P A N G A R A P

3 0 0
                                    

Hulyo 23, 2012 ang mga manlalaro ng Pilipinas ay maglalaro sa Philippine Arena sa bulacan ng laro para sa magiging kampeon ng Marilao Cup. Ang maglalaban na pangkat Quezon City Capitals laban sa Bulacan Kuyas. Kung sino ang magiging kampeon sa Marilao Cup sila din ang magiging manlalaro para sa Pilipinas sa darating na sea games 2013.

Noong Mayo 9, 2012 tinawagan si Juan ng isang coach ng Quezon City Capitals, sabi ng coach kay Juan "Iniimbita kita na sumama ka sa tryouts ng Quezon City Capitals. Ala-syete ng umaga hanggang alas-dose ng hapon sa Moro Lorenzo Gym." sumagot si Juan "Opo pupunta po ako. maraming salamat po!". Tuwang-tuwa ang rekasyon ni Juan nung marinig niya sa telepono na kinukuha siya para sa basketball team.

Dumating si Juan sa Moro Lorenzo Gym ng alas-singko ng umaga para mag praktis at paghahanda sa kanya tryouts.

Hunyo 13, 2012 unang laro sa Malolos, Bulacan. Kararating lang ng jersey ni Juan kaning alas syete ng umaga na may nakalagay sa likod na Gomez De Liaño na may numero na uno. Ipinakita ni Juan ang kanyang jersey sa kanyan ina. Sobrang natuawa ang kanyang ina, "Wow! sobrang ganda ng jersey mo anak. Nagsimula na ang unang laro ng Quezon City Capitals. Si Juan ay pinasok ng kanyang coach sa court, subalit ang mga tayo ay pinagtatawanan si Juan dahil lagi niyang napapasa sa kalaban ang bola. At lagi dumudulas sa kanyang kamay. Pinaupo agad si Juan sa upuan. Lumapit sa likod ang kanyang ina "Okay lang yan anak. Kailangan mo pa mag praktis araw-araw. Bawi nalang ikaw sa mga susunod mong laro. Wag susuko!"

Tatlong Oras bago ang ensayo ng Quezon Coty Capital si Juan naman ay pumupunta ng maaga sa gym para magnesayo mg mabuti. At baguhin ang mga pagkakamali niya. Bago si Juan pumunta ng basketball court, si Juan ay tumatakbo ng 10 kilometers araw-araw, para lumakas ang kanyang katawan.

Dumaan si Juan at ang kanyang coach na si Bo sa simbahan nagdasal at nagpasalamat sa Diyos. Ngunit may isang grupo na lalaki "Uy! mga pare si JuanGDL yung bano na player!" ang mga lalaki ay tumawa ngunit si Juan at coach Bo ay hindi natuwa sa sinabi ng lalaki. Kinausap ni coach Bo si Juan " Hayaan mo na sila Juan. Pakita mo sa mga tao na mali ang mga sinasabi nila. Wag kang magpapaepekto sa mga sinasabi nila, gawin mong lakas yon." sabi ni Juan "Opo coach! hinding-hindi ako magpapaepekto sa mga sinasabi nila. Pangko ko po balang araw lahat ng tayo ay hahanga sa aken." napangiti si coach Bo sa sinabi ni Juan.

Agosto 24, 2012 ang huling laro ng Quezon City Capitals. Ang kanilang kalaro ay Bulacan Kuyas. Meron nalang tatlong segundo nalang ang natitira na oras. Kay Juan binigay ang bola. Lahat ng kakampi ay kinakabahan. Tumira si Juan sa tres. pasok na pasok! Lahat ng tao sa kanya ay humanga sa kanya dahil sa galing. Lahat ng kakampi niya at ang mga coaches niya ay nagsigawan. Dahil pasok den sila para irepresent ang Pilipinas sa darating ng Sea Games sa 2013. Natupad ang mga pangarap ni Juan Gomez De Liaño dahil sa paglalaro ng basketbol. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 20, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

P A N G A R A PTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon