Gin's POV
Maaga akong gumising at ginawa ang morning routines ko pagkatapos bumaba na at nag almusal tinapay at kape lang naman kinuha ko ito at lumabas sa bahay pero napatigil ako at tumingin sa picture namin ni lolo *sigh* i miss him so much sya lang kasi ang nagpalaki sakin simula nung bata pa ako hanggang sa nagbinata na ako siya pa nga ang nagtuli sakin eh pero ngayon wala na sya haiisst nakakalungkot...Lumabas na ako at umupo sa may bangko at pinagmasdan ang ganda ng view na itaas kasi ng bundok ang bahaynamin malayo sa bayan pero malapit sa dahat at kitang kita ang ganda nito....
Natapos na akong magalmusal at ngayon ay pupunta ako sa Fantasia Academy para magenroll napagisip isip ko kasi na kailangan ko ding magaaral ngayong wala na si lolo wala nang magtuturo sakin...
*after an hour*
Nakapagbihis na ako at kasalukuyang nasa harap ng gate ng academy lumapit ako sa may guard at nagtanong..
"kuya pwede pa po bang magenroll??"tanong ko don sa guard
"ah oo pwede pa di ngayon lang naman ang start ng school day kaya pwede pa siguro halika samahan kita.
Binuksan niya ang gate at sinamahan ako papunta sa head office nilibot ko ang paningin ko dumadaan kami sa isang hallway tabi nito ay kalsada tas sa dulo ng kalsada may isang malking fountain pabilog ito tas sa tuktok nito may nakalutang na malaking dyamante kulay asul tas sa likod ng fountain ay isang malaking building na akala mo isang 5 star hotel pero malawak ito at malaki may red carpet pa nga di ko masydong maexplain dahil mahina ako rito....
Pumasok kami at sasalubong sayo ang isang malaking pinto sa dulo ng entrance na pinasukan lang namin tas makikita mo ang malawak na field..
Pumunta kami sa may kanang side nitong building tapos su.kay ng elevator di ko alam kung anong floor kasi di ko na nakita *ting* bumukas na ang pinto tapos isang hallway lang ang makikita mo isipin sa lawak ng space na makikita sa labas parang isang maliit sa spasyo lang sa loob i think may mahika itong building tsaka nararamdaman ko ang magic aura nito...
*tok* *tok*
"come in"rinig kong sigaw nung nasa loob
"hintayin mo lang ako dito ah sasabihin ko lang kay HM na may mageenroll"paalam nito tumango naman ako at pumasok na ito ilang minuto lang ang naklipas ay lumabas na ito..
"sige pumasok kana"sabi nito at nag deretso ng sumakay ulit ng elevator tas kumay bago magsirado ang pinto.
*sigh*hinawakan ko ang door knob tapos dhan dahan na binuksan ang pinto..
"welcome Gin Evale to the academy i know this would coming"sabi nito medyo nalito naman ako sa sinabi niya tsaka pano nya nalaman pangalan ko?di ko naman sinabi sakanaya ah o kay guard??
"Hahaha i know na nalilito ka but im your lolo's bestfreind Lexus"pakilala nito at nanlaki naman ang mata ko dahil sya yung lalaking asul na buhok sa isang litrato ni lolo tsk tsk kaya pala familiar siya sakin eh tsk...
"Ah hi po"sabi ko dahil wala naman akong masabi
"i know that you would enroll into this school because before your lolo died he came here and he said that you will enroll in this school so i prepaire lahat ng mga kailangan mo sa school"sabi nito so di ko na kailangan mag exam??siguro dahil naienroll na pala ako ni lolo -_-
"so do i need to take the entrance exam??"tanong ko
"ah no no!your lolo told me that you are a strong and smart youngone so i believe in him and nakikita ko sa aura mo na malakas ka"sabi nito at nakalimuta ko ang aura ko pala tinago ko ito at konti lang ang nilabas
"i see so alam mo na pala kung pano itago ang aura mo siguro ay maraming naituro sayo si gregorio
"By the way you must tired na so here is your key and the boys dorm is in the left side of this building and i will send it later your section and schedule."tapos may binigay syang susi then he flick his finger then a man with a formal suite came in
"i hatid mo sya sa kwarto nya"sabi nito yumuko naman ito at ginabayan ako sa kabilang side lang pala nitong building pero sa 25th floor ang lahat ng boys dorm ng bumukas ang elevator tumuloy kami hanggang sa dulo tas sumaky ulit sa isang elevator at pinindot ang floor no.9 pagbukas nito nag patuloy na kami sa pag lalakad at tumigil sa room number45
"thank you"pasalamat ko naggabay sakin dito..
Binuksan ko ito at pumasok katamtaman lang ang laki nito may sala sa gitna isng glass sliding door sa likod nito,sa kanan may kusina tas sa tabi nito ay banyo the sa kaliwa kaharap nitong pinto ay kwarto parang normal dorm lang ito kung napaansin nyo guys na konti lang ang dorm room dahil ang school na ito ay may rule na kailangan mong sumali sa isang guild isa itong grupo ng mga studyante patalinohan,palakasan at pasikatan pero walang diskriminasyon parang laro lang sa twing may events may rank din ito depende sa guild points na matatanggap mo maari kang makakuha nito sa mga event games or kukuha ka ng mission sa lahat ng wala pang guild party sa dorm sila nagstastay at sa mga meron naman ay may sarili silang base/headquarter di nyo alam kung gano kalaki ang Fantasia Acdemy maniwala kayo sa hindi isang isla na ito katumbas ng klahati ng Fantasia Kingdom imagine that guys kailangan mo lang maghanap ng base mo then punta ka ng HM office at mag rerwquest ng kung anong anong requirements at pag naaccept na ang request mo makakagawa ka na ng guild mo .
Dumiretso ako sa kusina at rinignan ang ref may mga pagkain ito kaya mana nagpasalamat ako tas nag simulang magluto ng makakain.
Natapos na akong magluto ngayon naman ay nasa veranda naman ako at dito kumakain at habang kumakain ay may napansin ako sa may field god may naglalaban wow first time kong makakita ng tunay na laban i zoom my sense of sight kayat kitang kita ko ang nagyayari mukhang laban ng guild ito tinatawag na guild war dito pagnatalo mo ang isang guild kaya mong palitan ang ranggo nito pero kung mas mataas ang ranggo mo dito madadagdagan lang ang Guild points mo hanggang sa tumaas pa lalo ranggo ng guild mo..
Tsk walang kwenta naman ang laban nila agad na sumuko yung isang panig tsk..
"wow ambango naman nyan san kaya yang galing?"may narinig akong sigaw sa kanan bahagi nitong veranda tas may nakita akOng lalaki pula ang buhok nito at orange ang mga mata maputi at matangos ang ilong di ko maiikaila magandang lalaki ito at what's more he is bless by the god of fire.
"Gusto mo?marami dito sa loob wala rin naman akong kasama kaya di ko rin mauubos"tanong ko mukhang walang talent to pagluluto magaling kasi akong kumilatis ng tao alam ko kung masama ba to o mabuti..
"ahh ehh hehehe pwede ba??"tanong nito..
"sure teka pagbubuksan kita ng pinto"sabi ko at pumunta sa pinto nakita ko ding pumasok na ito loob ng kwarto niya at ilang saglit lang may narinig akong tok tok kaya namn binuksan ko ito at niyaya sa kusina..
"Ano ba yan nakakahiya nmn na makikain dito di pa naman tayo magkakakilala"sabi nito tapos nag simula na ng kumain caldereta kasi ang nilotu ko
"hmm ang sarap!!"sabi nito tas mas binilisan ang pagkain..
"Okay lang di ko naman mauubos yan eh tsaka hinay hinay lang"sabi ko
"*nguya* *lunok*ah hehe sensya kanina pa ako gutom eh bago lang kasi ako dito kaya di ko alam ang canteen tas hilaw lahat laman ng ref tas di pa ako marunong magluto tsk"sabi nito.
"By the way Flaze,Flaze Ashirea nice to meet you bro"pakilala ni flaze tas inabot ang kamay inabot ko naman ito
"Gin,Gin Evale nice to meet you too"sabi ko tas nagpatuloy kami sa pagkain tas nagkwentuhan at pareho kaming first time palang na nagaral dito sa fantasia academy pero nalaman ko na may matanda pa ako sa kanya ng isng taon he's 16 and im 17 kaya naiinis ako pag tinatawag nya akong kuya eh halos magkasingedad nmn kami..
I think Flaze will be my first friend....
==================
Please vote!!!
BINABASA MO ANG
Fantasia Academy
FantasyDisclaimer!!!! Lahat ng nilalaman ng aking kwento ay gawa mula sa aking mlawak na imahinasyon lahat ng mga tauhan patay o buhay,mga pangyayari,lugar at iba pa na may koneksyon sa totoong buhay ay pawang nagkataon lang,uulitin ko gawa ito sa aking im...