Azalea POV
Nagising ako sa ingay nang ibon na naka tapak sa aking bintana...
"Sheet mag aalas sais na " reklano ko, bakit Hindi ako ginising ni tatay...sabay kamot sa batok ko.
Patakbo akong pumunta sa banyo at padarag kong sinara ang pintuan dahil sa pag mamadali.Sabado kasi ngayon at kina aling Marissa ako mag tratrabaho at ayaw na ayaw niya ang nahuhuli ..naalala ko nung huling sabado at nalate ako...
Flash back
"Oh eh bat pumasok ka pa kung late ka na rin Naman sayang lang and ipapasahod ko sayo"
"Pasensya na po,wala po kasing masyadong sasakyan ngayon pero hindi na po mauulit"Sabi ko sabay yuko dahil sa kahihiyan ...
"Aba'y dapat lang dahil kung ganyan palagi eh mag ha hire na lang ako nang iba, alam mo naman na basta sabado eh marami ang customer, Hindi ba?"
" Ah opo pasensya na po ulit "wika ko
" Oh siya halika dito ikaw ang mag serve dito at tingnan ko yung niluluto ko sa kusina .."
End of flashback
Pinag titiisan ko lang naman siya eh dahil wala akong choice .. kailangan Kong mag trabaho dahil kung hindi wala kaming kakainin ni itay ..
Hindi na kasi kaya ni itay ang magtrabaho dahil may rayuma na ito ..Si inay not ay maagang namatay. Hindi ko nga nakita ehh dahil namatay siya nung pinapanganak niya ako ..Pag kalabas ko nang banyo ay agad kong nasalubong si tatay...
" Oh anak, bat kaaga mo naman ngayon saan ba ang punta mo ?"
" Tay pupunta ako ngayon kina aling Marissa, dun po ako mag tratrabaho basta sabado " Sabi ko sabay tingin at ngiti sa kanya.
"Anak patawad ha kung Hindi ko maiparanas ang magandang buhay na ipinangako ko sa nanay mo.."wika ni itay na mukhang ang awang awa at sinisisi ang sarili.
"Ano ka ba Tay, mag dradramahan na naman po ba Tayo, Sabi ko Naman po sainyo na ok Lang " sabay kuha ko sa kamay niya na hinila ko at pinaupo sa may upuan sa may hapag kainan." ok lang naman kasi talaga sa akin ang buhay na ito basta kasama ko si tatay masaya na ako..
" Kain na ngarud tayo anak para matikman mo ang masarap kong luto" Sabi nito at napangiti naman ako.
" Grabe Tay ikaw ba talaga ang nag luto nito, ang sarap pwede ka nang mag patayo nang sarili mong restaurant.." Sabi ko
" Ikaw talagang Bata ka" sabay gulo niya sa aking buhok ..
"Oh siya Tay punta na po ako " Sabi ko pag katapos kong kumain.
" Oh sige anak , mag iingat ka "
" Opo" wika ko naman sabay takbo at nag titipa nang irereply Kay Jane ..
" Ohh baks saan kana? sabay na Tayo andito ako sa kanto punta ka dito.."
--jane"Oo sige" sabay takbo papunta sa kanto ...walking distance Lang kasi ang layo nang bahay sa may Kanto.
"Ano kamusta dun kina aling Marissa ayos ba,??" Sabay para niya sa dadaan na tricycle
"Maayos ayos naman hahaha walang choice ehh" Sabi ko na parang natatawa sabay pasok sa loob nang tricycle .
" Pero ayos kana ba talaga sa nang yari nitong nakaraang buwan" Sabi nito na mukhang nag aalangan pa sa pagtanong.
" Oo naman,ayos na ako no"sabay tagilid nang ulo ko,.
Saksi kasi sya nung panahong iniwan na Lang ako ni Liam nang walang dahilan, parang bula ba, nag kanda leche leche kaya buhay ko noon dun, ilang buwan akong hindi naka recover o move on. Ito rin and dahilan kung bat hindi ko natuloy Yung pag gre grade 11 ko. Mag papa sukan kasi noon bago niya ko iniwan , ang sakit, ang hirap noon yung pinag daanan ko.
Pero sabi ni Jane sa akin
" Aba Azalea payag ka ba na ganyan , nag Kanda leche leche buhay mo tapos sya and ganda nang buhay ha, parang walang nangyari" sabay tabi Nia sa akin,"baks ang sakin Lang Naman bakit instead na sirain mo Yung buhay mo dahil sa gagong Yun ehh bakit Hindi mo Yun gawing inspirasyon para mag sikap pa lalo, Lalo na sa pag aaral mo."
" Alam mo baks" Sabi ko sa kanya habang tumutulo ang aking mga luha at yakap yakap ang aking tuhod, nakaupo dito sa aking Kama sa kwarto ko.
YOU ARE READING
When The Two Heart Broken Meet
RomanceThis story is just a work of fiction place, characters, places, businesses, and incidents are just a product of author's imagination. Do not distribute or transmit. Please obtain permission to the author.