PROLOGUE

3 1 0
                                    

May mga pangyayari sa buhay natin na masasabi nating walang halaga, lalo na pag usapang pag-ibig.
Dahil karamihan sa mga tao ngayon ay nag mahal ng sobra ngunit iiwan rin pala, kaya masasabi kong ito'y halaga.
Sa panahon ngayon ang mga kabataan ay hindi kayang mabuhay nag wala kasintahan dahil ang laging hanap nila ay tanging kaligayahan at iniisip nila na hindi nila matatagpuan ang kasiyahan na yun sa kanilang tahanan. Bawat pangyayari sa buhay natin ay nakatatak na sa atin masaya man o hindi. Para sa akin ang mga kabataan ngayon na lulong sa pag-ibig ay worhless. Bakit? dahil hindi pa talaga nila alam ang tunay na halaga at kahulugan ng pag-ibig ang tanging hanap lang nila ay pagmamahal at kaligayahan, kaligayahan na walang kasiguraduhan kung magpakailanman. Hindi sapat na dahilan ang kasiyahan para lang maagang mag mahal ang mga kabataan dahil ang nararamdaman nila ay walang halaga. Tulad na lamang ni laica. Si laica ay isang grade 8 student na nag aaral sa Longos National High School
isa siya sa mga pinaka kilalang babae sa kanilang paaralan dahil sa kanyang tinataglay na kagandan at katalinuhan at ang kanyang mga magulang ay laging tutok sa pagtatrabaho at hindi na siya gaanong nababantayan kaya dumating ang araw na mayroong nakilala si laica sa kanilang paaralan at yun ay si Zach Phinter.
Si zach ay isang guwapo ngunit hindi katalinuhan na lalaki at isa siyang makulit at pasaway na lalaki ang kanyang mga magulang ay pumanaw na at tanging lola na lamang niya ang nag aalaga sa kanya. Siya ay laging napapagalitan sa kanilang klase at nagkataon na magkaklase sila ni laica, sa di inaasahanang pangyayari si zach ay nagkagusto kay laica at niligawan niya ito ng ilang buwan.
Araw-araw ay magka chat ang dalawa, sabay na pumapasok at sabay din na uuwi.

At pagkalipas ng ilang buwan.... Si zach at laica ay naging magkasintahan na. Simula non ay lagi ng magkatabi si zach at laica sa upuan at dahil sa sobrang pag mamahal ni zach kay laica nawala na ang focus ni laica sa pag-aaral. Ang dating masigla at matalinong bata na si laica ay naging pabaya at nabaling na lamang ang kanyang atensyon kay zach.

WORTHLESSWhere stories live. Discover now