Unexpected Message

1 0 0
                                    

Gabing gabi na pero hindi parin siya dumadating, nag antay ako ng buong magdamag para sakanya pero mukhang umaasa lang naman ako na dadating pa siya.
Mag aalas-dose na kaya naisipan kong umalis na lng sa park na kng saan ang balak namin magkita.

Nang papaalis ako may narinig akong tumatakbo at parang hinihingal.

Pero pano ba nangyari ang lahat ng ito? Pano ba napunta dito?
Nagsimula ito nung November 14, 2029.
Ako nga pala si Neil, isang high school student na napaka normal lng ng buhay. May mga mabubuti akong kaibigan at natural, walang girlfriend. Dito sa bansa namen, kpag dumating ang araw ng ika-18 na kaarawan mo, ang gobyerno ang mag dedesisyon kng sino ang magiging asawa mo. Sa tingin ko napaka b*llsh*t neto. I mean, kung ang gobyerno mag bibigay sayo ng mapangangasawa mo, mamahalin mo ba sya?

Sa loob ng A-12's classroom, sa most prestige academy sa buong bansa. Briones Academy, naka upo lng ako sa gilid ng classroom, sa may bintana.
"malapit nang kaarawan ko, sino kaya magiging asawa ko?... WAG. Hindi ka dpat papatalo sa gobyerno, kailangan dpat mapangasawa ko yung taong mahal ko tlaga!" naisip ko nang may ngiti sa mukha.

Napansin ko na may mga estudyante na papasok sa room, may dala dalang mga papel. Isa sa mga estudyante na iyon ay si Mikaela Chen or mas kilalang Chen-Chen sa buong academy. Isang model student at napaka talino niya. Higit sa lahat napaka ganda nya.

Napatulala ako sakanya ng mapansin ko na bigla kaming nagkatinginan, linayo ko naman yung tingin ko at nag blush mukha ko.
ginulat ako ng dalawa kong kaibigan na si Xian, malaking tao pero napaka busilak ng puso, at si Duane (Dwayne) isa sya sa mga school models na napaka sikat dhil sa kanyang kagwapuhan. Hindi ko nga alam kng pano ko siya naging kaibigan eh

"uyy! Ano tinutulala mo jan!?" sigaw sakin ni Xian.

"ah.. Wala. Napapaisip lang ako"

"himala, may isip ka rin pala" sabi ni Duane sakin.

"tangina mo ah! Inaaway ba kita?"

"HAHAHA" tumawa silang dalawa.

Tumingin ulit ako sa may pinto pero wala nang tao doon. Baka umalis na sila. Naisip ko
.
Lunch time
.
Lumabas ako sa room para bumili ng pagkain sa canteen, ngunit paglabas ko sa pinto mag nabangga akong tao.

"aray!" sabi ko.

"aw...aw.."

"mag tingin ka sa dinada--" napatigil ako ng pagsasalita dahil nakita ko na si Chen-Chen pala yung nabangga ko. Nabigla ako at bigla ako napatayo.

Tinulungan ko siya makatayo pero sa sobrang pagkahiyain ko, napatakbo na lng ako bigla, sa malayong distansya sumigaw ako "SORRY!!" Hindi ko tlaga inaasahan na mababangga ko si Chen-Chen.

Buong hapon ako naka tulala sa labas ng bintana at napapaisip. Nang d ko mamalayan, may tumama sakin na chalk
"huh? SINONG BUMATO NG CH-" nakita ko na nakatingin sakin si sir Velasquez, math teacher namin.

Napahiya tuloy ako at bigla na lng nag tawanan mga kaklase ko. Napalingon ako sa palibot nang nagtatawanan mga kaklase, dun ko nakita si Chen-Chen na tumatawa rin...pagkatapos ng klase ay pinagalitan ako ni sir.

4:45p.m. Tapos na ang klase at mag uuwian na kame. Hinahanda ko lng mga gamit ko at nakita ko na papalapit ang mga kaibigan ko.

"yo! Neil, sabay na tayo umuwi." sabi sakin ni Xian.

"sorry, d ako makakapag sabay ngayon, may importanteng pupuntahan kasi ako" sabi naman ni Duane.

"ok lng yan Duane, bukas na lng tyo sumabay" sagot ko sakanya.

Napatayo ako at sinuot ko bag ko, nang papalabas sa pinto, ayan nanaman si Chen-Chen. Muntik ko nang mabangga pero nailagan ko dahil isa akong ninja! Joke. Dahil kay Duane, hinila nya ako papalayo kaya ako nakailag. "mag tingin ka sa dinadaanan mo Neil, muntik ka nang makabangga" galit na pag sabi sakin ni Duane.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 26, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Governed LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon