Prologue

12 2 1
                                    

PROLOGUE

PROMISE.

 

 

One word. 7 letters. 

 

 

Isang salitang maaaring makaapekto sa buhay natin.

 

 

promise is a commitment by someone to do or not do something. As a noun, promise means a declaration assuring that one will or will not do something. As averb, it means to commit oneself by a promise to do or give. It can also mean a capacity for good, similar to a value that is to be realized in the near future.

 

 

Sabi nga nila, "Promises are made to be broken."

 

 

May ibang naniniwala dito.

 

 

Pero may iba din na patuloy na nagpapakatanga at patuloy paring umaasa sa mga lecheng promises na yan.

 

 

Patuloy parin silang umaasa kahit na alam nilang sa huli, sila parin ang masasaktan.

 

 

Bulag na bulag sila sa pag-ibig at hindi na nila nakikita ang katotohanan.

 

 

Ang katotohanang, "Ang Diyos lang ang tumutupad sa kanyang pangako."

 

 

Totoo naman diba? 

 

 

Hanggang salita lang tayong mga tao.

 

 

Diyan tayo magaling eh.

 

 

Mas mabuti pa yatang gawin nalang natin ang pangako na binitawan natin, kaysa naman lagi nating sinasabing 'oo, promise bibilhan kita' o kaya naman 'oo, promise gagawan kita' pero hindi naman natin magawa.

 

 

Aminin man natin o hindi, mahina tayong mga tao.

 

 

Lalo na pagdating sa pag-ibig.

 

 

Kahit alam nating  masasaktan tayo, go lang tayo ng go.

 

 

Isinasantabi na natin ang mga 'what if's' natin kapag si love na ang pinag-uusapan.

 

 

Nagtatanga-tangahan tayo, nagbubulag-bulagan, nagbibingi-bingihan tayo dahil sa love na yan.

 

 

Masakit man sabihin, isa ako sa mga taong tanga, bulag at bingi pagdating sa pag-ibig.

 

 

Wala eh, mahal natin eh.

 

 

Mind vs Heart?

 

 

I bet mas pipiliin natin ang heart natin.

 

 

Ang puso ang nagmamahal eh, hindi ang utak.

---

WARNING! Un-edited. Hahaha :)

Holding OnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon