Chapter 1

23 6 0
                                    

  Isa.....

Dalawa....

Tatlo...

Tatlong taon nag divorce sila mama at papa at since birth din akong binu bully ng mga school mates ko, wala akong alam kung anong nagawa ko sa kanila at pati rin wala rin akong alam sa malas na buhay kong ito... God knows this is just a trial in my life, so ganun i kept it in myself and because sino bang may gustong sumulpot sa buhay kong gulo? Diba wala?

Grade ten na ako ngayon pero wala parin akong masayang ala ala sa world i just know lang ay yung friends kung patawa even though I keep secrets sa kanila.

Nasa loob ako ng bahay, sabado kasi eh so ganun walang pasok, nag basa kasi ako ng novel sa terrace ng aking silid para naman maramdaman ko naman yung malamig na hangin ng morning , bina baba ko yung binabasa ko at nag decide nalang pumunta sa park para mag walking with reading diba( wait may ganun?)

Nag suot ako ng joggers ko at long t-shirt with jacket para matago ko yung mga pasa na ginagawa ng mga bullys sa school, at kinuha ko yung libro at iniwan yung phone para naman nature focus ako ngayon kesa naman technology palagi, diba?

Wala sila mama at papa sa bahay dahil broken family ako so si mama nag papadala ng pera at yung gastosin sa school and anything, while si papa nag papadala din pero not palagi dahil may ibang pamilya si papa so ganun, myself yung meron nalang sa akin.

Ang tao lang sa bahay ay si manang silya, kasambahay namin, at ako

since bata pa daw ako, shes the one and only nag aalaga sa akin since palaging busy si mama sa pag work, wala syang time ma spare sa akin so ganun, si papa naman palagi ding out of town dahil yung work nila ay palaging ma held sa labas ng pilipinas, so they decided si manang yung maiwan at tyaka insist naman daw ni manang dahil love na love talaga nya ako since baby... So tinuturi nadin nya akong anak.

At the time came nong nag devorce sila mama nag decide silang kunin ako ng lola ko pero si manang yung sumulpot at nag sabing sya nalang yung mag aalaga sa akin until i could decide saan ako sa kanilang dalawa.

Pero bata pa ako noon and few months after, Which is ngayon, im a grown woman na so i have the ability to decide which of them i should choose, pero mahal ko si manang at hindi ko kakayanin na mawalan ng trabaho si manang, sya pa naman yung nag aalaga sa akin since baby,
So I will have to choose to stay with manang, but kunin ni mama at papa yung answer ko sa coming up birthday ko, when i turn 16,and im not excited about it...

Pag dating ko sa stair case na bisita ko yung masarap na amoy na niluluto ni manang, oh and by the way isang chef si manang sa panahon nya nong sya ay isa pang dalaga mahilig daw lumuluto si manang, pero walang pera ang pamilya ni manang sa oras na yun so hindi sya nakapag tapos ng college, pero swerte naman daw kasi naka hanap sya ng trabaaho which is being my nanny and yaya and even my second mother..

So ganun kami ka close ni manang, especially with secrets.

"hi po, manang ano po bang niluluto nyo? Bakit parang na kakapag tulo ng laway?"
Sabi ko habang nilalapitan ko sya with the smile on my face, which makes and looks like a maniac smirk

"hoy, bata ka wala pa natapos wag kang masyadong magutom dyan para namang wala kang kinakain kahapon ah, hay nako ikaw talaga"

Sambit ni manang, ako nagutom, hmmm.. Well yes im hungry pero sino bang hindi eh, ang sarap kaya mag luto si manang sambit ko naman sa sarili habang naka pout,

Nilapit ko yung index fingers ko para makuha ko yung tikim sa masarap na luto ni manang, pero malas, na kita ako ni manang sayang lapit na lapit na talaga na yun little push nalang  goal na ako..

"manang naman, plss" plead ko para namang ma pag bigyan

"pagkatapos kong maluto ko tong isa dito" sagot ni manang habang pinag patuloy nya yung ginagawa nya para sa preparations

"sige nalang po may pu puntahan lang ako, doon lang ako sa park mag lalakad lakad, mag pa alam lang sana manang kung pwede po ba?" sabi ko habang tumalikod ako ng mahina,

"sige wag kang mag palipas gabi iha, at styaka mag ingat ka dyan baka anung mangyari sayo" sagot naman ni manang which is hindi ko na narinig ng masyado dahil nandoon na ako sa labas nag lalakad......

#£#£#£#£#£#£#£#£#£#£#£#£#£#£#£#£#£#£#

Broken PieceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon