan niya ako sa beywang pero pinilit ko siyang ilayo sakin pero hindi siya bumitaw, hinalikan niya ako at nang wala na akong magawa sinampal ko na siya
"Sino ka ba!" Sampal ko sakanya at bumitaw na siya hinalikan nanaman ako this time nagagalit na ako at sinampal ko nanaman siya
"Sino ka ba hah! Walang hiya ka!" Sinampal ko nanaman
"Ako si......"
BINABASA MO ANG
Into the World
Werewolf"Lorena let's go! Andyan na sila takbo!" "Jem i'm sorry hindi ko kaya" at yun na ang huling sandali na nakita ko siya....You're a Traitor Lorena.